Kỳ thi Kỹ năng nghề Quốc gia lần thứ 11: Lan tỏa thông điệp “Cải thiện quốc gia bằng sức mạnh của Kỹ năng lao động”

(khoahocdoisong.vn) - Sau 13 ngày Kỳ thi Kỹ năng nghề Quốc gia năm 2020 (28/9 – 10/10) diễn ra sôi nổi với 34 nghề được tổ chức (trong đó có 3 nghề trình diễn), đã có 290 thí sinh đoạt giải, gồm 71 thí sinh đạt huy chương Vàng, 28 thí sinh đạt huy chương Bạc, 69 thí sinh đạt huy chương Đồng, 122 thí sinh đạt giải Chứng chỉ Kỹ năng nghề xuất sắc và 10 đoàn có thành tích cao nhất.

Hà Nội thắng “áp đảo”

Vừa qua, tại Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã bế mạc Kỳ thi Kỹ năng nghề Quốc gia lần thứ 11 năm 2020.

Lễ bế mạc Kỳ thi Kỹ năng nghề Quốc gia lần thứ 11 đã vinh danh 290 thí sinh có kỹ năng nghề tiêu biểu.

Lễ bế mạc Kỳ thi Kỹ năng nghề Quốc gia lần thứ 11 đã vinh danh 290 thí sinh có kỹ năng nghề tiêu biểu.

Thông tin tới báo chí, Ban Tổ chức nhận định, Kỳ thi có nhiều đổi mới mang tính đột phá trong thời kỳ mới với những đòi hỏi trình độ kỹ năng nghề của thí sinh dự thi tiệm cận được với trình độ ASEAN và thế giới trong những năm gần đây. Kỳ thi có sự tham dự của 474 thí sinh (trong đó có 466 thí sinh dự thi ở 31 nghề thi chính thức, 8 thí sinh dự thi ở 3 nghề trình diễn) đến từ 49 đoàn. Đoàn Hà Nội có thí sinh dự thi đông nhất với 60 thí sinh ở 32 nghề.

Các điểm thi đều diễn ra an toàn tuyệt đối, không có thí sinh nào vi phạm quy chế thi. Đặc biệt, đề thi năm nay có độ khó, độ phức tạp và khối lượng lớn hơn các kỳ thi trước đây, tiệm cận với trình độ ASEAN và thế giới, song, đa số thí sinh đều hoàn thành tốt bài thi. Kết quả đã có 290 thí sinh đạt giải, trong đó có 71 thí sinh đạt huy chương Vàng, 28 thí sinh đạt huy chương Bạc, 69 thí sinh đạt huy chương Đồng, 122 thí sinh đạt giải Chứng chỉ Kỹ năng nghề xuất sắc và 10 đoàn có thành tích cao nhất.

Dẫn đầu là đoàn Hà Nội với 39 huy chương (gồm 23 huy chương Vàng, 7 huy chương Bạc, 9 huy chương Đồng) và 5 Chứng chỉ Kỹ năng nghề xuất sắc. Tiếp đến là đoàn Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với 19 huy chương và đoàn TPHCM đứng thứ 3 với 15 huy chương.

Thông qua kỳ thi, chủ đề "Cải thiện quốc gia bằng sức mạnh của Kỹ năng Lao động", đã được lan tỏa rộng khắp và tạo hiệu ứng tích cực đối với nhận thức xã hội về học nghề và lập nghiệp dựa vào kỹ năng nghề.

Những "lần đầu tiên"

Đây là năm Kỳ thi Kỹ năng nghề Quốc gia nâng cấp chất lượng để tiệm cận với các cuộc thi kỹ năng nghề thế giới. 34 đề thi năm nay có độ khó, độ phức tạp và khối lượng lớn hơn các kỳ thi trước đây, có nghề gấp 3 lần và tiệm cận với trình độ ASEAN và thế giới (trước đây thời gian thi từ 5 - 8 tiếng là tối đa, nay tối thiểu là 12 tiếng và tối đa 15 tiếng). Số lượng chuyên gia làm công tác giám khảo ở 34 nghề lên tới 300 người.

Đặc biệt, Kỳ thi năm nay có 7 nghề lần đầu tiên được tổ chức thi gồm: Phay CNC, tiện CNC, dịch vụ lễ tân, chăm sóc sức khỏe và công tác xã hội, điều khiển công nghiệp (nghề trình diễn), thiết kế thời trang kỹ thuật số (nghề trình diễn) và công nghệ nước (nghề trình diễn). Đây là những nghề có nhu cầu lao động lớn, một số nghề phục vụ cho công nghiệp phụ trợ, việc tổ chức thành công các nghề mới này là động lực tốt cho việc phát triển đào tạo và KNN ở những nghề này tốt hơn trong thời kỳ mới.

Các thí sinh đạt huy chương những nghề thi chính thức đã được Ban tổ chức trình Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tặng bằng khen.

Các thí sinh đạt huy chương những nghề thi chính thức đã được Ban tổ chức trình Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tặng bằng khen.

Bên cạnh đó, các công nghệ yêu cầu sử dụng trong đề thi năm nay hầu hết được dựa theo yêu cầu tại Kỳ thi Kỹ năng nghề ASEAN và thế giới năm 2018 tổ chức tại Bangkok (Thái Lan) và 2019 tổ chức tại Kazan (Liên bang Nga), nên việc chuẩn bị của các trường đăng cai có những khó khăn, đặc biệt là các nghề mới công nghệ cao như tự động hóa công nghiệp, bảo trì máy CNN, kết nối vạn vật IOT, phay CNN, tiện CNN, công nghệ ô tô…

Đồng thời, đây cũng là lần đầu tiên Kỳ thi phối hợp với đối tác nước ngoài đến từ Malaysia, đơn vị biên soạn đề thi độc lập cho Kỳ thi Kỹ năng nghề ASEAN.

Cùng với đó, lần đầu tiên Kỳ thi có sự tham gia của lực lượng an ninh của Cơ quan An ninh nội bộ (A03) thuộc Bộ Công an và PA03 tại các địa phương, địa bàn có điểm tổ chức thi đảm bảo an toàn, an ninh tuyệt đối; đồng thời giám sát thực hiện 7 giá trị cốt lõi của Kỳ thi "đa dạng, xuất sắc, công bằng, đổi mới, liêm chính, hợp tác và minh bạch".

Ngoài ra, toàn bộ 161 thí sinh đoạt huy chương Vàng (giải Nhất), Bạc (giải Nhì) và Đồng (giải Ba) những nghề thi chính thức tại Kỳ thisẽ được Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tặng bằng khen; Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp công nhận và cấp chứng chỉ Kỹ năng nghề quốc gia bậc 2.

Kết quả kỳ thi cũng là tiền đề vững chắc để Ban tổ chức tiếp tục lựa chọn thí sinh xuất sắc thành lập đội tuyển quốc gia tham dự Kỳ thi Kỹ năng nghề ASEAN tại Singapore dự kiến diễn ra vào tháng 4/2021 và Kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới tại Thượng Hải (Trung Quốc) diễn ra vào tháng 9/2021 tới đây.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top