Kỹ thuật TaTME giúp bệnh nhân không phải mang hậu môn nhân tạo

(khoahocdoisong.vn) - Phẫu thuật TaTME là một phương pháp mới được triển khai trên thế giới. Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 đã triển khai kỹ thuật này với sự giúp đỡ của các chuyên gia Hàn Quốc giúp bệnh nhân không phải mang hậu môn nhân tạo.

Hỏi: Tôi có nghe thông tin kỹ thuật TaTME phẫu thuật nội soi giúp bệnh nhân không phải mang hậu môn nhân tạo, không biết có đúng không. Ba chồng tôi năm nay 71 tuổi đã cắt mật, mổ cườm 2 mắt, cách đây 4 tháng phát hiện u cách hậu môn 4cm, bệnh viện có chỉ định phẫu thuật để hậu môn ngoài, không hóa trị, không xạ trị, đã xâm lấn gan nhẹ. Xin các bác sĩ tư vấn nếu trường hợp bệnh của ba tôi như vậy có chữa trị theo phương pháp mổ nội soi TaTME được không?

Xuân Hà (quận 2, TPHCM)

PGS.TS. Nguyễn Anh Tuấn.

PGS.TS. Nguyễn Anh Tuấn.

PGS.TS. Nguyễn Anh Tuấn, Chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật Ống tiêu hóa, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108: Phẫu thuật TaTME là một phương pháp mới được triển khai trên thế giới. Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 đã triển khai kỹ thuật này với sự giúp đỡ của các chuyên gia Hàn Quốc. Tới nay, Bệnh viện đã thực hiện được nhiều trường hợp. Với kỹ thuật này, vị trí khối u cách mép hậu môn 4cm là hoàn toàn có thể bảo tồn được ống hậu môn. Bệnh nhân không phải mang hậu môn nhân tạo vĩnh viễn. Tuy nhiên, về chỉ định rất chặt chẽ, phụ thuộc vào giai đoạn bệnh. Với giai đoạn tiến triển, bác sĩ áp dụng hoá xạ trị tiền phẫu để làm giảm kích thước khối u rồi mới phẫu thuật. Phương pháp này đang mang lại hy vọng rất lớn cho các bệnh nhân bị ung thư trực tràng thấp không còn phải mang hậu môn nhân tạo vĩnh viễn.

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top