La Nina có khả năng sắp kết thúc

Các mô hình dự báo trên khắp thế giới cho thấy, La Nina có khả năng sắp kết thúc. Cụ thể, ENSO (El Nino Southern Oscillation – là thuật ngữ để chỉ cả 2 hiện tượng El Nino và La Nina) sẽ chuyển sang trạng thái trung tính từ các tháng cuối năm 2018.

La Nina có khả năng kết thúc trong thời gian tới.

Hỏi: Tôi muốn biết tình hình của La Nina trong thời gian tới như thế nào?

Nguyễn Như Nguyệt (Hà Nội)

Ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn: Theo kết quả dự báo mới nhất về hiện tượng ENSO (El Nino Southern Oscillation – là thuật ngữ để chỉ cả 2 hiện tượng El Nino và La Nina) của các cơ quan dự báo khí hậu trên thế giới, nhiệt độ mặt nước biển khu vực NINO3.4 (nhiệt độ mặt nước biển là chỉ số quan trọng để đánh giá sự thay đổi của các pha trong ENSO) có xu hướng tăng dần.

Như vậy ENSO nhiều khả năng sẽ chuyển sang trạng thái trung tính (không El Nino, không La Nina) từ các tháng nửa cuối năm 2018 với xác suất trong khoảng từ 55-65%. Nếu ENSO trở về trung tính, điều này đồng nghĩa La Nina yếu xuất hiện từ cuối năm 2017 duy trì đến nửa đầu năm 2018 sẽ kết thúc trong vài tháng tới.

La Nina xuất hiện trong thời gian này được các nhà khoa học nhận định đây là một đợt La Nina yếu. Trong thời gian qua, La Nina cũng đã gây ra một số những tác động như gây mưa trái mùa ở Nam Bộ và Tây Nguyên và lạnh ở phía Bắc.

Hiện các nhà khoa học vẫn đang theo dõi sát sao sự thay đổi nhiệt độ của mặt nước biển để có những nhận định chính xác hơn trong thời gian tới.

Thu Hà

Theo Đời sống
Cứu sống sản phụ mắc hội chứng HELLP hiếm gặp

Cứu sản phụ mắc hội chứng HELLP hiếm gặp

Hội chứng HELLP là một biến chứng sản khoa rất nguy hiểm của bệnh lý tiền sản giật với tỷ lệ tử vong mẹ và bé cao. Một trong những yếu tố gây tử vong nhiều nhất là suy đa cơ quan. Vì vậy, cần phát hiện sớm.
back to top