Kính viễn vọng không gian James Webb đã đến quỹ đạo cuối cùng

Ngày 24/1, kính viễn vọng Không gian James Webb đã đến điểm đến cuối cùng, nơi nó sẽ quay quanh Mặt Trời cách Trái Đất hơn 1 triệu dặm để quan sát các thiên hà.

Quỹ đạo của Webb sẽ cho phép nó có tầm nhìn rộng ra vũ trụ tại bất kỳ thời điểm nào. Tiếp theo là quy trình kéo dài 3 tháng để căn chỉnh các dụng cụ, sau đó những hình ảnh ban đầu sẽ được chụp và truyền đi.

Bill Ochs, Giám đốc dự án Webb tại NASA cho biết: “Chúng tôi hiện đang trên đà căn chỉnh các gương, kích hoạt và vận hành thiết bị cũng như bắt đầu những khám phá kỳ diệu và đáng kinh ngạc”.

Nhiệm vụ của James Webb là quan sát các thiên hà sớm nhất, lỗ đen siêu lớn, sao xung, tinh vân và ngoại hành tinh.

Các kỹ sư đã đảm bảo 18 phân đoạn của gương chính được giải phóng đúng với cấu hình phóng của chúng, nhưng tất cả 18 phân đoạn vẫn phải được định vị để tạo ra một đường cong chính xác.

NASA chưa cho biết khi nào họ sẽ công bố những hình ảnh công khai đầu tiên từ kính thiên văn, nhưng hứa hẹn rằng chúng sẽ sánh ngang hoặc vượt qua những hình ảnh từ Kính viễn vọng Không gian Hubble.

Jane Rigby, nhà khoa học của dự án hoạt động Webb, cho biết tất cả dữ liệu và hình ảnh từ việc vận hành kính thiên văn sẽ được công bố vào cuối quá trình đó, vào khoảng tháng 6.

Theo UPI