Kinh nghiệm xử lý khi xe ô tô bị mất kiểm soát

Khi điều khiển xe, lái xe có thể sẽ gặp phải tình huống xe bị mất lái hoặc xe ô tô bị mất phanh, tăng tốc đột ngột. Nếu xử lý không đúng cách và kịp thời, người lái cùng hành khách có thể gặp tai nạn.

Vì sao xe ô tô bị mất lái?

Tình huống ôtô bị mất lái là hiện tượng người lái xe mất khả năng làm chủ và kiểm soát phương tiện. Hầu hết những tình huống này đều diễn ra một cách đột ngột, nhanh và bất ngờ đến mức người điều khiển phương tiện có thể không kịp phản ứng gì. Người lái xe hoàn toàn không thể xử lý được những vấn đề sẽ xảy ra, do đó khả năng nguy cơ tai nạn là rất cao.

Thường thì nguyên nhân khiến ôtô bị mất lái sẽ được phân chia làm 2 nhóm như sau: Kĩ năng điều khiển xe của người lái không tốt hoặc sự cố liên quan đến trục trặc kĩ thuật của xe.

Việc mất lái do lỗi kĩ thuật của xe có thể là do xe bị nổ lốp khi đang di chuyển trên đường, động cơ hoặc linh kiện khác của xe gặp hỏng hóc, cân chỉnh hệ thống bánh lái chưa có độ chính xác như tiêu chuẩn.

xử lý khi xe ô tô bị mất kiểm soát

Mất phanh là tình huống vô cùng nguy hiểm.

Việc mất lái do lỗi điều khiển của lái xe. Có thể là do lái xe không làm chủ tốc độ, phóng xe quá nhanh, vào cua ẩu, kỹ thuật điều khiển xe kém, đặc biệt khi xe di chuyển trên đường trơn trượt.

Làm gì khi xe ôtô bất ngờ mất lái?

Nếu xe mất trợ lực lái, cần giữ chặt vô-lăng bằng hai tay để duy trì quyền kiểm soát. Tài xế vẫn có thể đánh lái nhưng nặng hơn. Phanh gấp hoặc xe chạy tốc độ quá chậm sẽ khiến việc lái bằng tay trở nên khó hơn. Việc cần làm lúc này là giảm tốc từ từ, bật đèn cảnh báo nguy hiểm hoặc đèn xin vượt. Cẩn trọng đưa xe vào khu vực có thể đỗ an toàn.

Trường hợp nếu xe mất lái thì tài xế không có nhiều sự lựa chọn. Điều quan trọng lúc này là giữ bình tĩnh, phản ứng dứt khoát để giảm tối đa thương vong và tổn thất. Nếu mặt đường phía trước khô, vắng xe, phanh gấp để dừng xe ngay lập tức.

xử lý khi xe ô tô bị mất kiểm soát

Xe có thể bị tăng tốc đột ngột khi bàn đạp ga gặp trục trặc.

Nếu mặt đường trơn ướt cần rà phanh để duy trì kiểm soát hướng di chuyển. Bởi khi bánh bị khóa cứng, lực bám ngang không còn xe sẽ bị văng. Cần về số thấp phanh bằng động cơ.

Nếu đường nhiều xe hoặc là đường cao tốc, việc đầu tiên cần làm là phát tín hiệu cảnh báo bằng đèn, còi để những người tham gia giao thông khác biết. Xe chạy trong đêm cần bật đèn cảnh báo sự cố, nháy đèn pha-cốt liên tục để gây sự chú ý. Giảm tốc chậm để các xe khác có đủ thời gian phản ứng.

Phối hợp việc nhấp nhả phanh chân, phanh tay, về số để kiểm soát xe. Chuẩn bị tâm thế có một cú va chạm. Nếu khoảng cách với các xe phía sau đã giãn ra, phương án đạp phanh gấp cũng nên được tính tới.

Theo cartimes.vn
Vì sao Kia và Hyundai triệu hồi gần 170 nghìn ôtô điện?

Vì sao Kia và Hyundai triệu hồi gần 170 nghìn ôtô điện?

Nguyên nhân đợt triệu hồi xe điện Kia và Hyundai này là vấn đề liên quan đến bộ điều khiển sạc tích hợp (ICCU), có thể khiến các mẫu xe như Hyundai Ioniq 5, Ioniq 6, Genesis GV60, GV70, G80 EVs và Kia EV6 mất điện khi đang di chuyển.
back to top