Kinh tế thế giới lạc quan vào 2020

(khoahocdoisong.vn) - Theo Bloomberg, kinh tế toàn cầu năm 2020 sẽ vững vàng hơn, nhờ việc Mỹ - Trung đạt thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 và việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) đã rõ ràng hơn.

Trong năm 2019, kinh tế thế giới bị phủ bóng bởi căng thẳng thương mại Mỹ - Trung và rủi ro lộ trình Anh rời liên minh châu Âu. Tuy nhiên, ông Ben Emons, Giám đốc phụ trách chiến lược vĩ mô toàn cầu thuộc Medley Global Advisors nhận định, thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung và kết quả cuộc bầu cử Anh đã xóa đi hai rủi ro lớn này.

Niềm tin kinh doanh sẽ nhận được một cú huých lớn, hoạt động đầu tư trên toàn cầu sẽ khởi sắc, sản xuất sẽ được đẩy mạnh, và khối lượng thương mại toàn cầu sẽ lại tăng - ông Ben Emons nhận định. Với thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 được ký kết giữa Mỹ và Trung Quốc, những dự báo xấu của kinh tế toàn cầu trong 2020 đã phần nào được dỡ bỏ.

Với thỏa thuận giai đoạn 1, thuế quan bổ sung 15% áp lên 120 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc sẽ được cắt giảm một nửa, còn 7,5%. Mức thuế 25% áp lên 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc sẽ được giữ nguyên, nhưng kế hoạch áp thuế 15% lên 160 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc vào ngày 15/12 được hủy.

Về Brexit, chiến thắng áp đảo thuộc về Đảng Bảo thủ cầm quyền của Thủ tướng Boris Johnson đồng nghĩa với việc Anh sẽ ra khỏi EU vào ngày 31/1/2020. Bloomberg nhận định rằng kết quả này giúp giải tỏa tình trạng bấp bênh và do đó sẽ cùng với chính sách tài khóa được nới lỏng của nhiều nền kinh tế giúp thúc đẩy các hoạt động kinh tế trong 2020.

Tuy nhiên, Bloomberg nhận định Thủ tướng Anh sẽ phải đàm phán một thỏa thuận thương mại với EU trong năm tới, nên những bấp bênh mới có thể sẽ xuất hiện.

Một điều đáng mừng nữa là hai diễn biến tích cực về thương mại Mỹ-Trung và Brexit diễn ra đúng vào lúc có nhiều dấu hiệu cho thấy nhu cầu trên toàn cầu đang dần ổn định và các chỉ số chủ chốt của ngành sản xuất đã chạm đáy. Trong báo cáo triển vọng kinh tế thế giới gần đây, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã nhắc đến khả năng hồi phục nếu căng thẳng thương mại xuống thang.

Theo Đời sống
back to top