Kính viễn vọng không gian James Webb đã đến quỹ đạo cuối cùng

PV - 18:35 25/01/2022

Ngày 24/1, kính viễn vọng Không gian James Webb đã đến điểm đến cuối cùng, nơi nó sẽ quay quanh Mặt Trời cách Trái Đất hơn 1 triệu dặm để quan sát các thiên hà.

Quỹ đạo của Webb sẽ cho phép nó có tầm nhìn rộng ra vũ trụ tại bất kỳ thời điểm nào. Tiếp theo là quy trình kéo dài 3 tháng để căn chỉnh các dụng cụ, sau đó những hình ảnh ban đầu sẽ được chụp và truyền đi.

Bill Ochs, Giám đốc dự án Webb tại NASA cho biết: “Chúng tôi hiện đang trên đà căn chỉnh các gương, kích hoạt và vận hành thiết bị cũng như bắt đầu những khám phá kỳ diệu và đáng kinh ngạc”.

Nhiệm vụ của James Webb là quan sát các thiên hà sớm nhất, lỗ đen siêu lớn, sao xung, tinh vân và ngoại hành tinh.

Các kỹ sư đã đảm bảo 18 phân đoạn của gương chính được giải phóng đúng với cấu hình phóng của chúng, nhưng tất cả 18 phân đoạn vẫn phải được định vị để tạo ra một đường cong chính xác.

NASA chưa cho biết khi nào họ sẽ công bố những hình ảnh công khai đầu tiên từ kính thiên văn, nhưng hứa hẹn rằng chúng sẽ sánh ngang hoặc vượt qua những hình ảnh từ Kính viễn vọng Không gian Hubble.

Jane Rigby, nhà khoa học của dự án hoạt động Webb, cho biết tất cả dữ liệu và hình ảnh từ việc vận hành kính thiên văn sẽ được công bố vào cuối quá trình đó, vào khoảng tháng 6.

• Xét xử sai phạm hàng trăm tỷ đồng tại VEAM
    Thời sự- Hồng Nhung - 13:30 18/05/2022
    Ngày 18/5, TAND TP.Hà Nội mở phiên tòa xét xử vụ án xảy ra tại Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM). Ông Trần Ngọc Hà - cựu Chủ tịch HĐTV VEAM cùng đồng phạm chịu cáo buộc gây thất thoát hàng trăm tỷ đồng.
  • Xây dựng nhiều mạch logic chỉ sử dụng một bóng bán dẫn duy nhất.
    Khoa học- Thái Bằng - 12:15 18/05/2022
    Các nhà khoa học Nhật Bản phát triển thành công một bóng bán dẫn chống lưỡng cực hữu cơ nhẹ, có thể thực hiện được cả 5 hoạt động cổng logic, cho phép phát triển các mạch logic cho thiết bị điện tử hiệu suất cao.
  • Xử lý chảy máu mũi đúng để tránh nguy hiểm
    Khỏe- ThS.BSCKII NGUYỄN QUỐC DŨNG (Khoa phẫu thuật đầu mặt cổ, Bệnh vi - 11:30 18/05/2022
    Chảy máu mũi là một cấp cứu của tai mũi họng. Đứng trước bệnh nhân chảy máu mũi, cần cầm máu trước tìm nguyên nhân sau.
  • Chỉnh sửa gene não trị nghiện rượu
    Khỏe- Thúy Nga - 11:00 18/05/2022
    Tại Đại học Illinois Chicago đã sử dụng một công cụ chỉnh sửa gene - được gọi là CRISPR-dCas9 - trong các thí nghiệm của họ để thay thế đoạn gene hỏng. Chỉnh sửa gene não có thể là một phương pháp điều trị tiềm năng đối với chứng rối loạn lo âu và nghiện rượu.
  • Gần 30% người đái tháo đường bị stress
    Khỏe- Thúy Nga - 10:33 18/05/2022
    Hiện tỷ lệ người mắc đái tháo đường tại Việt Nam tăng gấp đôi trong vòng 10 năm qua. Tỷ lệ stress ở người bệnh đái tháo đường cao, điều này có thể ảnh hưởng đến việc chăm sóc và tuân thủ điều trị của người bệnh.