La liệt “trận đồ” rác thải, chính quyền nói “không có điểm đen”!?

(khoahocdoisong.vn) - Phường Đại Kim (Hoàng Mai – Hà Nội) có rất nhiều bãi rác tự phát ở các khu đất trống. Thậm chí, gần ngay cổng trụ sở UBND phường, cũng hiện diện vài ba bãi rác bốc mùi xú uế.

Rác bủa vây chung cư

Đã từ lâu, đường đi vào chung cư Công An A15 thuộc ngõ 66 phố Kim Giang, phường Đại Kim (Hoàng Mai - Hà Nội) trở thành nơi đổ rác thải. Nhiều cư dân sống trong chung cư Công an A15 rất bức xúc trước tình trạng này.

Một cư dân nơi đây nói rằng, trước đây thì không chỉ ngõ 66 bẩn thỉu, hôi thối mà ngay cả đường trải nhựa nối từ đường Nguyễn Xiển vào chung cư cũng là một bãi rác khổng lồ. Đủ mọi loại rác từ phế thải xây dựng đến rác sinh hoạt, rồi chăn ga gối đệm, bàn ghế cũ hỏng được tập kết dày đặc ven hai bên đường.

Sau rất nhiều kiến nghị, đề xuất nhưng tình trạng tập kết rác vẫn không thuyên giảm. Thậm chí, trước chung cư Công an A15 có một ngôi miếu cổ, rác tập kết tại đây “bao vây” ngôi miếu khiến cho người dân rất bức xúc. Sau đó, người giữ miếu phải tự tay dọn rác đi và căng biển “nơi linh thiêng, xin đừng đổ rác”.

Vài chục bao tải phế liệu xây dựng tập kết dưới chung cư Công an A15 đã lâu.

Vài chục bao tải phế liệu xây dựng tập kết dưới chung cư Công an A15 đã lâu.

Khi con đường phía Nguyễn Xiển bớt đi tình trạng xả thải bừa bãi, thì bao nhiêu rác lại dồn về con ngõ 66 và lối đi xung quanh chung cư này. Theo quan sát của chúng tôi, tại đây có đủ các loại rác từ túi nilon, bao tải đựng phế thải xây dựng được xếp tràn lan. Đống rác thải rò rỉ ra thứ nước màu đen sì, chảy lênh láng giữa đường. Mùi thối nồng nặc.

Tuy nhiên, cách đó không xa, người dân vẫn ngang nhiên đổ và đốt rác. Khi đốt rác thải xuất hiện khói nghi ngút, mùi khét lẹt, khiến người dân sống xung quanh rất bức xúc.

Vấn nạn này diễn ra từ lâu, thế nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm: “Tình trạng biến lối vào chưng cư thành nơi đổ rác đã có từ lâu. Thi thoảng có người đến dọn dẹp, thế nhưng chỉ được mấy bữa rác lại đầy lên. Nguyên nhân lớn nhất vẫn là ý thức của người dân”, một người dân cho hay.

Ngay dưới sân chung cư A15, một đống rác thải xây dựng được bỏ vào trong các bao tải chờ xe chuyển đi. Tuy nhiên, theo người dân tại đây, thì hơn 30 bao tải rác ấy đã tồn tại gần 1 tuần nay mà chưa thấy chuyển đi. Cạnh bãi tập kết này, có hai phụ nữ đang đập bê tông để lấy sắt vụn. Họ nói, đống phế liệu này là do một người dân sửa nhà nên tập kết tạm tại đây.

Tại điểm tập kết xe rác, rác thải tràn ngập và bị đốt đi.

Tại điểm tập kết xe rác, rác thải tràn ngập và bị đốt đi.

Rác vây trụ sở phường

Ngay con ngõ 282 Kim Giang đi vào UBND phường Đại Kim, sau khu vực của KĐT Kim Văn – Kim Lũ tình trạng tập kết rác thải mới thực sự là điểm nóng. Các hộ dân sinh sống trong ngõ này khi thấy PV chụp ảnh thì ào cả ra để “tố” chính quyền. Họ nói rằng, vấn nạn tập kết rác tại đây đã quá lâu nhưng chính quyền mặc kệ nên tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng.

Khu đất trống ven sông Tô Lịch đoạn chảy qua phường Đại Kim mới thực sự khiến người ta kinh hãi. Cứ cách một đoạn lại thấy một bãi rác, chỗ thì đang bốc mùi, chỗ đã bị đốt, chỗ lại đang ngấp nghé rơi xuống mặt sông.

Rác tại con ngõ đi vào UBND phường Đại Kim.

Rác tại con ngõ đi vào UBND phường Đại Kim.

Trước cổng trường Trung cấp Y Dược Lê Hữu Trác là nơi tập kết của các xe dọn rác thuộc Xí nghiệp Môi trường đô thị Thanh Trì. Tuy nhiên, đây không chỉ là bãi tập kết xe mà còn là nơi tập kết rác thải.

Đáng chú ý, số rác thải tại bãi đất trống ven sông Tô Lịch và trước cổng trường y dược này không được các nhân viên vệ sinh cho lên xe chuyển đi mà cứ chây ỳ tại đây đã nhiều năm. Từ bàn ghế, sofa đến rác sinh hoạt… chồng chất bị ai đó đốt khét lẹt.

Một người dân tại đây cho biết: “Bãi tập kết xe môi trường còn bẩn hơn một bãi rác tự phát. Bởi vì nhân viên không dọn rác đi nên bốc mùi hôi thối. Tình trạng này tồn tại lâu rồi chứ không phải mới đây mới có”.

Khi được hỏi chính quyền địa phương có biện pháp xử lý gì không, người này cho biết: Phải có công việc gì, hội nghị gì, và chuẩn bị chào mừng ngày lễ gì thì chính quyền mới huy động dọn dẹp, không thì bãi rác cứ chất đầy”.

Tại phường Đại Kim (Hoàng Mai), nhiều bãi rác tự phát gây ô nhiễm môi trường.

Tại phường Đại Kim (Hoàng Mai), nhiều bãi rác tự phát gây ô nhiễm môi trường.

Không có điểm đen, chỉ do dân đổ trộm!

Qua khảo sát địa bàn, chúng tôi nhận thấy các bãi rác tự phát tại phường Đại Kim đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống. Đặc biệt vào mùa mưa, nơi đây còn ứ đọng nước tù vô cùng hôi thối. Vì là khu vực ẩm thấp ven sông, lại có nhiều cống rãnh nên có rất nhiều ruồi muỗi sinh sôi, có thể gây ra nguy cơ bệnh tật cho người dân.

Đáng nói, hình ảnh nhếch nhác này lại nằm ngay sát trụ sở UBND phường Đại Kim. Đến người dân sở tại cũng không thể tin nổi những hình ảnh phản cảm, ô nhiễm môi trường như vậy lại có thể tồn tại ngay trước mặt cơ quan chức năng suốt một thời gian dài.

Sau khi xem những hình ảnh mà PV báo KH&ĐS chụp được, bà Nguyễn Thị Thái, Phó chủ tịch UBND phường Đại Kim, nói rằng: Phường cơ bản không có điểm đen rác thải. Những điểm rác mà phóng viên chụp được toàn là đổ trộm.

Hàng chục bãi tập kết rác thải gây ô nhiễm, nhưng chính quyền nói "không có điểm đen".

Hàng chục bãi tập kết rác thải gây ô nhiễm, nhưng chính quyền nói "không có điểm đen".

Chúng tôi hỏi bà Thái, biết là những điểm rác thải là do đổ trộm thì tại sao UBND phường Đại Kim không có phương án ngăn chặn? Bà Thái nói, UBND phường đã phối hợp với Xí nghiệp môi trường đô thị Thanh Trì dọn dẹp nhiều vị trí, nhưng vì lượng rác quá nhiều và ý thức người dân quá kém nên không dọn xuể.

Lý giải về những bãi rác gần trụ sở ủy ban, bà Thái cho biết: “Khi thu gom rác, thậm chí đơn vị thu gom không dọn hết nên người dân cứ đổ ra nên rất khó để vấn đề môi trường được đảm bảo.

“Trong khi TP. Hà Nội chưa có cơ chế xử lý rác thải cứng, thì vấn đề về bãi tập kết rác lại có nhiều bất cập. Dân đổ ra thì chính quyền phải đánh giá khối lượng, lập biên bản rồi mới dọn đi. Từ đầu năm đến nay, phường nhiều lần ra quân để dọn dẹp rác thải nhưng rồi sau đó, rác ở đâu đó lại tràn ngập”, bà Nguyễn Thị Thái, Phó chủ tịch UBND phường Đại Kim.

Theo Đời sống
Đắk Lắk xác minh xe có dấu hiệu quá tải

Đắk Lắk xác minh xe có dấu hiệu quá tải

Ngày 21/03, Chỉ huy Đội CSGT Công an TP Buôn Ma Thuột cho biết đang xác minh, xử lý các phương tiện vi phạm sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của báo chí. Đồng thời sẽ tăng cường công tác tuần tra kiểm soát để kiểm tra, xử lý.
"Bát nháo" khai thác cát trên sông Krông Ana

"Bát nháo" khai thác cát trên sông Krông Ana

Sạt lở nghiêm trọng hai bên bờ sông, tàu hết đăng kiểm vẫn hoạt động, xe chở cát có dấu hiệu "né" qua trạm cân,… là những nguyên nhân gây ra tình trạng "bát nháo" trong khai thác khoáng sản trên sông Krông Ana, Đắk Lắk.
back to top