Kỷ nguyên của y học tinh chuẩn trong điều trị ung thư

(khoahocdoisong.vn) - Y học tinh chuẩn dựa theo các đặc điểm của từng bệnh nhân như di truyền, gene đột biến, sự thay đổi trong môi trường vi mô khối u và đặc tính nhạy cảm với thuốc, để tiến hành thực hiện các phương pháp điều trị trúng đích và hiệu quả cao. 

Phương pháp mới điều trị ung thư

Y học tinh chuẩn dựa trên AI và BIG DATA để thu thập dữ liệu, phân tích biệt dị của ung thư. “Cùng một loại bệnh ung thư có sự khác biệt lớn về hiệu quả điều trị khi cùng dùng một loại thuốc, dẫn đến rất khó đạt được điều trị tối ưu hóa cho bệnh nhân ung thư. Y học tinh chuẩn dựa theo đặc điểm của thông tin sinh học của từng cá nhân, có thể cá biệt hóa ngăn ngừa, chẩn đoán và điều trị bệnh, từ đó cải thiện sự chính xác và hiệu quả của điều trị để đạt tới tối đa hóa lợi ích của bệnh nhân”, ông Lin Daoxuan, Giám đốc Y tế Tập đoàn liên doanh Singapore - Trung Quốc St.Stamford International Medical Group cho biết.

Cơ chế của y học tinh chuẩn là “tiến về phía cổng” và “hạ xuống trọng tâm”. “Tiến về phía cổng” là nhấn mạnh vào chẩn đoán - điều trị - dự đoán - cảnh báo sớm các bệnh. “Hạ xuống trọng tâm” chỉ đến việc chuyển trọng tâm công việc sang cộng đồng và cơ sở, tăng cường quản lý sức khỏe, hiệu quả hơn nhiều so với các bác sĩ điều trị từng bệnh nhân một. Hiểu đơn giản, y học tinh chuẩn như xây dựng các biện pháp chữa bệnh có mục tiêu dựa trên đặc điểm của các vùng khác nhau.

Trung tâm Khoa học Y học Tinh chuẩn, Đại học Y Trung Sơn (Trung Quốc) tự hào là đơn vị hàng đầu trong nghiên cứu, ứng dụng và cung cấp phương pháp y học tinh chuẩn.  Hiện Trung tâm đang lưu trữ khoảng 10 triệu bản sao dữ liệu y sinh cho các thí nghiệm nghiên cứu khoa học, quy mô hàng đầu Trung Quốc, có tiến bộ đột phá trong điều trị các bệnh tim mạch, liệu pháp miễn dịch, điều trị các loại bệnh ung thư tiêu hóa, ung thư hạch, ung thư gan, ung thư phổi, ung thư vú…

Đưa y học tinh chuẩn đến với người bệnh

Mới đây, Trung tâm Khoa học Y học tinh chuẩn Đại học Y Trung Sơn và Bệnh viện Ung thư St.Stamford đã ký kết hợp tác với nhau nhằm đưa y học tinh chuẩn từ các phòng nghiên cứu tới ứng dụng vào thực tiễn lâm sàng, mang các kỹ thuật hiện đại nhất áp dụng vào thực tế.

Bệnh viện Ung thư St.Stamford được thành lập từ năm 2005, là bệnh viện tuyến đầu trong lĩnh vực ung thư, có nhiều nghiên cứu điều trị lâm sàng các đặc tính của hạt phóng xạ, dao nano, xâm lấn tối thiểu, điều trị đích, liệu pháp dao lạnh... cho phép phép y học tinh chuẩn lâm sàng đạt được giá trị tối đa. 

Trung tâm Khoa học Y học Tinh chuẩn của Đại học Y Trung Sơn là nơi cung cấp nguồn xét nghiệm chất lượng cao cho Bệnh viện Ung thư St.Stamford hiện đại Quảng Châu, cung cấp các hạng mục xét nghiệm, dịch vụ điều trị thực sự tinh chuẩn cho bệnh nhân lâm sàng.

Việc Trung tâm Y học tinh chuẩn Đại học Y Trung Sơn và Bệnh viện Ung thư St.Stamford được kỳ vọng sẽ nâng cao hiệu quả điều trị, giúp cho các bệnh nhân ung bướu bớt được những đường vòng, bớt được những giày vò, tạo phúc cho người bệnh.

BS Hoàng Đức Lương, Trưởng khoa Điều trị tinh chuẩn ung thư phổi, Bệnh viện Ung thư St.Stamford Quảng Châu nhận định: “ Điều trị tinh chuẩn kết hợp với điều trị đa mô thức đa chuyên khoa có thể giúp bệnh nhân ung bướu nhận được lợi ích lớn nhất. Mô hình chẩn đoán điều trị đa chuyên khoa (gọi tắt là MDT) là mô hình chẩn đoán điều trị có sự hợp tác từ nhiều chuyên khoa, tổng hợp và cân nhắc ý kiến của chuyên gia các chuyên khoa, tiến hành can thiệp từ nhiều phương diện và phát hiện sớm nhiều vấn đề. Thông qua chẩn đoán bằng y học tinh chuẩn sẽ đưa ra phương án điều trị khoa học, hợp lý, cá thể hóa hơn cho bệnh nhân - đây chính là cách để mang lại lợi ích lớn nhất cho người bệnh”.

Ngày 8/5/2020, tại Bệnh viện Ung thư St.Stamford Quảng Châu (Trung Quốc) đã diễn ra lễ khánh thành công trình chung giữa Trung tâm Ung thư thuộc Trung tâm Khoa học Y học Tinh chuẩn, Đại học Y Trung Sơn và Bệnh viện Ung thư St.Stamford Quảng Châu

Việc thành lập trung tâm này đã trở thành một tín hiệu rõ ràng của việc y học tinh chuẩn - một trong những thành tựu cao nhất của nền y học hiện đại, đang dần được sử dụng lâm sàng cho lĩnh vực điều trị ung thư.

Theo Đời sống
back to top