Kìm chiết 3 trong 1

(khoahocdoisong.vn) - Kìm chiết 3 trong 1 là ý tưởng của Nguyễn Thị Huyền Thao, Nguyễn Thị Minh Châu, học sinh trường THCS Phúc Lai, Đoan Hùng, Phú Thọ.

Bộ đôi tác giả cho biết, để nhân giống cây ăn quả có nhiều phương pháp, trong đó có phương pháp chiết cành. Để chiết cành, nhiều người dùng dao nhỏ. Tuy nhiên việc dùng dao nhỏ có một số nhược điểm như mất nhiều thời gian, khi chiết cành trên cao phải xoay người theo cành chiết; đôi khi đường dao chiết vòng tròn quanh cành chiết không gặp nhau…

Chính vì vậy, khi chiết cành, ngoài dao, người chiết phải mang thêm nhiều thiết bị khác như kéo, cưa… Chính vì vậy, nhóm tác giả nảy ra ý tưởng thiết kế kìm chiết 3 trong 1 tích hợp ba chức năng dao, kéo cưa để khắc phục được hết những nhược điểm trên.

Theo đó, từ chiếc kìm điện vẫn được sử dụng hàng ngày trong việc  cắt dây điện, vặn dây thép… nhóm đã tạo ra kìm chiết 3 trong 1. Kìm có cấu tạo gồm 4 phần: phần lưới hình bán nguyệt giúp khoanh vỏ cây dễ dàng; phần răng phía trong dùng bóc vỏ cành chiết; phần lưỡi có vòng tròn được khoan rộng dùng để bấm cây nhỏ; phần lưỡi cưa dùng cưa cành chết, cành bị bệnh hay phần cành vướng trong quá trình chiết.

Nhóm tác giả cho biết, kìm chiết 3 trong 1 cấu tạo đơn giản, gọn nhẹ thuận tiện và nâng cao năng suất lao động.

Theo Đời sống
 Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Nhiều nguồn tin cho biết, OpenAI sẽ phát hành thế hệ tiếp theo của mô hình ChatGPT trong vài tháng tới. Đây cũng là sản phẩm quan trọng nhất, giúp công ty này gây tiếng vang, nhận được hàng tỷ USD góp vốn trong hơn một năm qua.
back to top