Kinh tế trưởng của RSS: Vẫn chưa chạm đỉnh của lạm phát

Kinh tế trưởng Joe Brusuelas của RSM nhận định lạm phát vẫn chưa chạm đỉnh, dù đã vươn lên ngưỡng cao nhất hơn 40 năm trong tháng 5 vừa qua.

“Chúng ta không nên nghĩ lạm phát đã chạm đỉnh trừ khi giá dầu và khí đốt có dấu hiệu đi xuống”, ông Brusuelas chia sẻ.

Vị chuyên gia này cũng cho biết, CPI tăng 8,6% trong tháng 5 so với cùng kỳ năm 2021, mức tăng cao nhất từ năm 1981. Chi phí nhiên liệu có sức ảnh hưởng lớn tới chỉ số này.

Giá dầu nhiên liệu tăng 16,9% so với tháng trước đó và giá xăng tăng 4,1% trong cùng giai đoạn. Trong khi, thông thường giá xăng sẽ đạt đỉnh khi ngày lễ quốc khánh của Mỹ tới gần, nhưng năm nay mọi chuyện sẽ khác.

lam-phat.jpeg
Ước tính Fed sẽ mất tới từ 2 tới 3 năm để kéo lạm phát về ngưỡng 2%

Chưa kể, dư địa tăng giá dầu và xăng vẫn còn rất lớn trong bối cảnh xung đột địa chính trị diễn biến phức tạp trong mùa hè năm nay.

Brusuelas cũng cho biết, CPI tăng cao khiến cho không ít người lo ngại Cục Dự trữ liên bang Mỹ sẽ tăng mạnh lãi suất nhằm kéo giảm lạm phát. Vì Fed đã có 2 lần tăng lãi suất sau khi giữ nó ở ngưỡng thấp nhằm hỗ trợ nền kinh tế vượt qua đại dịch Covid-19 trong năm 2020.

Sau cuộc họp vài tháng trước, Fed tăng lãi suất thêm 0,5%. Brusuelas dự báo lãi suất có thể tăng cao hơn 3% tính đến cuối năm nay, và lãi suất sẽ sớm chạm ngưỡng 2,5%/năm trong ngắn hạn.

Theo ông Brusuelas, trong trường hợp lạm phát vẫn tăng thì thời gian để Fed kéo lạm phát về ngưỡng mục tiêu cũng sẽ kéo dài hơn dự kiến. Như vậy, ước tính Fed sẽ mất tới từ 2 tới 3 năm để kéo lạm phát về ngưỡng 2%.

Theo Đời sống
back to top