Kinh nghiệm lái xe qua vùng ngập nước an toàn

Đi số thấp, đều ga, khi bị chết máy tuyệt đối không khởi động lại… Đó là những điều bạn nên nhớ mỗi khi lái xe ô tô qua đường ngập nước.

1. Xác định mực nước ngập

Điều đầu tiên, bạn phải quan sát các xe đi cùng chiều phía trước để xác định độ sâu của đoạn ngập phía trước. Nếu nước ngập dưới nửa bánh xe, đoạn đường phía trước tương đối an toàn để xe có thể di chuyển. Nếu ngập sâu hơn, bạn cần phải cân nhắc thật kỹ lưỡng. Ngoài ra, nếu không có xe di chuyển phía trước, người lái cần ra ngoài xe để thăm dò trước độ sâu đoạn ngập, nhằm đưa ra quyết định đi tiếp hay dừng lại.

Nếu xe bạn đang sử dụng là một chiếc sedan gầm thấp, lựa chọn tốt nhất là dừng lại bên đường, chờ nước rút để có thể đi tiếp. Nếu xe của bạn là những chiếc SUV và bán tải gầm cao, bạn có thể cho xe lội nước nhưng không được quá khuyến cáo của nhà sản xuất.

Thông thường, mực nước ngập thấp hơn cạnh dưới đèn pha sẽ đảm bảo an toàn cho tất cả mẫu xe gầm cao. Mức giới hạn trên sẽ giúp tránh nước tràn qua lưới tản nhiệt và lọt vào họng hút gió của động cơ, gây ra hiện tượng chết máy. Nếu nghiêm trọng hơn, động cơ có thể bị thủy kích.

cách ô tô lội nước tránh hại xe nhất

Nếu nước ngập dưới nửa bánh xe, đoạn đường phía trước tương đối an toàn để xe có thể di chuyển.

2. Di chuyển khu vực có mặt đường cao nhất

Bề mặt đường được thiết kế không bằng phẳng và thường xuôi dần về hai bên, giúp nước thoát nhanh hơn khi trời mưa. Chính điều này vô tình tạo nên bề mặt gần tim đường cao hơn, đồng thời khu vực này cũng sẽ có mức ngập thấp nhất.

Nếu điều kiện giao thông thuận lợi, người lái nên cố gắng điều khiển xe đi vào phần đường này, tận dụng tối đa mặt đường, tránh thiệt hại tối đa cho xe khi đi qua đoạn ngập nước.

3. Tắt các thiết bị phụ tải không quan trọng

Người lái nên tắt hệ thống điều hòa, hệ thống giải trí trên xe. Điều này giúp tránh các nguy cơ chập điện nếu trong khoang động cơ có các sự cố rò rỉ nguồn điện. Ngoài ra, các cánh quạt của hệ thống điều hòa gặp trở lực lớn khi hoạt động trong nước, đồng thời rác lẫn trong nước có thể gây tổn hại thậm chí gãy chi tiết này.

cách ô tô lội nước tránh hại xe nhất

Người lái nên tắt hệ thống điều hòa, hệ thống giải trí trên xe.

Hệ thống điều hòa hoạt động cũng gây hao hụt công suất nhất định, do đó để động cơ có công suất cao nhất, người lái có thể kết hợp tắt điều hòa kết hợp hạ cửa kính xuống một chút khi đi qua đoạn đường này.

Ngoài ra, người lái cũng có thể tháo lọc gió ra khỏi động cơ, nếu có thể xoay hướng họng lấy gió lên trên cao nhất có thể, nhằm loại trừ trường hợp nước tràn qua nắp ca-pô và vào động cơ.

4. Điều khiển xe một cách thận trọng

Người lái nên điều khiển xe qua vùng nước ngập ở tốc độ vừa phải, giữ đều ga và chọn số thấp. Với xe số tự động, người lái nên chuyển sang chế độ bán tự động (+/-), để hạn chế hộp số chuyển lên cấp số cao hơn có tỉ số truyền thấp hơn. Nếu hộp số không có chế độ bán tự động (+/-), chúng ta có thể dùng các số L, 1, 2 hoặc D1, D2 tùy vào hãng xe để giới hạn các cấp số thấp. Với xe số sàn, người lái có thể tùy chỉnh ở 2 cấp số 1 và 2 nếu có thể di chuyển với tốc độ cao hơn.

Luôn duy trì khoảng cách an toàn so với xe trước. Điều này sẽ giúp hạn chế lực cản từ những xe ngược chiều và có thể gây nên những đợt sóng nước tràn qua nắp ca-pô vào động cơ. Tương tự, người lái cũng tránh đáp thốc ga, hay tăng tốc đột ngột, có thể gây ra hiệu ứng ngược tương tự, dễ gây nên tình trạng chết máy và nước lọt vào động cơ. Ngoài ra, chúng ta có thể làm văng nước lên những phương tiện hai bánh hoặc xe thô sơ đang đi bên cạnh.

cách ô tô lội nước tránh hại xe nhất

Người lái nên điều khiển xe qua vùng nước ngập ở tốc độ vừa phải, giữ đều ga và chọn số thấp.

5. Kiểm tra xe sau khi qua đoạn ngập

Sau khi qua được đoạn ngập, người lái không nên vội di chuyển tiếp tục, thay vào đó kiểm tra một vòng quanh xe xem có bị tổn hại hay rơi rụng phụ kiện hay chi tiết nào không? Nhiều mẫu xe đã rơi mất biển số khi đi qua các đoạn ngập ở Hà Nội mà không hề hay biết.

Ngoài ra, rác, lá cây hay túi ni-lông lọt vào bên trong động cơ, hốc hút gió hay dưới gầm xe cũng cần được lấy ra ngoài, để tránh các hư tổn có thể xảy ra cho chiếc xe. Hệ thống phanh tang trống trên các xe phổ thông hay đời cũ cũng cần được thoát nước tối đa trước khi tiếp tục di chuyển.

Theo cartimes.vn
Sắm xe đi chơi lễ 30/4, giới trẻ chọn gì?

Sắm xe đi chơi lễ 30/4, giới trẻ chọn gì?

Việc lựa chọn phương tiện di chuyển phù hợp cho chuyến đi chơi là điều được nhiều bạn trẻ quan tâm, đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo một chuyến đi vui vẻ và trọn vẹn. 
back to top