Kỹ thuật xạ trị hàng đầu thế giới cho bệnh nhân ung thư Việt

Sáng ngày 4/4, BV Chợ Rẫy (TPHCM) đã khánh thành “Triển khai hệ thống gia tốc xạ trị – xạ phẫu đa năng lượng VERSA HD”. Đây là kỹ thuật xạ trị hàng đầu thế giới, giảm tác dụng phụ thường có của xạ trị và góp phần nâng cao chất lượng sống cho  người bệnh

TTND.PGS.TS.BS Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc BV Chợ Rẫy phát biểu tại lễ khánh thành.

Phát biểu tại lễ khánh thành, TTND.PGS.TS.BS Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc BV Chợ Rẫy nhận định, tại Việt Nam, số lượng bệnh nhân ung thư đang có xu hướng gia tăng. Hiện nay, mỗi năm có khoảng 150 nghìn ca mắc mới, 75.000 bệnh nhân tử vong do ung thư. Riêng tại TPHCM, mỗi năm có thêm 5.000-6.000 ca mắc ung thư mới, ước tính đến năm 2020, con số này sẽ tối thiểu là 189.344 ca.

Các đại biểu tham dự cắt băng khánh thành hệ thống gia tốc xạ trị – xạ phẫu đa năng lượng VERSA HD tại BV Chợ Rẫy.

Chính vị vậy, việc ứng dụng hệ thống gia tốc xạ trị – xạ phẫu đa năng lượng VERSA HD tại BV Chợ Rẫy đánh dấu thời kỳ triển khai nhiều kỹ thuật xạ phẫu, xạ trị mới chưa từng có được triển khai tại Việt Nam, đem đến cơ hội chữa bệnh tốt nhất cho bệnh nhân ung thư với kỹ thuật xạ trị hàng đầu thế giới, giảm tác dụng phụ thường có của xạ trị và góp phần nâng cao chất lượng sống cho  người bệnh.

Đặc biệt hơn, tại BV Chợ Rẫy, tất cả các kỹ thuật xạ trị đều được Bảo hiểm Y tế chi trả, vì vậy bệnh nhân sẽ tiết kiệm được nhiều chi  phí  cho quá  trình điều trị bệnh.

Với ưu điểm nổi bật là tích hợp gồm xạ trị và xạ phẫu, hệ thống máy VERSA HD được ứng dụng trong hầu hết các bệnh lý về ung thư cho bệnh nhân có chỉ định xạ trị như: ung thư gan, ung thư phổi, ung thư dạ dày, ung thư đại trực tràng, ung thư vú…

GS.TS Nguyễn Tấn Bỉnh (áo đen, bên trái), Giám đốc Sở Y tế TPHCM tham quan hệ thống gia tốc xạ trị – xạ phẫu đa năng lượng VERSA HD tại BV Chợ Rẫy.

TTND.PGS.TS.BS Nguyễn Trường Sơn cho  biết thêm,  để mang lại hiệu quả cao và an toàn cho bệnh nhân trong quá trình vận hành, từ năm 2017, BV đã cử 14 nhân sự đi đào tạo tại Úc và Châu Âu. Song song đó, đội ngũ cán bộ Trung tâm Ung bướu còn được đào tạo liên tục tại BV bởi các chuyên gia nước ngoài, các giáo sư hàng đầu trong lĩnh vực xạ trị đến từ Đại học Leipzig, Cộng hòa liên bang Đức…

Được biết, hệ thống gia tốc xạ trị – xạ phẫu đa năng lượng này nằm trong dự án ODA của Chính phủ Áo viện trợ cho Việt Nam, nhằm xây dựng, nâng cấp trang thiết bị y tế và phát triển Trung tâm Ung bướu BV Chợ Rẫy trở thành Trung tâm điều trị ung thư hàng đầu trong cả nước và khu vực.

Thủy Nguyễn

Theo Đời sống
back to top