King Bay và vấn đề lớn tại “Hợp đồng bảo lãnh nguyên tắc”

(khoahocdoisong.vn) - Dù mới chỉ có “Hợp đồng bảo lãnh nguyên tắc”, tức là chưa bảo đảm tính pháp lý của việc bảo lãnh bán nhà hình thành trong tương lai, nhưng Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đã có văn bản xác nhận Free Land đủ điều kiện huy động vốn thông qua hình thức góp vốn, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh, liên doanh, liên kết; được bán nhà ở hình thành trong tương lai tại dự án King Bay.

Chưa thế chấp đã uỷ thác kinh doanh

Tiếp tục câu chuyện tại “siêu dự án” khu dân cư 125ha xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai (tên thương mại King Bay) do Công ty CP Free Land làm chủ đầu tư (Free Land) và Công ty CP đầu tư kinh doanh bất động sản Star Beach (Star Beach) là đơn vị phát triển dự án. Vừa qua, 2 doanh nghiệp này đang nằm trong diện bị đề nghị cung cấp thông tin, tài liệu, tạm ngưng giao dịch để phục vụ công tác điều tra của Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TPHCM (PC 03).

Thực tế tìm hiểu cho thấy, dự án này vốn dĩ đã và đang có nhiều đơn, thư khiếu kiện của người dân liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, không tuân thủ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất… Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư đã ký kết với khách hàng các hợp đồng Hứa mua - Hứa bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với Khu A2 dự án King Bay. 

Ngày 26/3/2021, Thanh tra tỉnh Đồng Nai có văn bản kiến nghị UBND tỉnh ra hạn thời gian rà soát, kiểm tra hồ sơ liên quan đến dự án King Bay. Đến tháng 4/2021 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục yêu cầu Thanh tra tỉnh Đồng Nai làm rõ nội dung đơn thư khiếu nại, tố cáo; đề xuất giải quyết dứt điểm vụ việc.

Không chỉ có vậy, ngày 20/7/2020 Công ty CP Free Land đã có văn bản 78/2020/GCK-FL cam kết với cơ quan chức năng rằng: “Đối với khu dân cư A2 thuộc Khu dân cư tại xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai công ty cam kết chưa thế chấp quyền sử dụng đất, chưa thế chấp dự án, chưa thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai cho bất kỳ tổ chức hay cá nhân nào”.

Tuy nhiên, dữ liệu cho thấy ngay từ tháng 3/2017, Free Land đã bắt đầu ủy thác phát triển kinh doanh dự án cho Công ty CP đầu tư kinh doanh bất động sản Star Beach. Cụ thể, thông qua các: Hợp đồng ủy thác phát triển kinh doanh ngày 17/3/2017 giữa Free Land và Công ty CP đầu tư kinh doanh bất động sản Star Beach; Hợp đồng ủy thác phát triển kinh doanh ngày 14/3/2018 giữa Free Land và Công ty CP đầu tư kinh doanh bất động sản Star Beach; và đến ngày 27/7/2020 Free Land cũng đã ký Hợp đồng ủy thác phát triển kinh doanh số 07/HĐUT/TLM-FL-A1 với Công ty CP Tập đoàn bất động sản TLM.

Đến tháng 2/2021, Free Land cũng đã dùng chính quyền đòi nợ/khoản phải thu phát sinh từ việc khai thác, tiêu thụ sản phẩm tại dự án King Bay từ các hợp đồng uỷ thác kinh doanh trên để làm tài sản bảo đảm cho giao dịch tín dụng giữa Free Land với ngân hàng HDBank - Chi nhánh Gia Định.

Nhóm doanh nghiệp đã được Free Land uỷ thác kinh doanh là Tập đoàn bất động sản TLM và Star Beach đều do nữ doanh nhân Nguyễn Thị Thanh Tú sở hữu, giữ chức Chủ tịch HĐQT. Nhóm này cũng đang giới thiệu là đơn vị phát triển dự án và chủ đầu tư của nhiều dự án bất động sản lớn khác.

Dự án King Bay Đồng Nai có quy mô lên đến 125ha.

Dự án King Bay Đồng Nai có quy mô lên đến 125ha.

Mới có “hợp đồng nguyên tắc” đã được xác nhận đủ điều kiện kinh doanh

Tìm hiểu về vấn đề bảo lãnh bán nhà ở hình thành trong tương lai cho thấy, tháng 7/2020, Free Land đã ký “Hợp đồng bảo lãnh nguyên tắc” với Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu – Chi nhánh Tân Phú số BL.0002/2020-HĐCBLNT/ACB.TANPHU-FL. Nội dung là Ngân hàng Á Châu cam kết thực hiện bảo lãnh hợp đồng cho từng khách hàng mua đất nền và nhà ở hình thành trong tương lai của Phân khu A2 thuộc dự án Khu dân cư 125ha xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai. Tổng số tiền cam kết bảo lãnh không vượt quá 484,894 tỷ đồng.

Tuy nhiên, có thể thấy do đây là “Hợp đồng bảo lãnh nguyên tắc” cho nên chưa bảo đảm đầy đủ tính pháp lý của việc bảo lãnh trong bán nhà hình thành trong tương lai. Bởi việc bảo lãnh phải được lập hợp đồng đảm bảo đúng quy định.

Không chỉ ở Ngân hàng Á Châu, mới đây theo thông tin phản hồi mà Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) – Phòng Giao dịch Nhơn Trạch gửi khách hàng để thông báo về việc chấm dứt quyền và nghĩa vụ liên quan đến “Hợp đồng bảo lãnh nguyên tắc” với Công ty CP Free Land hiện là chủ đầu tư dự án King Bay.

Cụ thể, Ngân hàng MB – Phòng Giao dịch Nhơn Trạch cho biết, căn cứ vào Điều 56 Luật Kinh doanh bất động sản thì Công ty CP Free Land chỉ mới được Ngân hàng MB ký “Hợp đồng bảo lãnh nguyên tắc” cho nên chưa đảm bảo tính pháp lý của việc bảo lãnh trong bán nhà hình thành trong tương lai.

Ngày 16/4, Ngân hàng MB – Phòng Giao dịch Nhơn Trạch và Công ty CP Free Land đã có văn bản chấm dứt quyền và nghĩa vụ liên quan đến “Hợp đồng bảo lãnh nguyên tắc” trên. Lý do chấm dứt hợp đồng trên được MB Bank cho biết, phía Công ty CP Free Land chưa cung cấp đủ các hồ sơ theo quy định về chính sách của Ngân hàng TMCP Quân đội.

Dù vậy, điều đáng nói là trước đó, ngày 14/1/2019, Sở Xây dựng Đồng Nai đã kịp có văn bản xác nhận Free Land đủ điều kiện huy động vốn thông qua hình thức góp vốn, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh, liên doanh, liên kết của các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình để thực hiện đầu tư xây dựng; được bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai trên diện tích đất đã được UBND tỉnh Đồng Nai giao đợt 1.

Cần nhắc lại, việc hình thành dự án King Bay như ngày nay còn liên quan đến dự án xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM, đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch qua địa phận tỉnh Đồng Nai. Bởi khu đất 125ha King Bay này là do UBND tỉnh Đồng Nai giao Free Land xây dựng, khai thác thương mại để tạo nguồn kinh phí phục vụ công tác giải phóng mặt bằng đường đi qua tỉnh Đồng Nai.

Tuy nhiên, đến nay dù Free Land ký kết với khách hàng các hợp đồng đặt cọc hứa chuyển nhượng và đặt cọc, hứa nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại dự án King Bay nhưng đoạn đường Vành đai 3 TPHCM chạy qua tỉnh Đồng Nai này vẫn chưa được hoàn thành, thậm chí đang phải sử dụng nguồn vốn khác để thực hiện!?

Theo Đời sống
Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những năm gần dây, nhà cấp 4 2 phòng ngủ thiết kế đơn giản, mang hơi hướng hiện đại làm toát lên vẻ đẹp tinh tế. Nhà cấp 4 với 2 phòng ngủ được ưa chuộng bởi sự tiện nghi và chi phí xây dựng thấp. 
back to top