Kinh nghiệm chiến trường Syria: “Xích đu” và “Đu quay” xe tăng

(khoahocdoisong.vn) - Cuối tháng 08.2019, cuộc diễn tập chung Selenga-2019 của 2 lực lượng vũ trang Nga – Mông cổ, thao trường Munch Hat trở thành địa điểm thục luyện chiến thuật tác chiến mới dựa trên kinh nghiệm chiến trường Syria.

Đây là tên một chiến thuật xe tăng mới, được gọi là “ đu quay” xe tăng, được các đơn vị tăng thiết giáp quân đội Syria thực hiện trong các cuộc tấn công đánh phá khu vực phòng thủ vững chắc của lực lượng khủng bố. Chiến thuật này thực sự hiệu quả khi mật độ tên lửa chống tăng có điều khiển ATGM trên chiến trường rất lớn, đối phương thực hiện cuộc chiến du kích và liều chết đánh đến cùng.

Thủ đoạn chiến thuật với tăng thiết giáp và hỏa lực cho thấy hiệu quả chiến đấu cao, quân đội Syria có thể mở hành lang tấn công khi đối phương sử dụng nhiều vũ khí chống tăng tầm xa, giảm thiểu tổn thất phương tiện chiến đấu. Vì vậy các sĩ quan tham mưu Nga đã đưa kỹ năng tác chiến này vào bài tập thục luyện chiến đấu chính thức.

Ngay sau đó, phương thức chiến thuật mới được quân đội các quốc gia khác quan tâm đặc biết, vì vậy chiến thuật này được đưa vào trong các cuộc diễn tập quốc tế. Theo đánh gia của các tướng lĩnh Mông Cổ và Nga, cấp độ liên kết phối hợp giữa các xe chiến đấu, các phân đội và chất lượng hoàn thành nhiệm vụ được giao đã tăng lên đáng kể.

Trên chiến trường Syria, xe tăng trong chiến đấu bắt buộc phải cơ động liên tục. Giải pháp này được gọi là “xích đu”. Chiếc tăng vọt ra từ công sự bảo vệ chiếm lĩnh vị trí bắn. Pháo thủ thực hiện phát bắn với tốc độ cao nhất, sau đó lùi về vị trí ẩn nấp, có thể có từ 2-3 vị trí bắn khác nhau. Khi một trung đội hoặc đại đội tăng cùng tập trung hỏa lực vào một khu vực mục tiêu, rất khó để đoán được, xe tăng ở vị trí nào sẽ vào tuyến bắn.

Từ đó hình thành khái niệm chiến thuật “xích đu” hay còn gọi là Syria valse, khi một xe thực hiện phát bắn, xe thứ 2 nạp đạn. Xe thứ nhất bắn xong sẽ cơ động vòng tròn trở về vị trí che khuất, xe thứ 2 vào tuyến bắn, sau đó sẽ là xe thứ 3. Trình tự sẽ thay đổi theo mệnh lệnh người chỉ huy điều hành tác chiến. Chu trình này sẽ diễn ra liên tục trong màn khói đất bụi mà xích xe tăng tạo lên, che khuất các xe tăng.

Đối phương, chủ yếu là các nhóm khủng bố liên tục bị tấn công, rất khó sử dụng tên lửa chống tăng để đánh trả và gánh chịu tổn thất lớn do mục tiêu được trinh sát hỏa lực, chỉ huy đơn vị chỉ thị trực tiếp từ bên ngoài.

Do mật độ hỏa lực các bên sử dụng rất lớn, một kinh nghiệm khác được áp dụng trong cuộc diễn tập này là tổ chức trận địa phòng ngự tạm thơi. Do địa hình ở Syria rất rộng và bằng phẳng, không có nhiều vật che khuất tự nhiên, quân đội Syria phải tổ chức trận địa bằng các xe ủi đất, hình thành một con đê dài và cao hơn đầu người trên suốt tuyến chiến đấu, cùng với một số cửa mở vừa đủ để xe tăng cơ động chiến đấu.

Khi cuộc chiến diễn ra, trước các đợt tấn công của lực lượng khủng bố, xe tăng lần lượt tiến lên cửa mở, thục hiện phát bắn và lập tức quay trở lại vị trí trú ẩn. Các xe tăng liên tiếp thay nhau chiếm lĩnh vị trí bắn. Khoảng cách hiệu quả cho hỏa lực liên tiếp giữa các xe tăng không lớn hơn 100 mét.

Cuộc diễn tập chung của quân đội Nga và Mông Cổ diễn ra từ ngày 15 đến ngày 27.08.2019. Tham gia cuộc diễn tập bắn đạn thật có khoảng 1400 quân nhân và 300 xe tăng, thiết giáp các loại. 

Quân đội Mông Cổ và quân đội Nga thực hiện diễn tập chung Selenga-2019

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top