Kosy "thần tốc" thắng dự án điện gió tại Bạc Liêu

(khoahocdoisong.vn) - Chỉ trong 1 ngày, Bộ Công Thương vừa tiếp nhận tờ trình của UBND tỉnh Bạc Liêu và đề nghị bằng văn bản Công ty Cổ phần (CP) Kosy, vừa phát công văn lấy ý kiến các bộ ban ngành liên quan về bổ sung cụm nhà máy điện gió Kosy Hòa Bình tại Bạc Liêu vào quy hoạch điện gió quốc gia.

Thủ tục “thần tốc”

Trước đó, ngày 18/12/2018, trên cơ sở đề nghị (ngày 12/12/2018) của Công ty CP Kosy, sở KHĐT tỉnh Bạc Liêu gửi công văn tới các ban ngành liên quan của tỉnh, lấy ý kiến xin nghiên cứu khảo sát đầu tư cụm Nhà máy điện gió Kosy Hoà Bình tại huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu. Trong các ngày 20 và 21/12/2018, các cơ quan được hỏi đều trả lời ủng hộ việc nghiên cứu khảo sát dự án này.

6 ngày sau, ngày 24/12/2018, UBND tỉnh Bạc Liêu phát Công văn số 5640/UBND-TH, cho phép Công ty CP Kosy tiếp cận khảo sát, nghiên cứu đầu tư dự án cụm Nhà máy điện gió Kosy Hòa Bình tại huyện Hòa Bình.

Ngày 24/12/2018, căn cứ Công văn số 5640/UBND-TH của UBND tỉnh, Sở Công Thương Bạc Liêu phát công văn 1149/SCT-KHTCTH tới các cơ quan liên quan, xin ý kiến đối với việc bổ sung dự án cụm nhà máy điện gió Kosy Bạc Liêu vào Quy hoạch Phát triển điện lực Quốc gia giai đoạn 2011 - 2020, có xét đến năm 2030.

Sở Công Thương nhấn mạnh, “do thời gian cấp bách”, mong các cơ quan có ý kiến gửi về Sở trước 16h ngày 26/12/2018. Tức là các cơ quan được hỏi có chưa tới 2 ngày để nghiên cứu và cho ý kiến về dự án được hỏi.  

Tới ngày 28/12/2018, UBND tỉnh Bạc Liêu đã tập hợp đủ ý kiến cơ quan trực thuộc, và phát tờ trình cùng bộ hồ sơ dự án rất dày gửi Bộ Công Thương, xin bổ sung cụm nhà máy điện gió của Công ty CP Kosy vào quy hoạch phát triển điện. Sự “thần tốc” về thủ tục đối với dự án này cũng thể hiện tại Bộ Công Thương.

Hồ sơ bổ sung dự án cụm nhà máy điện gió Kosy Hòa Bình vào Quy hoạch Phát triển điện lực Quốc gia giai đoạn 2011 - 2020, có xét đến năm 2030 do Viện Năng lượng (Bộ Công Thương) nghiên cứu, hoàn thành lập vào tháng 1/2019. Tức là... sau thời điểm UBND tỉnh Bạc Liêu có tờ trình  (28/12/2018) kèm hồ sơ bổ sung quy hoạch này để xin ý kiến Bộ Công Thương. Nói cách khác, tỉnh Bạc Liêu đã trình hồ sơ bổ sung quy hoạch, khi – về nguyên tắc – hồ sơ ấy chưa hoàn thành.

Trong ngày 28/12/2018, Bộ Công Thương phát công văn 10753/BCT-ĐL do Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng ký, nội dung hỏi ý kiến 7 Bộ liên quan và EVN về đề nghị của tỉnh Bạc Liêu đối với nội dung bổ sung cụm Nhà máy điện gió Kosy Hoà Bình vào quy hoạch phát triển điện, kèm theo là bộ hồ sơ dự án cả trăm trang. Bộ Công Thương đề nghị các cơ quan được hỏi xem xét, thẩm định, và có ý kiến trả lời bằng văn bản trước ngày 20/1/2019.

Các cơ quan này chỉ có 12 ngày (bao gồm cả nghỉ tết, chủ nhật) để nhận công văn gửi, thẩm định hồ sơ, họp bàn, phát công văn... trả lời Bộ Công Thương. Hiện, chưa rõ đã có bộ ngành nào trả lời công văn “thần tốc” này của Bộ Công Thương.

Năng lực mờ mịt

Theo hồ sơ của tỉnh Bạc Liêu trình Bộ Công Thương, dự án cụm nhà máy điện gió Kosy Hòa Bình tọa lạc trên địa giới 3 xã thuộc huyện Hòa Bình, có tổng nhu cầu sử dụng đất hơn 57,3 ha (giai đoạn đầu hơn 10,5 ha), công suất 400 MW, tổng mức đầu tư gần 3.300 tỷ đồng với 80% là vốn vay, vận hành từ năm 2021.

Cũng theo công văn 10753/BCT-ĐL ngày 28/12/2018 đã dẫn ở trên, Bộ Công Thương đã đề nghị UBND tỉnh Bạc Liêu có ý kiến về sự phù hợp của dự án, đối với quy hoạch sử dụng đất, chủ trương cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất khu vực các dự án sang đất năng lượng, tối ưu sử dụng nguồn lực đất đai và phát triển kinh tế của địa phương.

Theo báo cáo tài chính các năm 2016, 2017 và quý 3/2018 của Công ty CP Kosy, thì thế mạnh lớn nhất, cũng là mảng hoạt động mạnh nhất của doanh nghiệp này là xây dựng bất động sản. Thông tin trong hồ sơ không thể hiện Công ty CP Kosy là doanh nghiệp có kinh nghiệm trong lĩnh vực năng lượng, khi chưa thể hiện doanh thu từ hoạt động sản xuất, kinh doanh liên quan đến lĩnh vực điện.

Thông tin đăng kí kinh doanh tại hồ sơ do Viện Năng lượng lập, Công ty CP Kosy  có vốn điều lệ 1037,5 tỷ đồng, đăng ký hoạt động liên quan đến ngành điện gồm sản xuất, truyền tải và phân phối điện.

Website của Công ty CP Kosy tự giới thiệu “có chủ trương” thực hiện một số dự án năng lượng, chưa có thông tin về dự án cụ thể. Hoạt động của doanh nghiệp này hiện vẫn chỉ là các dự án bất động sản quy mô nhỏ tại Thái Nguyên, Lào Cai, Bắc Giang.

Ông Nguyễn Việt Cường – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc của Công ty CP Kosy

Ông Nguyễn Việt Cường – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc của Công ty CP Kosy

Trong một lần trả lời báo chí, ông Nguyễn Việt Cường – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc của Công ty CP Kosy cho biết, công ty là chủ đầu tư Dự án cụm thủy điện Nậm Pạc, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu với công suất 32MW. Nhưng trong website của Kosy hiện không có thông tin về dự án này. Báo cáo tài chính của Công ty không xuất hiện thông tin vốn góp, hay chi phí, doanh thu tài chính từ doanh nghiệp chủ đầu tư dự án thủy điện Nậm Pạc...

Đó chỉ là vài điểm đáng lưu ý trong những thông tin về năng lực của Công ty CP Kosy - doanh nghiệp đang được UBND tỉnh Bạc Liêu và Bộ Công Thương “thần tốc” triển khai thủ tục để làm chủ đầu tư dự án cụm nhà máy điện gió Kosy Hòa Bình tại Bạc Liêu.

Theo Đời sống
back to top