Kỳ lạ giếng nước bỗng dưng biến thành giếng dầu hỏa ở Hà Tĩnh

Nhiều hộ dân ở Hà Tĩnh hoang mang khi giếng nước sinh hoạt của gia đình bỗng dưng biến thành giếng dầu hỏa, chỉ cần châm lửa là bốc cháy.

Giếng khoan có nước giống như dầu hoả ở thôn Tân Phúc

Mấy ngày gần đây, các hộ dân ở thôn Tân Phúc, xã Hương Trạch (Hương Khê, Hà Tĩnh) ngửi thấy mùi dầu hỏa nồng nặc lan ra khắp nhà.

Khi bơm nước từ giếng lên sinh hoạt thì nước có màu vàng, váng đục, mùi hôi rất khó chịu, khi châm lửa thì bốc cháy.

Ông Nguyễn Xuân Hải (43 tuổi, trú thôn Tân Phúc) kể: “Lâu nay gia đình tôi bơm nước từ giếng lên, cho qua máy lọc nên không phát hiện được dầu hỏa có trong giếng. Hôm qua bỗng mùi dầu hoả lan khắp nhà. Cả nhà tá hoả đi tìm thì phát hiện dưới giếng có dầu”.

Trong ngày qua, ông Hải đã bơm hàng trăm lít như dầu hỏa từ giếng. Người dân thấy dầu nên đến xin về để sử dụng.

Nước giếng hay dầu hỏa cất vào can

Nghi nhiễm dầu từ bãi chứa thạch cao

Cũng theo ông Hải, gia đình ông có giếng nước nhiễm dầu nặng nhất. Ngoài ra còn có một số hộ lân cận cũng có tình trạng trên.

Người dân nghi ngờ giếng nước sinh hoạt của gia đình bị nhiễm dầu là do gần thôn có bãi khoáng sản thạch cao, được vận chuyển từ Lào về tập kết tại đây.

Bà Lê Thị Liên (63 tuổi, trú thôn Tân Phúc): “Bãi tập kết thạch cao ở gần nhà chúng tôi. Tại đây có xây dựng tẹc dầu, bơm dầu cho xe tải để vận chuyển thạch cao về tập kết, rò rỉ dầu nên giếng nước của chúng tôi mới nhiễm dầu”.

Người dân trong thôn đến mua dầu hoả về sử dụng

Một hộ dân khác cho hay: “Năm ngoái công ty khoáng sản thạch cao chở tẹc dầu lớn 25.000 lít về đây, để trên mặt đất mà không che đậy gì cả, mưa xuống nên dầu tràn ra làm cả cánh đồng của dân bị chết vì dầu. An ninh trong xóm đã lập biên bản, họ hứa sẽ chịu trách nhiệm nếu ảnh hưởng đến dân”.

Doanh nghiệp phủ nhận

Ông Nguyễn Văn Sửu, Trạm trưởng trạm y tế xã Hương Trạch cho biết: “Hiện có khoảng 4 hộ dân có giếng nước nhiễm dầu. Chính quyền đã nắm được sự việc, đang phối hợp với cơ quan chức năng để làm rõ”.

Vẫn chưa rõ nguyên nhân giếng khoan có dầu

Ông Võ Kim Hà, quản lý kho hàng Thạch Cao, công ty TNHH Việt Lào Vilaco (đóng tại xã Hương Trạch) thuộc tổng công ty khoáng sản Mitraco cho biết, kho tiếp nhận khoáng sản thạch cao từ Lào về, thành lập từ năm 2013, cách khu dân cư khoảng 300m.

“Trước đây có đơn vị đưa dầu lên đây để bơm dầu cho các xe tải, nhưng lâu rồi tẹc dầu không hoạt động nữa. Tẹc dầu này tôi không liên quan vì tẹc dầu hiện giờ không có người quản lý, thuộc bộ phận cung cấp dầu của công ty chứ chúng tôi chỉ quản lý khoáng sản.

Tẹc dầu chôn âm dưới đất khoảng 2,5m. Trước đây có loang ra do mưa lũ nhưng tỷ lệ không đáng kể. Thời gian tới chúng tôi sẽ đào lên để kiểm tra”, ông Hà nói.

Theo Thiện Lương (Vietnamnet)

Theo Đời sống
Cung đường phượt ven biển đẹp nhất Việt Nam

Cung đường phượt ven biển đẹp nhất Việt Nam

Bàu Trắng là địa danh du lịch còn khá hoang sơ của tỉnh Bình Thuận, với tâm điểm là một hồ nước ngọt tự nhiên rộng lớn, được bao phủ bởi những đồi cát mênh mông trải dài. 
Dấu hiệu lạ từ lỗ đen quái vật của Ngân Hà

Dấu hiệu lạ từ lỗ đen quái vật của Ngân Hà

Sagittarius A* là lỗ đen quái vật nằm ở trung tâm Milky Way (Ngân Hà), là thiên hà mà Trái Đất trú ngụ. Những hình ảnh mới chụp được bởi Kính thiên văn Event Horizon (EHT) đã hé lộ một bức tranh mới về lỗ đen này.
Nọc độc rắn hổ nguy hiểm thế nào?

Nọc độc rắn hổ nguy hiểm thế nào?

Nọc độc của rắn hổ đã không hề thay đổi trong hơn 10 triệu năm. Nguyên nhân là loại độc này nhắm đến prothrombin, một protein giúp đông máu và đóng vai trò quan trọng trong cơ thể sinh vật.
back to top