Kỷ niệm 60 năm ngày Báo KH&ĐS ra số đầu tiên (30/9/1959 - 30/9/2019): Vẻ vang truyền thống, vững bước tương lai

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 27/9, tại Nhà Hát Lớn Hà Nội, Báo KH&ĐS đã long trọng tổ chức lễ kỉ niệm 60 năm ngày ra số báo đầu tiên (30/9/1959 – 30/9/2019). Sự kiện trọng đại này cũng là dịp để các thế hệ làm báo KH&ĐS ôn lại hành trình đầy gian nan, nhưng vô cùng vẻ vang, tự hào.

Lưu giữ tờ báo như báu vật

Cách đây 60 năm, ngày 30/9/1959, tờ Khoa học thường thức của Hội Phổ biến Khoa học - Kỹ thuật Việt Nam được thành lập. Lễ kỷ niệm 60 năm ngày ra số báo đầu tiên được tổ chức long trọng, đầm ấm, thân tình.

Lãnh đạo Trung ương và Liên hiệp các Hội Khoa học & Kỹ thuật Việt Nam đến dự Lễ Kỷ niệm.

Lãnh đạo Trung ương và Liên hiệp các Hội Khoa học & Kỹ thuật Việt Nam đến dự Lễ Kỷ niệm.

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Thuận Hữu - Ủy viên T.Ư Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Phó Trưởng ban Ban Tuyên giáo T.Ư, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Lê Doãn Hợp - nguyên Ủy viên T.Ư Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Thái - Phó cục trưởng cục Khoa học, chiến lược và lịch sử Công an…

Về phía Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam có GS.TSKH Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam; TS Phan Tùng Mậu, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam; TSKH Nghiêm Vũ Khải, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cùng đại diện lãnh đạo các ban thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, các cơ quan báo chí và toàn thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên của Báo KH&ĐS qua các thời kỳ.

Ông Đặng Vương Hạnh, Tổng Biên tập Báo KH&ĐS.

Ông Đặng Vương Hạnh, Tổng Biên tập Báo KH&ĐS.

Bà Đinh Thị Anh trao lại bức thư của Thủ tướng Phạm Văn Đồng gửi Báo Khoa học & Đời sống.

Bà Đinh Thị Anh trao lại bức thư của Thủ tướng Phạm Văn Đồng gửi Báo Khoa học & Đời sống.

Trải qua 60 năm xây dựng và trưởng thành, Báo KH&ĐS là một trong số ít tờ báo có bề dày truyền thống đáng tự hào. Hiện nay, Báo KH&ĐS đã khẳng định sức sống mạnh mẽ trong lòng bạn đọc cũng như tầm ảnh hưởng trong xã hội. 

Trong không khí ấm áp của buổi lễ, nhà báo Đinh Thị Anh, nguyên Phó Tổng Biên tập Báo KH&ĐS đã xúc động trao lại bức thư của Thủ tướng Phạm Văn Đồng. Bức thư viết ngày 23/9/1984 được bà lưu giữ rất cẩn thận. 

Hành trình vẻ vang 60 năm của Báo KH&ĐS không thể thiếu những bạn đọc thân thiết – những người bạn tri âm, tri kỉ. Tờ báo từ lâu đã thực sự là cuốn cẩm nang sống, cảm nang sức khỏe của hàng vạn bạn đọc khắp cả nước. Nhiều người lưu giữ, nâng niu tờ báo như báu vật, gắn bó với tờ báo từ những ngày ra số đầu tiên đến tận bây giờ. Trong số đó có độc giả Phạm Quang Thuận, năm nay đã bước sang tuổi 95 ở Nguyên Hồng, Đống Đa, Hà Nội. Cụ Thuận là người lưu giữ toàn bộ số báo của Báo KH&ĐS từ số báo đầu tiên đến nay. Những ngày cuối tháng 12/1972 khi máy bay Mỹ ném bom Khâm Thiên, Hà Nội, gần như cả phố bị san phẳng. Lần tìm trong đống đổ nát, cụ đã may mắn tìm được bộ Báo KH&ĐS còn nguyên vẹn, mặc dù hố bom chỉ cách đó 3m. Sau đó cụ và gia đình đã địu kho báo của mình lên huyện Đông Anh để cất giữ và sau này đã trao tặng lại cho Tòa soạn.

Các thế hệ làm báo KH&ĐS về dự Lễ Kỷ niệm.

Các thế hệ làm báo KH&ĐS về dự Lễ Kỷ niệm.

Để gửi lời cảm ơn, tri ân đến bạn đọc đã đồng hành suốt hành trình 60 năm qua, ông Đặng Vương Hạnh, Tổng Biên tập Báo KH&ĐS thay mặt Báo đã trao tặng kỷ niệm chương và tặng hoa cảm ơn cụ Phạm Quang Thuận.

Cũng tại buổi lễ, Báo KH&ĐS đã trao giải thưởng cho những tác giả đoạt giải cuộc thi viết “Độc giả với Báo Khoa học & Đời sống” gồm ông Nguyễn Kim Sinh, Phạm Ngọc Châu, Mai Đức Dũng, Lê An Khánh, Đoàn Trọng Tuệ.

Các đại biểu bấm nút khai trương giao diện mới trang thông tin điện tử tổng hợp của Báo KH&ĐS.

Các đại biểu bấm nút khai trương giao diện mới trang thông tin điện tử tổng hợp của Báo KH&ĐS.

Trong xu thế này báo giấy đã dần nhường chỗ cho báo điện tử, với sự nỗ lực của Ban Lãnh đạo báo, năm 2017 trang thông tin điện tử tổng hợp của Báo KH&ĐS đã ra đời. Tại lễ kỷ niệm, nghi thức ra mắt giao diện mới trang thông tin điện tử tổng hợp của Báo KH&ĐS với tên miền khoahocdoisong.vn đã diễn ra.

Báo KH&ĐS đã thổi đam mê khoa học vào nhiều thế hệ

GS.TSKH Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã chia sẻ câu chuyện đầy xúc động về những ngày đầu tiên của tờ báo: “Cách đây 59 năm, Báo KH&ĐS có đăng một bài báo dạy cách tự chế tạo máy thu thanh. Lúc bấy giờ, ngay cả ở Hà Nội, máy thu thanh cũng rất ít. Và tất cả thông tin có được đều qua báo giấy và máy thu thanh, hệ thống loa truyền thanh. Tôi và các bạn cùng học phổ thông đã rất háo hức chế thử chiếc máy thu thanh đầu tiên. Sau rất nhiều lần tháo ra lắp lại, nói sao cho hết cảm giác của chúng tôi khi áp tai vào chiếc loa tự chế, giữa những âm thanh hỗn loạn xung quanh, chúng tôi nhận ra tín hiệu quen thuộc của Đài Phát thanh Tiếng nói Việt Nam. Có thể nói, Báo KH&ĐS chính là tờ báo đã làm cho chúng tôi say mê khoa học, say mê ứng dụng khoa học vào đời sống. Và có lẽ, đấy là một trong những nguyên nhân để sau này, tôi đã dành trọn cuộc đời của mình cho khoa học và công nghệ.

GS.TSKH Đặng Vũ Minh phát biểu trong Lễ Kỷ niệm.

GS.TSKH Đặng Vũ Minh phát biểu trong Lễ Kỷ niệm.

GS.TSKH Đặng Vũ Minh trao giải thưởng cho ông Nguyễn Kim Sinh, tác giả đoạt giải Nhất cuộc thi viết “Độc giả với Báo Khoa học & Đời sống”.

GS.TSKH Đặng Vũ Minh trao giải thưởng cho ông Nguyễn Kim Sinh, tác giả đoạt giải Nhất cuộc thi viết “Độc giả với Báo Khoa học & Đời sống”.

Tôi nhắc lại câu chuyện này để muốn nói rằng, Báo KH&ĐS đã gắn bó với những người thuộc thế hệ chúng tôi như thế nào. Những bài báo đăng trên Báo KH&ĐS đã dạy chúng tôi lòng yêu nước, ý thức trách nhiệm đối với nhân dân, dân tộc, đất nước. Đó là những bài báo viết về nhà khoa học Louis Pasteur với câu nói nổi tiếng “Khoa học không có Tổ quốc, song nhà khoa học phải có Tổ quốc”.

Báo KH&ĐS không những chỉ dạy chúng tôi về lòng yêu nước, say mê khoa học mà còn cung cấp những thông tin cần thiết nhất để sống còn trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Đó là những năm khói lửa chiến tranh còn bao phủ, trên trang báo KH&ĐS, người ta có thể đọc được các bài báo như dạy cách cầm máu khi bị trúng bom bi, dạy cách hà hơi thổi ngạt cứu các nạn nhân hít phải khói độc. Ngay cả trong những năm của thời kỳ bao cấp, khi thiếu thốn đủ thứ, chúng ta vẫn thấy những bài báo như chế biến thức ăn từ hạt bo bo, dạy cách làm bài thuốc từ những nguyên liệu có sẵn trong vườn…

Ngày hôm nay, khi mở lại những trang báo KH&ĐS đã ố vàng, tôi không khỏi cảm động bởi lẽ ngay cả những thời điểm khó khăn nhất, trên trang báo KH&ĐS, người ta vẫn tìm thấy các bài báo giới thiệu thành tựu chinh phục vũ trụ, giới thiệu quy trình vận hành nhà máy điện hạt nhân, giới thiệu phương pháp chữa bệnh mới, các vật liệu mới…

GS.TSKH Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam trao bức trướng tặng Báo KH&ĐS cho Tổng Biên tập Đặng Vương Hạnh trong ngày Lễ Kỷ niệm.

GS.TSKH Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam trao bức trướng tặng Báo KH&ĐS cho Tổng Biên tập Đặng Vương Hạnh trong ngày Lễ Kỷ niệm.

Cách đây không lâu, trong một hội thảo về khoa học, một nhà giáo dục có nhận xét rằng, việc hình thành tính cách con người phụ thuộc rất nhiều yếu tố. Sự dạy dỗ của cha mẹ trong gia đình, giáo dục của thầy cô giáo, song việc hình thành nhân cách con người còn phụ thuộc vào những cuốn phim mà người đó đã xem, những cuốn sách, tờ báo mà người đó đã từng đọc. Nếu điều đó là đúng, tôi tin chắc rằng Báo KH&ĐS là một trong số những tờ báo đã ảnh hưởng rất nhiều đến việc hình thành nhân cách của những người thuộc thế hệ tôi. Đó cũng là lời cảm ơn chân thành nhất, sự đánh giá cao nhất của chúng tôi đối với tất cả những gì mà những người cầm bút, người làm báo KH&ĐS đã làm được trong 60 năm qua”.

Ông Đặng Vương Hạnh, Tổng Biên tập Báo KH&ĐS đã gửi lời cảm ơn đến các lãnh đạo, các vị khách quý đã tham dự buổi lễ. “Chúng tôi có trách nhiệm lớn lao là tiếp bước truyền thống vẻ vang 60 năm qua. Chúng tôi có trách nhiệm lớn lao là tiếp bước truyền thống vẻ vang 60 năm qua. Chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng và phát triển KH&ĐS trở thành một trong những tờ báo hàng đầu trong làng báo: trung thực, bản lĩnh, trách nhiệm và tử tế”.

Đóng góp một phần không nhỏ vào những thành tựu trong suốt chặng đường 60 năm qua, phải kể đến các nhà đồng hành, các doanh nghiệp. Nhằm tri ân những tình cảm quý báu này, Báo KH&ĐS đã trao tặng kỷ niệm chương cho đại diện Tập đoàn Sun Group, Công ty CP sữa Việt Nam – Vinamilk, Tập đoàn FLC, Tập đoàn Tân Hiệp Phát, Tập đoàn TNG Holdings Việt nam, Công ty CP Ô tô Trường Hải Thaco, Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam – Techcombank, Công ty CP Tập đoàn C.E.O, Công ty CP Hàng không Vietjet, Tập đoàn Geleximco….

Theo Đời sống
Tân Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu là ai?

Tân Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu là ai?

Bộ trưởng Bộ Công an điều động và bổ nhiệm Đại tá Lê Anh Hưng - Trưởng phòng, Phòng Điều tra các tội phạm khác, Cục An ninh điều tra (Bộ Công an), đến nhận công tác và giữ chức vụ Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu.
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top