Kỹ thuật mới trong điều trị ung thư da

(khoahocdoisong.vn) - Bệnh viện Da liễu TPHCM tổ chức khóa đào tạo và chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật Mohs điều trị ung thư da và ứng dụng công nghệ laser điều trị các bệnh lý da cho hơn 100 bác sĩ hoạt động trong lĩnh vực da liễu và thẩm mỹ từ ngày 18-21/11.
Các bác sĩ đang tiến hành một ca điều trị ung thư da

Các bác sĩ đang tiến hành một ca điều trị ung thư da

Khóa đào tạo với sự hỗ trợ của các chuyên gia hàng đầu thế giới về phẫu thuật da như GS Brian Jiang – Đại học Y khoa California, Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật da và phẫu thuật Mohs; PGS. Joseph Sobanko – Bệnh viện Đại học Y Pennsylvania; PGS Sheetal Mehta – Đại học Y khoa Rush... Các chuyên gia sẽ chia sẻ những nội dung về lý thuyết lẫn thực hành như kỹ thuật vạt da và ghép da, phẫu thuật Mohs, kỹ thuật laser điều trị sẹo xấu, bớt bẩm sinh… từ cơ bản đến nâng cao.

Trong đợt này, các bác sĩ Bệnh viện Da liễu TPHCM  tiến hành phẫu thuật và điều trị cho khoảng 30 bệnh nhân ung thư da, sẹo xấu và bớt bẩm sinh.

TS.BS Nguyễn Trọng Hào - Giám đốc Bệnh viện Da liễu TPHCM cho biết: “Trước đây, khi điều trị ung thư da, các bác sĩ thường cắt bỏ phần da bị ung thư, các vết cắt này thường rộng và sâu, có thể tạo thành những ổ khuyết lớn làm khó khăn cho việc tạo hình, thẩm mỹ... Phẫu thuật Mohs là kỹ thuật cắt bỏ từng lớp và được kiểm tra bằng kính hiển vi nhằm cắt bỏ chính xác vừa đủ vùng da bị ung thư. Kỹ thuật này tạo ra bước đột phá trong điều trị ung thư da, giúp bác sĩ xác định và loại bỏ hết tổ chức ung thư trong quá trình phẫu thuật, bảo vệ tối đa tổ chức mô lành xung quanh, giúp đạt yếu tố thẩm mỹ tốt và cho kết quả tỷ lệ lành bệnh cao nhất.”

Tại Bệnh viện Da liễu TPHCM mỗi năm có khoảng gần 2.500 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị ung thư da.

Để phòng tránh ung thư da và có một làn da khỏe mạnh, TS.BS Hào khuyến cáo: Nên hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong khoảng 10h đến 3h chiều; sử dụng kem chống nắng thường xuyên; che chắn làn da khi ra ngoài trời nắng… Đặc biệt, nên kiểm tra làn da thường xuyên, khi thấy có các dấu hiệu như: có nốt ruồi bị đau, xuất huyết, thay đổi kích thước nhanh chóng; xuất hiện vùng da bất thường, biến đổi màu sắc…cần tới ngay cơ sở y tế có chuyên khoa da liễu để được thăm khám. Ung thư da có thể chữa khỏi nếu phát hiện và điều trị sớm.

Một trường hợp ung thư da.

Một trường hợp ung thư da.

khi ghép tạng, những người nhiễm virus HPV; những người phải điều trị bức xạ có nguy cơ mắc bệnh ung thư da cao hơn, cụ thể là ung thư biểu mô tế bào đáy.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top