Kỹ thuật mới điều trị ung thư đại tràng

(khoahocdoisong.vn) - Thay vì phẫu thuật mổ mở hay nội soi rạch 5 lỗ, các bác sỹ Singapore giàu kinh nghiệm thực hiện thành công phẫu thuật vi phẫu kiểu mới và ít xâm lấn trên bệnh nhân ung thư đại trực tràng thông qua lỗ tự nhiên, từ đó giảm nguy cơ và rút ngắn thời gian nằm viện.

Phẫu thuật qua lỗ tự nhiên ít xâm lấn

Ung thư đại tràng được phát hiện sớm sẽ điều trị bằng phẫu thuật. Nếu thực sự ở giai đoạn sớm và không di căn xâm lấn thành ruột, phẫu thuật cắt bỏ sẽ đem lại cơ hội sống tuyệt vời cho bệnh nhân.

Nếu phẫu thuật mổ mở truyền thống, bệnh nhân sẽ bị rạch một đường dài 20 cm trên bụng để bác sỹ có thể cắt bỏ phần đại tràng bị bệnh.

Nếu phẫu thuật nội soi ổ bụng truyền thống, dù cũng là phẫu thuật ít xâm lấn, bệnh nhân sẽ cần rạch 4 lỗ nhỏ, mỗi lỗ khoảng 5mm tới 2cm, nhằm đưa thiết bị vào để bác sỹ thực hiện phẫu thuật. Bác sỹ cũng sẽ cần rạch lỗ thứ 5, dài khoảng 4cm tới 6cm, để có thể đưa phần đại tràng được cắt bỏ ra ngoài.

Tuy nhiên, hiện nay với bước tiến trong phẫu thuật bằng kỹ thuật mới,  khối u được loại bỏ mà rạch ít lỗ hơn. Thay vào đó, thông qua các lỗ tự nhiên của cơ thể, vùng bị bệnh có thể được loại bỏ thông qua đường hậu môn hoặc âm đạo.

Trao đổi về vấn đề này, bác sỹ Teoh Tiong Ann, chuyên gia phẫu thuật đại trực tràng tại Bệnh viện Mount Elizabeth, Singapore cho hay: Phẫu thuật đại trực tràng ít xâm lấn có bước tiến chậm hơn các thủ thuật khác bởi khó hơn.

Vùng phẫu thuật lớn hơn các thủ thuật khác và việc lấy vùng bị ung thư ra luôn là thách thức với các bác sỹ. Thường nó sẽ là một đoạn ruột, đi kèm với mô mỡ, mạch máu và hạch, và nó cần được cắt bỏ nguyên vẹn để có thể đưa ra phân tích chính xác, đặc biệt trong những trường hợp ác tính.

Kỹ thuật mới điều trị ung thư đại tràng ảnh 1

Rút ngắn thời gian nằm viện: 1 - 2 ngày

Theo bác sỹ Teoh Tiong Ann, so sánh phương pháp phẫu thuật qua lỗ tự nhiên và phẫu thuật truyền thống có thể thấy một số điểm nổi bật như khả năng phục hồi sau khi phẫu thuật thường nhanh hơn so với phẫu thuật nội soi ổ bụng truyền thống. Vì bác sĩ chỉ cần rạch các lỗ để đưa dụng cụ nội soi vào. Những vết rạch nhỏ xíu này thường khó phát hiện sau khi chúng lành lại.

Vì vết rạch ít và nhỏ nên thời gian nằm viện khoảng 1 - 2 ngày, ngắn hơn so với phẫu thuật nội soi ổ bụng truyền thống, thường khoảng 5 ngày tới 1 tuần.

Chi phí phẫu thuật qua lỗ tự nhiên với phẫu thuật nội soi ổ bụng thường không khác nhau mấy.

Về nguy cơ nhiễm trùng và biến chứng, kỹ thuật này không khác gì so với phẫu thuật nội soi ổ bụng truyền thống.

Tuy nhiên, chuyên gia phẫu thuật đại trực tràng tại Bệnh viện Mount Elizabeth, Singapore cho hay, phương pháp này được thực hiện tốt ở một số trường hợp bệnh lý, trong đó tốt nhất là bệnh nhân không bị ung thư, có tổn thương phía bên trái gần với trực tràng và hậu môn, cũng như những ai muốn thực hiện việc cắt bỏ toàn bộ đại tràng.

Khối u hoặc một phần cần loại bỏ không nằm ở vùng trực tràng thấp, vì bác sỹ phẫu thuật cần khâu trực tràng vào phần đại tràng lành sau khi đã cắt đi phần bị bệnh. “Đoạn cắt quá thấp cũng khó để nối lại,” bác sỹ Teoh giải thích.

Các khối lành tính hoặc các u nhỏ không xâm lấn ra thành đại tràng, hay cần cắt bỏ toàn bộ đại tràng là những trường hợp phù hợp với phương thức phẫu thuật này.

Bác sỹ Teoh cho biết: “Bệnh nhân ung thư được cân nhắc và lựa chọn rất kỹ vì mối e ngại ung thư từ vùng bị bệnh có thể lan sang các mô khỏe mạnh. Nhưng để chắc chắn, chúng tôi giới hạn các u nhỏ mà chưa xâm lấn qua thành đại tràng.

TƯ VẤN MIỄN PHÍ CÁC BỆNH ĐƯỜNG TIÊU HÓA:

BS. Teoh Tiong Ann, chuyên gia phẫu thuật đường tiêu hóa cấp cao, Bệnh viện Mount Elizabeth, Parkway Singapore sẽ có buổi tư vấn miễn phí cho các bệnh nhân có vấn đề về đường tiêu hóa và bệnh trĩ.

Để đăng kí trước, xin liên hệ: Văn phòng đại diện Y tế Parkway tại Hà Nội

Tầng 5 số 110 Bà Triệu, Hà Nội.

Hotline: 0988 155 855 / 084 308 3637 / hoặc tại Singapore: (+65) 8259 9902

Tel: 024 3747 2729

Email: info@parkway.com.vn

FBhttps://www.facebook.com/parkwayhanoi/

Theo Đời sống
back to top