Klinefelter là bệnh gì?

(khoahocdoisong.vn) - Klinefelter (XXY) là bệnh do rối loạn nhiễm sắc thể. Bình thường con trai chỉ có 1X và 1Y nhưng khi có hai nhiễm sắc thể XX là bị bệnh.

Hỏi: Con trai tôi mới 12 tuổi nhưng ngực to gần như con gái, còn dương vật lại nhỏ. Tôi cho cháu đi khám, bác sĩ kết luận bệnh Klinefelter. Xin hỏi, đó là bệnh gì? Có ảnh hưởng gì đến sinh sản không?

Trần Minh Thu (Hà Nội)

GS.TS Đỗ Trọng Hiếu, nguyên Vụ trưởng Vụ sức khỏe sinh sản Bộ Y tế: Klinefelter (XXY) là bệnh do rối loạn nhiễm sắc thể. Bình thường con trai chỉ có 1X và 1Y nhưng khi có hai nhiễm sắc thể XX là bị bệnh.

Triệu chứng và đặc điểm đầu tiên là chậm phát triển trí tuệ và tinh hoàn bé. Chỉ có trẻ trai mới bị bệnh này. Những triệu chứng của bệnh là các đặc điểm sinh dục thứ yếu kém phát triển: Lông, râu, ít hoặc không có, lông mu thưa thớt hoặc không có. Cơ thể béo, ngực to, vú to.

Những người này ở tuổi trưởng thành cũng không có hoặc ít có ham muốn tình dục, không có khả năng sinh sản.

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top