Kinh giới trị chân lở loét

(khoahocdoisong.vn) - Tro kinh giới trộn nước cốt hành tăm có tác dụng chữa chứng lở ngứa lòng bàn chân.

Chị Nguyễn Thị X, 26 tuổi, bán hàng ăn. Vì công việc phải thường xuyên chạm vào nước nên chân bị lở loét, nhất là mặt dưới bàn chân. Lúc đầu chỉ có một chỗ, dần dần bị hết cả bàn chân khiến chị đi lại rất khó khăn. Chỗ lở ở bàn chân dần lan rộng ra, đỏ, rát và ngứa khiến chị rất khó chịu.

Đến bệnh viện da liễu khám, được chẩn đoán là viêm da thần kinh... Được kê đơn thuốc uống và bôi. Bôi và uống liên tục một tuần, chỗ lở vẫn không hết đau, các vết lở rất ngứa và rát, đến nỗi chỉ đụng nhẹ vào da chân đã đau chịu không nổi.

Chị chuyển sang khám Đông y. Chúng tôi cho dùng: Kinh giới 40g, đốt ra tro. Mỗi lần dùng 8g. Hành tăm, dùng lá, giã nát, vắt lấy nước cốt. Hoà chung với tro kinh giới cho sền sệt, bôi vào những chỗ lở loét, sáng một lần, tối một lần.

Bôi như vậy 3 ngày, chị không thấy ngứa nữa, các vết đỏ dần dần bớt đỏ đi, có thể đi dép vào mà không rát như mọi ngày. Bôi liên tục hai tuần, chứng lở ngứa lòng bàn chân hết hẳn, không còn đau, ngứa hoặc rát nữa.

Kinh giới tên khoa học: Elsholtzia cristata Willd. Họ Hoa môi (Lamiaceae). Đây là loại cây thảo, cao 30-45cm, thân nhẵn, tiết diện vuông, mọc thẳng đứng. Lá mọc đối, phiến lá thuôn nhọn, dài 5-8cm, rộng 3cm, mép có răng cưa. Cuống lá dài 2-3cm. Hoa nhỏ, không cuống, mầu tím nhạt, mọc thành bông ở đầu cành, rất mau mọc. Quả gồm 4 hạch nhỏ, nhẵn.

Theo Đông y, kinh giới vị cay, tính hơi ôn. Vào kinh phế, can. Có tác dụng giải biểu, trừ hàn, tán nhiệt, cầm máu.

Lương y Hoàng Duy Tân (nguyên Phó chủ tịch Hội Đông y Đồng Nai)

Theo Đời sống
back to top