Kỳ tích cải thiện chiều cao của người Nhật: Bài học quý cho mẹ Việt

(khoahocdoisong.vn) - “Làm thế nào để con phát triển chiều cao tối ưu, không bị thấp bé như đời bố mẹ” luôn là nỗi trăn trở của nhiều bà mẹ Việt hiện đại. Họ sẵn sàng tìm mọi cách cải thiện chiều cao cho con ngay từ tấm bé, trong đó phổ biến và được tham khảo nhiều nhất chính là biện pháp của người Nhật.
Các bà mẹ cũng nên thường xuyên cho con chơi và vận động ngoài trời để trẻ được nạp vitamin D một cách tự nhiên.

Các bà mẹ cũng nên thường xuyên cho con chơi và vận động ngoài trời để trẻ được nạp vitamin D một cách tự nhiên.

Người Nhật làm gì để rũ bỏ cái mác “Nhật lùn”?

Theo trang Livejapan, giới trẻ Nhật Bản ở độ tuổi 17 có chiều cao trung bình là 170,7cm (nam) và 157,8cm (nữ) – tăng khoảng 10cm so với những năm 1970. Dần rũ bỏ cái mác “Nhật lùn”, quốc gia này được phương Tây ca ngợi là “Kỳ tích phát triển thể chất của nhân loại”.

“Kỳ tích” này chính là thành quả sau nỗ lực hàng chục năm của người Nhật. Ngay từ cấp 1, các môn thể thao như bóng chuyền, bơi lội là bắt buộc đối với trẻ em Nhật Bản. Trong đó, bơi lội sẽ giúp cơ thể trẻ tăng cường sản xuất hormone tăng trưởng đáng kể.

Bên cạnh đó, trường học ở Nhật Bản thường xuyên tổ chức các đại hội thể thao. Các phụ huynh sẽ tham gia cùng con và khuyến khích tinh thần vận động ở trẻ. Các đại hội thường diễn ra ngoài trời nên trẻ con được nạp vitamin D một cách tự nhiên.

Ngoài việc rèn luyện thể thao, chế độ dinh dưỡng cũng tác động nhiều tới chiều cao của người Nhật. Trong thập niên 50 và 60, Nhật Bản ban hành chiến lược quốc gia về dinh dưỡng học đường với khẩu hiệu “1 ly sữa làm lành mạnh dân tộc”. Học sinh cấp 1 và cấp 2 đảm bảo được uống sữa tối thiểu 195 ngày/năm để cung cấp đủ lượng canxi giúp phát triển chiều cao.

Sữa tươi cũng xuất hiện thường xuyên trong bữa sáng và bữa phụ của người Nhật. Các bà mẹ Nhật hiểu rằng, bên cạnh cá, cua hay đậu natto thì sữa tươi chính là nguồn canxi dồi dào nhất. Thực tế cũng đã chứng minh rằng, chính thói quen uống sữa hằng ngày đã góp phần lớn giúp chiều cao của người Nhật được như hiện tại.

Học theo chế độ vận động của người Nhật, mẹ Việt có thể đăng ký cho con tham gia các lớp học bóng rổ, lớp học bơi… để kích thích cơ, xương phát triển.

Học theo chế độ vận động của người Nhật, mẹ Việt có thể đăng ký cho con tham gia các lớp học bóng rổ, lớp học bơi… để kích thích cơ, xương phát triển.

Mẹ Việt và bài học từ biện pháp cải thiện chiều cao cho trẻ của người Nhật

Học theo chế độ vận động của người Nhật, mẹ Việt có thể đăng ký cho con tham gia các lớp học bóng rổ, lớp học bơi… để kích thích cơ, xương phát triển, hoặc cùng con nhảy dây, chơi cầu lông tại nhà. Vận động nhiều có thể khiến mẹ mệt hơn đôi chút, nhưng thành quả sau này sẽ rất đáng giá! Các bà mẹ cũng nên thường xuyên cho con chơi và vận động ngoài trời để trẻ được nạp vitamin D một cách tự nhiên.

Về mặt dinh dưỡng, mẹ đừng quên thường xuyên đưa những thực phẩm giàu canxi như cá hồi, cua, kiwi… vào thực đơn tăng trưởng chiều cao cho trẻ. Và tất nhiên không thể thiếu sữa tươi – nguồn canxi và vitamin D dồi dào nhất.

Mẹ có thể cho trẻ uống sữa tươi từ 2 tuổi với liều lượng từ 200 - 300ml sữa/ngày. Loại sữa tươi phù hợp cho trẻ nên là sữa thanh trùng hoặc tiệt trùng để đảm bảo vệ sinh, tránh các bệnh lây qua đường tiêu hóa. Ngoài ra, hương vị tự nhiên, thơm ngon cùng lượng dưỡng chất đa dạng trong sữa cũng là yếu tố nhiều mẹ Việt lưu tâm.

Tuy nhiên, chọn sản phẩm sữa tươi sạch nào cho trẻ nhỏ cũng là một bài toán đau đầu với nhiều bà mẹ. Người sáng lập thương hiệu TH True MILK - bà Thái Hương cũng từng là một bà mẹ Việt với những nỗi trăn trở quen thuộc về chiều cao của con nhỏ.

Xuất phát từ những trải nghiệm làm mẹ, nuôi con, bà hiểu rằng ngoài trí tuệ thì trẻ còn cần sức bật về tầm vóc và thể lực để chuẩn bị cho tương lai. Trung bình, trẻ chỉ có khoảng 10 năm thiếu thời để đạt được “sức bật” đó. Tuy nhiên, bữa ăn của người Việt thường thiếu tới 40% canxi cho trẻ ở tuổi đang lớn. 

TOPKID là sản phẩm tâm đắc của bà Thái Hương giúp trẻ "bù" lại lượng canxi cần thiết. Ngoài lượng canxi dồi dào vốn có trong sữa, TOPKID còn được bổ sung thêm các loại vi chất dinh dưỡng thiết yếu cho trẻ như DHA, Axit folic, vitamin B và vitamin C.

Theo Đời sống
back to top