Kinh tế tư nhân: Nhìn từ điển hình Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn

Là sân bay quốc tế đầu tiên do tư nhân xây dựng và vận hành tại Việt Nam, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn được kỳ vọng mở ra vận hội mới cho kinh tế Đông Bắc Bộ. Không những vậy, đây còn là điển hình cho sự năng động của kinh tế tư nhân, tạo thêm động lực thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ.

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn

Bài học về tư nhân hóa

Trong buổi làm việc tại Bộ GTVT cuối năm 2017, chuyên gia kinh tế Trần Đình Thiên – Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam đã đưa ra ví von: “Sân bay Vân Đồn không thể so sánh với Nội Bài hay Tân Sơn Nhất về quy mô song đẳng cấp thì như nhau. Thời gian làm sân bay Vân Đồn rất nhanh. Trong khi đó, việc cấp bách “gấp vạn lần” là cải tạo sân bay Tân Sơn Nhất và xây dựng sân bay Long Thành, thì chỉ riêng thời gian bàn bạc đã gấp mấy lần thời gian xây dựng sân bay Vân Đồn. Đó chính là “nút thắt”, là bài học về tư nhân hóa”.

Chỉ nửa năm sau buổi họp kể trên, ngày 11/7 vừa qua, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đã đón thành công chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên, đánh dấu mốc quan trọng để chuẩn bị chuyển sang giai đoạn khai thác thương mại dự kiến vào tháng 12/2018. Đây cũng là Cảng hàng không quốc tế đầu tiên của Việt Nam do tư nhân đầu tư với tổng số vốn lên tới 7.700 tỷ đồng theo hình thức BOT, được phê duyệt là Cảng hàng không cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO) và là sân bay quân sự cấp II.

Chủ đầu tư sân bay này chỉ mất 27 tháng để hoàn tất những hạng mục cơ bản nhất như đường băng, sân đỗ, các công trình đảm bảo hoạt động bay như nhà ga, tháp không lưu, hệ thống trang thiết bị cơ bản hoàn thiện…

Trong khi đó, điều kiện thi công Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn khó khăn hơn nhiều so với các sân bay khác. Theo ông Arjan Kuin- cố vấn cấp cao của NACO- công ty tư vấn xây dựng thiết kế sân bay Hà Lan, vị trí cảng hàng không Vân Đồn ở rất xa các thành phố lớn, nguyên vật liệu phải chuyển từ nhiều tỉnh thành khác, thậm chí là từ nước ngoài về nên khó khăn, tốn kém bội phần. Chưa kể, sân bay được xây dựng tại một khu vực trước đó là vùng đất trũng…

Về vai trò của tư nhân trong xây dựng hạ tầng, góp phần thúc đẩy kinh tế, ông Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh: “Trong bối cảnh ngân sách hạn hẹp, việc đa dạng hóa hình thức đầu tư, thu hút nguồn lực từ mọi thành phần kinh tế, đặc biệt là sự tham gia của tư nhân là cần thiết, cũng là giải pháp tối ưu giảm áp lực lên ngân sách, thúc đẩy các dự án hạ tầng triển khai thuận lợi, chất lượng, đúng tiến độ”.

“Mở toang cửa” đón sóng đầu tư

Dự kiến, khi đi vào hoạt động chính thức, sân bay Vân Đồn có thể đón tới 7.000 lượt khách mỗi ngày. Trong giai đoạn I đến năm 2020, nhà ga sân bay sẽ đáp ứng công suất phục vụ 2,5 triệu khách/ năm, giờ cao điểm đạt 1250 hành khách và đến năm 2030 sẽ nâng công suất lên 5 triệu hành khách/năm.

Được xây dựng trên tổng diện tích 325ha tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là một trong những công trình trọng điểm nằm trong quy hoạch phát triển chiến lược kinh tế xã hội của Quảng Ninh. Nói như ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh: “Đây là sân bay quốc tế hiện đại khi tất cả các máy bay hành khách và vận tải hàng hóa đều có thể cất – hạ cánh, mở ra hướng đầu tư phát triển mới cho các dự án lớn trong chiến lược phát triển của kinh tế Vân Đồn, phù hợp với định hướng phát triển các khu phức hợp nghỉ dưỡng cao cấp cũng như các dạng logictic, các khu công nghệ cao”.

Cũng theo ông Long, sự thành công của Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn tạo niềm tin lớn về sự thông thoáng, ổn định trong cơ chế, chính sách của địa phương. Thời gian tới, cùng với hệ thống cao tốc Hải Phòng – Hạ Long- Vân Đồn đang dần hoàn thiện… Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn sẽ kết nối Vân Đồn- Quảng Ninh tới các tỉnh thành trong cả nước và các trung tâm kinh tế- du lịch trong khu vực. Mọi con đường dẫn đến Vân Đồn sẽ thuận lợi hơn, thời gian di chuyển được rút ngắn.

Sức hút này thể hiện ở những con số cụ thể. Tính từ thời điểm thi công Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (3/2016) đến cuối 2017, huyện Vân Đồn đã thu hút hơn 10.000 tỷ đồng từ các dự án đầu tư mới như các khu dịch vụ phức hợp, các khu nghỉ dưỡng… và trên 40.000 tỷ đồng để đầu tư các dự án công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng giao thông. Hiện, làn sóng đầu tư vào Vân Đồn vẫn còn đang tiếp tục với các nhà đầu tư lớn như CEO Group, HD Mon Holdings…

Ngoài ra, theo đại diện Ban quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh, ngoài 4 dự án lớn có vốn đầu tư FDI từ Anh, Nga, Nhật, Thái Lan, thì từ đầu năm đến nay đã có tới 16 đoàn nhà đầu tư nước ngoài đến Vân Đồn để nghiên cứu và đưa ra những đề xuất, phương án đầu tư như Công ty Mirea Asset (Hàn Quốc) Tập đoàn Sojitz (Nhật Bản) Tập đoàn Năng lượng Châu Á Thái Bình Dương Singapore; Tập đoàn Senator (Áo)….

Mọi ánh nhìn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước đều đang dõi theo Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn – công trình do tư nhân đầu tư xây dựng có vai trò huyết mạch đối với sự phát triển kinh tế Quảng Ninh. Nhiều chuyên gia cho rằng, việc công trình này cán đích đúng tiến độ  sẽ tạo động lực thúc đẩy làn sóng tư nhân đầu tư mạnh mẽ vào Vân Đồn thời gian tới.

Hương Trà (tin tài trợ)

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top