Kinh doanh giảm tốc, Nam A Bank tăng dự phòng rủi ro

(khoahocdoisong.vn) - Giai đoạn 2018 - 2019, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) dọn dẹp tồn tại tài chính cũ, vừa tăng trưởng mạnh về lợi nhuận và tín dụng. Nhưng nửa đầu năm 2020, đà tăng của Nam A Bank đã chững lại, lợi nhuận trước thuế giảm 56% so với cùng kỳ năm 2019, chỉ đạt 20% kế hoạch.

Theo Báo cáo tài chính riêng của Nam A Bank, trong 6 tháng đầu năm, thu nhập lãi thuần của ngân hàng gần như đi ngang so với cùng kỳ năm trước, đạt 1.050 tỷ đồng (tăng 3%). Hoạt động dịch vụ, mua bán chứng khoán đầu tư và kinh doanh ngoại hối cũng như hoạt động khác đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, thu nhập từ các hoạt động này thấp hơn rất nhiều so với các chi phí hoạt động của ngân hàng. Thu nhập thuần từ hoạt động kinh doanh vì thế giảm 3% so với giữa niên độ 2019.

Lợi nhuận của Nam A Bank sụt giảm sau 2 năm tăng trưởng mạnh.

Lợi nhuận của Nam A Bank sụt giảm sau 2 năm tăng trưởng mạnh.

Nam A Bank cũng tăng trích lập dự phòng rủi ro (DPRR) tín dụng lên 277 tỷ đồng, tăng gấp 6,2 lần cùng kỳ năm trước. Do đó, lợi nhuận trước và sau thuế của Nam A Bank giảm 56%, chỉ còn 195 tỷ đồng và 155 tỷ đồng. Nợ xấu trên tổng dư nợ của Nam A Bank tính đến 30/6/2020 là 1,66%, thấp hơn mức 1,97% của đầu năm. Tuy nhiên, nợ có khả năng mất vốn lại tăng gần gấp 3, lên tới 742 tỷ đồng. Đây là một trong những nguyên nhân khiến ngân hàng phải tăng trích lập DPRR.

Không chỉ tăng mạnh trích lập DPRR tín dụng, Nam A Bank còn tiếp tục tăng DPRR cho các khoản tài sản có nội bảng khác lên 226 tỷ đồng, cao gấp 5,5 lần so với thời điểm cuối năm 2019.

Ngoài ra, Nam A Bank cũng chi thêm 7 tỷ đồng nữa cho DPRR trong khoản chi phí hoạt động.

Nam A Bank không có thuyết minh gì về các khoản chi phí dự phòng rủi ro trên (không tính DP RRTD và DPRR chứng khoán). Không rõ, trong tài sản có khác và chi phí hoạt động của Nam A Bank có những rủi ro gì khiến ngân hàng phải tăng trích lập dự phòng lên mức cao như vậy. Lưu ý là, tổng số tiền để trích lập DPRR gần bằng 1/5 số vốn điều lệ của Nam A Bank.

Tăng trưởng tín dụng của Nam A Bank trong quý 2 đạt 6%, tính chung cả 6 tháng là 11%, không còn mức tăng phi mã (trên 30%) như những quý và những năm qua. Mức tăng trưởng tín dụng này vẫn là khá cao so với trong hệ thống, đặc biệt là với những ngân hàng có cùng quy mô nhỏ (vốn điều lệ dưới 5.000 tỷ đồng).

Lường trước được khó khăn, Nam A Bank đã thu hẹp chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế của ngân hàng trong năm 2020 xuống còn 800 tỷ đồng, giảm 13,5% so với kết quả năm 2019.

Tuy nhiên, Nam A Bank mới thực hiện được 20% chỉ tiêu. Nửa cuối năm sẽ có nhiều thách thức hơn nếu Nam A Bank muốn hoàn thành chỉ tiêu đề ra đầu năm.

Theo Đời sống
back to top