Kim cương đo chiều sâu của Trái Đất

(khoahocdoisong.vn) - Những phát hiện mới cho thấy kim cương lớn (LIPPIR) có thể đã phát triển từ một chất lỏng kim loại trong lớp manti.

Hỏi: Kim cương thiên nhiên chứa các thông tin khoa học quan trọng để nghiên cứu chiều sâu Trái Đất có đúng không?

Phạm Ngọc Anh (Hà Nội)

GS Phan Trường Thị, Viện Đá quý, vàng và trang sức Việt: Những phát hiện mới cho thấy kim cương lớn (LIPPIR) có thể đã phát triển từ một chất lỏng kim loại trong lớp manti. Kim loại sắt-niken này được tạo ra và ổn định bởi các khoáng chất áp suất cao trong lớp manti sâu. Sự phân bố và tính sẵn có của oxy là một trong những thông số chính chi phối sự tiến hóa địa chất quy mô lớn của Trái Đất. Các bao thể kim loại là một hỗn hợp rắn của sắt, niken, carbon và lưu huỳnh, cũng chứa dấu vết của khí metan và hydro trong không gian nhỏ bé giữa các pha kim loại và kim cương.  Kim cương là một trong những nguồn cung cấp tài liệu khoa học có giá trị nhất để nghiên cứu chiều sâu trái đất, bên dưới các mảng kiến tạo, nơi mà hoàn toàn không thể tiếp cận.

Theo Đời sống
Trẻ suy thận cấp vì tiêu chảy

Bé 4 tuổi suy thận cấp vì tiêu chảy

Trẻ bị tiêu chảy cấp có tốc độ đào thải phân cao có thể 10-15 lần/ngày, kèm theo thời tiết nắng nóng là nguyên nhân dễ dẫn đến mất nước, rối loạn điện giải, rối loạn kiềm toan, nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
Thay máu thành công cứu bé gáy 72 giờ tuổi vàng da nặng

Thay máu cứu bé gái sơ sinh vàng da nặng

Vàng da sơ sinh tán huyết sẽ thấm qua hàng rào máu não gây các biến chứng thần kinh không thể hồi phục, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển tâm thần, vận động của trẻ. Vì vậy, cần phát hiện sớm.
back to top