Kỹ thuật cứu sống sản phụ nguy kịch vì hellp

(khoahocdoisong.vn) - Bệnh viện đa khoa Yên Bái đã cứu sống được cả sản phụ và thai nhi trong tình trạng bị hội chứng hellp rất nặng. Sản phụ bị tiền sản giật, huyết áp cao, suy đa tạng, chảy máu ồ ạt do rối loạn đông máu.

Đủ các biến chứng đe dọa mạng sống

BS Đỗ Cường Vượng, trưởng khoa Sản Bệnh viện Đa khoa Yên Bái cho biết, sau 3 tuần hồi sức tích cực, bệnh viện đã cứu sống được cả mẹ và con chị Hoàng Thị Loan, 28 tuổi ở Yên Bình, Yên Bái bị hội chứng Hellp nguy kịch. Theo đó chị Loan đang mang thai ở tuần thứ 36 thì có biểu hiện mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, tức ngực, khó thở, phù toàn thân, vàng da.

Kết quả thăm khám chẩn đoán bệnh nhân bị tiền sản giật nặng, ngôi ngang, có tổn thương đa phủ tạng, phù phổi cấp, suy tim, suy gan, gây nguy hiểm đến tính mạng sản phụ và thai nhi. Kết quả xét nghiệm cận lâm sàng phát hiện bệnh nhân bị rối loạn đông máu, kèm biến chứng của tiền sản giật nặng, đã chuyển thành hội chứng Hellp

Trước tình hình đó, các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật mổ cấp cứu ngay để cứu mẹ con sản phụ. Sau 2 tiếng phẫu thuật bắt thai cứu sống được con nhưng mẹ lại trong tình trạng vô cùng nguy kịch. Ngoài các biến chứng đe dọa mạng sống ở trên sau mổ bệnh nhân bị chảy máu ồ ạt, máu chảy trong ổ bụng không cầm được máu do rối loạn đông máu.

Để cứu bệnh nhân ngoài việc hồi sức tích cực, truyền 16 đơn vị máu, bệnh nhân còn phải lọc máu liên tục...sau 3 tuần người bệnh mới thoát khỏi lưỡi hái tử thần.

Theo BS Đỗ Cường Vượng, hội chứng Hellp là một biến chứng sản khoa nguy hiểm của bệnh lý tiền sản giật, cũng là một trong 5 tai biến sản khoa hàng đầu tại Việt Nam. Hội chứng gồm ba triệu chứng là tán huyết, tăng men gan và tiểu cầu thấp. Bệnh thường diễn tiến nhanh, nặng, đe dọa tính mạng của cả thai phụ và thai nhi. Nếu không được điều trị sớm và kịp thời, khoảng 25% trường hợp mắc hội chứng hellp sẽ gặp phải các biến chứng rất nghiêm trọng, thậm chí tử vong. Trường hợp của bệnh nhân Loan thuộc hội chứng hellp nguy kịch, nếu như trước đây ở bệnh viện tuyến tỉnh không có đủ các trang thiết bị y tế, chắc chắn không có cơ hội cứu sống. Hiện nay nhờ trang thiết bị hiện đại mở ra cơ hội cứu sống người bệnh.

Cẩn thận với các triệu chứng giống nhiễm virus không đặc hiệu.

BS Đỗ Cường Vượng cảnh báo, các triệu chứng ban đầu của hội chứng Hellp rất giống nhiễm virus, với các biểu hiện: Đau vùng hạ sườn phải hoặc thượng vị, buồn nôn, mệt mỏi, vàng da. Do đó dễ bị chẩn đoán sai ở giai đoạn sớm, làm tăng nguy cơ suy gan và khiến tình trạng bệnh nặng hơn gây nguy hiểm cho cả mẹ và con.

Theo BS Đỗ Cường Vượng, hiện nguyên nhân chính xác của hội chứng Hellp chưa được biết rõ, tuy nhiên sự kích hoạt toàn bộ quá trình đông máu được xem là yếu tố chủ yếu. Do gan có thể là vị trí chủ yếu của quá trình này, các tế bào gan ở phía hạ lưu sẽ bị thiếu máu, dẫn đến hoại tử vùng quanh khoảng cửa. Các cơ quan khác cũng bị ảnh hưởng tương tự. Hội chứng hellp dẫn đến một biến thể của đông máu nội mạch lan tỏa, hậu quả là tình trạng xuất huyết nghịch thường sẽ xảy ra, có thể khiến việc phẫu thuật cấp cứu trở thành một thách đố nghiêm trọng. Việc điều trị hiệu quả duy nhất là nhanh chóng lấy ngay thai nhi ra khỏi tử cung.

Cách quản lý hội chứng hellp: Những người bị tiền sản giật có thể giảm nguy cơ mắc hội chứng hellp bằng cách duy trì một lối sống lành mạnh, bao gồm tập thể dục thường xuyên và có một chế độ ăn uống có lợi cho tim gồm ngũ cốc, rau, trái cây và thịt nạc. Hãy liên hệ với bác sĩ ngay lập tức nếu bạn đang gặp phải các triệu chứng của hội hellp. Phát hiện và điều trị sớm có thể giúp giảm nguy cơ biến chứng bệnh.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top