Kỷ tử chữa di tinh

Kỷ tử hay còn gọi khởi tử là quả chín phơi hay sấy khô. Trước đây kỷ tử chỉ là một vị thuốc nhập, nhưng thời gian gần đây ta đã bắt đầu trồng để lấy quả làm thuốc.

Kỷ tử nhiều tác dụng

Theo tài liệu cổ, kỷ tử có vị ngọt, tính hàn vào 4 kinh phế, can, thận và tam tiêu. Kỷ tử được coi là một vị thuốc bổ toàn thân, dùng trong các bệnh đái đường, ho lao, viêm phổi, mệt nhọc, gầy yếu, bổ tinh khí, giữ cho người trẻ lâu.

Theo tài liệu cổ, khởi tử có vị ngọt, tính bình vào 3 kinh phế, can và thận, có tác dụng bổ can thận, nhuận phế táo, mạnh gân cốt. Dùng chữa chân tay yếu mệt, mắt mờ, di mộng tinh. Đơn thuốc dưới đây có kỷ tử.

* Khởi tử 600g, rượu 2 lít, giã nhỏ khởi tử cho rượu vào ngâm trong 2 tuần trở lên, lọc lấy rượu uống  mỗi ngày 1 ly nhỏ.

* Đơn thuốc bổ chữa di tinh: Khởi tử, ngũ vị tử, nhục thong dong, sinh khương, cam thảo, nước 3 bát sắc còn 1 bát thì uống.

Ngoài quả khởi tử làm thuốc, lá và vỏ rể khởi tử cũng có nhiều tác dụng. Lá khởi tử nấu canh với thịt chữa ho, sốt. Vỏ rễ cây khởi tử rửa sạch đất cát, bóc lấy vỏ phơi sấy khô có thể dùng chữa ho, sốt.

*Tiểu tiện ra máu: kỷ tử rửa sạch, giã lấy nước uống. Nếu không có lá tươi, dùng lá khô sắc uống cũng tốt.

* Âm hộ lở loét: Có thể dùng lá sắc nước rửa hàng ngày.

Lương y Phan Thị Thạnh, Hội Đông y Vũng Tàu

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top