Kỳ thi tốt nghiệp THPT lịch sử: Xử lý kịp thời tình huống bất thường

(khoahocdoisong.vn) - Gần 1 triệu thí sinh cả nước đã hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 đợt 1 trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, có thí sinh đã ngất xỉu tại phòng thi, test nhanh dương tính với Covid-19.

Thí sinh được đo thân nhiệt, sát khuẩn, hỗ trợ nhiệt tình

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 diễn ra  trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Tại các điểm thi, thí sinh được phân luồng, đo thân nhiệt ngay tại cổng ra vào. Thí sinh bắt buộc phải đeo khẩu trang trong quá trình làm bài thi cũng như suốt quá trinh di chuyển. Thí sinh không đeo khẩu trang đều được nhắc nhở, phát khẩu trang trong trường hợp không mang theo.

Thí sinh được kiểm tra thân nhiệt và sát khuẩn trước khi vào phòng thi.

Thí sinh được kiểm tra thân nhiệt và sát khuẩn trước khi vào phòng thi.

Tại Hà Nội, theo yêu cầu, mỗi điểm thi bố trí tối thiểu 10 người để đo thân nhiệt thí sinh và cán bộ làm nhiệm vụ trước giờ thi; cử ít nhất 5 cán bộ y tế trực; bố trí ít nhất 5 vị trí để đo kiểm tra thân nhiệt, phân luồng thí sinh trước khi lên phòng thi.

Trường hợp thí sinh có thân nhiệt cao hơn mức bình thường hoặc đang dự thi nếu có biểu hiện ho, sốt, khó thở được chuyển đến phòng cách ly.

Phụ huynh đưa đón con cũng phải đảm bảo giãn cách, không tụ tập.

Một thí sinh tàn tật được lực lượng công an hỗ trợ di chuyển ra khỏi xe tại điểm thi Trường THPT Amsterdam, Hà Nội. Ảnh: KH&ĐS.

Một thí sinh tàn tật được lực lượng công an hỗ trợ di chuyển ra khỏi xe tại điểm thi Trường THPT Amsterdam, Hà Nội. Ảnh: KH&ĐS.

Thí sinh tại các điểm thi được hỗ trợ nhiệt tình từ các đội “tiếp sức mùa thi” và công an, cảnh sát làm nhiệm vụ. Nhiều điểm thi, thí sinh được phát nước, phát sữa, quạt mát...

Đề thi bất ngờ nhưng vừa sức

Năm nay, đề thi môn Ngữ văn, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 năm nay đã gây bất ngờ cho các thí sinh với phần nghị luận văn học yêu cầu thí sinh trình bày cảm nhận về 3 khổ thơ trong bài thơ Sóng của nữ thi sĩ Xuân Quỳnh, từ đó nhận xét vẻ đẹp nữ tính trong thơ Xuân Quỳnh.

Các thí sinh đánh giá đề thi các môn vừa sức, phù hợp với một năm học khó khăn do Covid-19.

Các thí sinh đánh giá đề thi các môn vừa sức, phù hợp với một năm học khó khăn do Covid-19.

Nhiều thí sinh cho biết, theo dự đoán của các em, năm nay đề thi sẽ ra vào tác phẩm liên quan tới nạn đói, hoặc tinh thần đoàn kết của nhân dân, bởi trong bối cảnh dịch Covid-19, đó là những vấn đề “thời sự”.

Chính vì vậy, khi phần nghị luận xã hội ra vào trích đoạn của bài thơ “Sóng”, các em đã rất bất ngờ, bởi thấy “không liên quan gì tới Covid-19”.

“Dù bất ngờ, nằm ngoài dự đoán, nhưng em vẫn làm được bài và dự đoán điểm sẽ trong khoảng từ 7 trở lên”, thí sinh Mai Anh, Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hà Nội chia sẻ.

Dù đề ra nằm ngoài dự đoán, nhưng các thí sinh cho biết, đề thi Văn vừa sức, không quá khó.

Đề thi Toán cũng được thí sinh đánh giá là “khá ổn”. Chỉ cần học trong sách giáo khoa là đã có thể làm được bài.

Theo Bộ GD&ĐT, nội dung đề thi tốt nghiệp THPT chủ yếu nằm trong chương trình THPT, và chủ yếu là lớp 12. Nội dung kiến thức được giảm tải.

Dừng gấp nhiều điểm thi do thí sinh mắc/nghi nhiễm Covid-19

Theo thông tin về tình hình thi tốt nghiệp THPT tại TPHCM của Sở GD&ĐT, đã có những phát sinh liên quan đến dịch bệnh Covid-19 tại một số điểm thi trên địa bàn thành phố.

Cụ thể, tại Trường THPT Lê Thánh Tôn (quận 7) có 1 thí sinh F0 đến làm thủ tục vào chiều 6/7 và dự thi môn văn sáng 7/7.

Tại Trường THCS Đặng Trần Côn (quận Tân Phú) có 1 thí sinh F0 đến làm thủ tục vào chiều 6/7, ngày 7/7 không đến điểm thi.

Đặc biệt, một thí sinh đang thi môn văn ngày 7/7 Trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3) thì có vấn đề về sức khỏe. Thí sinh được chuyển test nhanh dương tính và lưu bệnh tại Trung tâm Y tế quận 3.

Ngay sau khi có những phát sinh liên quan đến dịch bệnh, Sở GD&ĐT đã phối hợp với Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM, UBND và Trung tâm y tế các quận huyện có liên quan triển khai các biện pháp phòng dịch tại 3 điểm thi trên. Các biện pháp gồm khử khuẩn toàn bộ điểm thi, đặc biệt là 5K trong các buổi thi còn lại.

Bên cạnh đó, tổ chức động viên, làm công tác tư tưởng cho các thí sinh cùng phòng thi với những trường hợp nhiễm bệnh yên tâm hoàn thành các môn thi còn lại, có biện pháp phân luồng riêng, quản lý việc đến điểm thi, di chuyển trong điểm thi đến các phòng thi của các thí sinh này…

Tối 7/7, Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tỉnh Đồng Tháp vừa có thông báo về việc đình chỉ việc tổ chức công tác tổ chức coi thi kỳ thi tại điểm thi Trường THPT Lấp Vò 3 (xã Long Hưng B, huyện Lấp Vò).

Lý do là vì một thí sinh tại điểm thi này được phát hiện có kết quả test nhanh dương tính Covid-19. Thí sinh này là người nhà của công nhân tại Xí nghiệp may 6, một trong những điểm dịch rất lớn ở Đồng Tháp.

Điểm thi này có 257 thí sinh dự thi. Bài thi môn văn và toán mà các thí sinh đã làm trong ngày 7/7 sẽ được niêm phong, khử khuẩn.

Trước đó, tại Bắc Giang, quyết định dừng thi tại điểm trường THPT Lạng Giang số 3 được đưa ra sau buổi làm thủ tục thi, một thí sinh ở huyện Tân Yên đăng ký dự thi tại điểm thi này đã đi xét nghiệm nhanh Covid-19 ở trạm y tế, kết quả dương tính. Nữ sinh này có mẹ là công nhân Công ty May GWT ở TP Bắc Giang, nơi có hai ca F0 phát hiện ngày 5/7.

Tại Phú Yên, điểm thi trường THCS Trần Hưng Đạo (TP Tuy Hòa) với 388 thí sinh và trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Tây Hòa) với 384 em phải dừng theo đề nghị của Sở Y tế do phát hiện một số trường hợp nghi nhiễm Covid-19.

Theo báo cáo nhanh từ Bộ GD&ĐT, tổng số thí sinh đăng kí dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021 là: 1.021.340.

Tổng số thí sinh đến làm thủ tục dự thi: 993.561 đạt tỷ lệ 97.28% so với tổng số thí sinh đăng ký dự thi;

Tổng số thí sinh không đến làm thủ tục dự thi: 27.779 chiếm tỷ lệ 2.72%; trong đó, tổng số thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên không thể dự thi là 14.394 chiếm tỷ lệ 1.41% so với tổng số thí sinh đăng ký dự thi.

Tổng số thí sinh đăng ký dự thi: Môn Ngữ Văn: 1.006.844; Môn Toán: 1.010.214

Tổng số thí sinh đến dự thi: Môn Ngữ Văn: 977.642, đạt tỷ lệ 97.1%; Môn Toán: 981.773, đạt tỷ lệ 97.18%.

Tổng số thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên không thể dự thi: 23.786 thí sinh.

Có 9 thí sinh bị đình chỉ thi do vi phạm quy chế thi trong ngày thi đầu tiên.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top