Kính viễn vọng không gian James Webb đã được phóng thành công

NASA và Cơ quan Vũ trụ Châu Âu đã phóng thành công kính thiên văn lớn nhất, mạnh nhất từ trước đến nay, Kính viễn vọng Không gian James Webb trị giá 10 tỷ USD vào sáng Giáng sinh.
kinh-vien-vong.jpg

Thông tin từ NASA cho biết, tên lửa Ariane 5 cất cánh theo kế hoạch lúc 7h20 sáng EST (tức 19h20 giờ Việt Nam) từ Trung tâm Vũ trụ Guiana ở Guiana thuộc Pháp mang theo kính thiên văn James Webb.
James Webb được chế tạo để vượt qua Kính viễn vọng Không gian Hubble với tầm nhìn hồng ngoại có thể nhìn xuyên qua 13,5 tỷ năm trong quá khứ của vũ trụ - nhìn thấy ánh sáng của các ngôi sao và thiên hà đầu tiên khi chúng hình thành sau Vụ nổ lớn.
Sau 25 phút được phóng, kính thiên văn tách khỏi tầng trên của tên lửa và báo hiệu rằng nó đang hoạt động hết công suất.
Tuy nhiên, kính thiên văn vẫn còn 29 ngày để triển khai và mở rộng trong không gian khó khăn và phức tạp nhất từng được thử nghiệm. Đài quan sát và tấm chắn nắng có kích thước bằng sân quần vợt của nó phải trải qua hơn 300 quy trình triển khai.
Theo NASA, hai ưu tiên lớn nhất đối với kính thiên văn Webb là quan sát các thiên hà được hình thành khoảng 100 triệu năm sau vụ nổ Big Bang và quan sát các ngoại hành tinh có bầu khí quyển hoặc dấu hiệu của sự sống. Nó cũng sẽ kiểm tra các sao, tinh vân và các vật thể không gian khác.
Kính viễn vọng Webb, được đặt tên cho quản trị viên thứ hai của NASA, James E. Webb, đã bị trì hoãn nhiều năm so với kế hoạch. 

Theo UPI
back to top