Kỹ năng cơ bản lùi xe ô tô đúng cách cho tài xế mới

Điều khiển xe ô tô là một công việc không mấy dễ dàng đối với người mới. Trong đó, lùi xe là tình huống đôi khi khiến các tài xế mới phải bó tay hoặc dễ mắc sai lầm.

Dưới đây là một số những kinh nghiệm mà các lái mới cần phải nằm lòng để có thể lùi xe dễ dàng trong mọi tình huống.

Chỉnh gương chiếu hậu

Chỉnh gương chiếu hậu giúp lái xe có tầm quan sát phía sau hợp lý hơn ở mỗi trường hợp cần lùi cụ thể. Đối với những tài xế có nhiều kinh nghiệm lái xe ôtô có thể không quan tâm lắm trong vấn đề này. Tuy nhiên, đây là một trong những việc làm rất cần thiết cho cánh tài mới.

Kinh nghiệm lùi xe ô tô đúng cách và an toàn

Chỉnh gương chiếu hậu giúp lái xe có tầm quan sát phía sau hợp lý hơn ở mỗi trường hợp cần lùi cụ thể.

Bật đèn cảnh báo và cài số lùi

Ở mỗi xe lại có cách vào số lùi khác nhau từ số sàn tới số tự động. Dù là xe loại nào, bạn hãy luôn nhớ đạp phanh và giữ chân ở phanh xe trong suốt quá trình di chuyển.

Cố gắng xác định hướng xe

Tận dụng những điểm cố định trong không gian gần để xác định hướng xe, vị trí xe cũng như để canh xe, vị trí phải dừng. Tập thói quen tạo cảm giác vị trí, khoảng cách tương đối khi lấy cạnh dưới của kính chắn gió phía sau làm điểm so sánh.

Khi đi xe ngoài phố cần tiến vào táp lề, từ vị trí người lái nhìn qua cạnh dưới kính chắn gió phía trước sẽ thấy điểm giao nhau với vỉa hè.

Kinh nghiệm lùi xe ô tô đúng cách và an toàn

Tận dụng những điểm cố định trong không gian gần để xác định hướng xe, vị trí xe cũng như để canh xe.

Lái chậm

Số lùi luôn là số khỏe nhất trong hộp số, tức cùng mức nhả côn, đạp ga (hay nhả phanh ở xe số tự động) như nhau thì số lùi bao giờ cũng chạy nhanh hơn số một. Hơn nữa, tầm nhìn hạn chế nên lái chậm là cách an toàn nhất khi tình huống bất ngờ xảy ra.

Bên cạnh đó, khi lùi xe, tài xế cũng nên nhớ "trái là phải, phải là trái", nguyên tắc này bạn phải đặc biệt quan tâm để không gây ra tổn thất cho xe ô tô.

Hãy xuống xe quan sát nếu cần thiết

Theo một số lời khuyên từ những cánh tài xế dày dặn kinh nghiệm, trong điều kiện thiếu ánh sáng, môi trường lạ, phải lùi vào vị trí khó thì tài xé nên xuống xe quan sát địa hình để canh lề và đưa ra những sự lựa chọn tối ưu.

Đặc biệt, trong điều kiện thời tiết mưa giông có thể gây khuất tầm nhìn, việc xuống xe quan sát là hết sức cần thiết không chỉ riêng tài non lái, mà nó đặc biệt quan trọng đối với mọi tài xế.

Theo cartimes.vn
Vì sao Kia và Hyundai triệu hồi gần 170 nghìn ôtô điện?

Vì sao Kia và Hyundai triệu hồi gần 170 nghìn ôtô điện?

Nguyên nhân đợt triệu hồi xe điện Kia và Hyundai này là vấn đề liên quan đến bộ điều khiển sạc tích hợp (ICCU), có thể khiến các mẫu xe như Hyundai Ioniq 5, Ioniq 6, Genesis GV60, GV70, G80 EVs và Kia EV6 mất điện khi đang di chuyển.
back to top