Kiev tuyên bố sẽ không tham dự các cuộc họp nhóm Minsk

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 5/4, phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng phụ trách các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời Ukraine - Oleksiy Reznikov - cho biết phái đoàn Ukraine sẽ không đến Minsk để đàm phán sau khi kết thúc đại dịch.

Ông Reznikov nói với các phóng viên trong cuộc họp báo, Minsk không thích hợp làm địa điểm đàm phán vì "luận điệu thù địch của Belarus" liên quan đến Ukraine.

“Chúng tôi quyết định, khi cuộc kiểm dịch kết thúc và đề xuất tiếp tục đàm phán, nhưng nếu như trước đây, ở Minsk, chúng tôi sẽ không đến đó. Tôi nghĩ chúng ta phải tìm kiếm một quốc gia khác và một thành phố khác” - ông giải thích.

Trên sóng truyền hình chương trình “Tự do ngôn luận” của ICTV, Bộ trưởng Ukraine nói thêm, hiện nay Belarus đang chịu ảnh hưởng của Moscow, vì vậy Kiev “không thể tin tưởng đất nước này”.

Báo Vedomosti, dẫn nguồn Ruslan Pukhov, giám đốc Trung tâm Phân tích Chiến lược và Công nghệ (CAST), tình huống trầm trọng hiện nay của cuộc xung đột Donbas không phải là ngẫu nhiên mà bắt nguồn từ tình hình tuyệt vọng trong khu vực kể từ năm 2014. 

Kể từ năm 2008, sau cuộc chiến giữa Gruzia và Nga, thông qua trung gian châu Âu, Tbilisi bị áp đặt một thỏa hiệp ôn hòa, nhưng thân thiện với Moscow trong việc chấm dứt các hành động thù địch và trên thực tế đảm bảo vị thế độc lập cho Abkhazia và Nam Ossetia.

Các bên cũng đã nỗ lực lặp lại điều này trong các Thỏa thuận Minsk, nhưng Kiev bác bỏ thực hiện theo phương pháp tiếp cận này. Thất bại nặng nề ở khu vực Debaltsevo đầu năm 2015 buộc Kiev phải giảm triệt để cường độ các cuộc tấn công và tái ký kết các thỏa thuận Minsk.

Nhiệm vụ chính mà Ukraine và các đối tác phương Tây đặt ra là vô hiệu hóa các thỏa thuận. Mục tiêu là loại bỏ không chỉ DPR và LPR, mà còn bất kỳ ảnh hưởng nào của Nga ở Ukraine, mở ra cơ hội cho Kiev gia nhập NATO. Ngoài ra, việc Ukraine gia nhập NATO cũng là một mục tiêu chiến lược đối với Mỹ vì sẽ cho phép triển khai các cụm binh lực lớn và vũ khí (bao gồm cả hạt nhân) của Mỹ ở vùng lân cận Moscow.

Ngày 5/4, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov thông báo về những vụ bắn phá bừa bãi không kiểm soát bắt đầu gia tăng ở Donbass. Ông nhấn mạnh, các sĩ quan chỉ huy chiến trường của quân đội Ukraina trong vùng Donbas đã đưa ra các quyết định.

“Điện Kremlin cho rằng điều quan trọng là phải đảm bảo sự an toàn của tất cả công dân các nước cộng hòa tự xưng vùng Donbass” - Dmitry Peskov, Thư ký Báo chí của Tổng thống Nga nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi về việc chuyển quân của Nga, ông Peskov nói: "Quân đội Nga di chuyển trên lãnh thổ của Nga, theo cách và đến những nơi cần thiết. Quân đội Nga không gây ra bất kỳ mối đe dọa nào đối với bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới”. Ông nói: “Những cuộc hành quân cơ động của quân đội Nga trên lãnh thổ của đất nước không phải là một biện pháp trả đũa”.

Thư ký báo chí Tổng thống Nga Dmitry Peskov nói thêm: “Điện Kremlin không thấy có lý do gì để nghi ngờ tính xác thực thông tin về cái chết của một đứa trẻ ở Donbass, hậu quả của một cuộc tấn công".

Truyền thông Ukraina rầm rộ đưa ảnh, video và thông tin về các cuộc di chuyển quy mô lớn của quân đội Nga tới biên giới với Ukraine và ở Crimea. Đây là lý do mà Ukraine tuyên bố huy động lực lượng đến vùng Donbass. Nhưng Kiev im lặng về việc vài tuần trước đó, hàng đoàn xe tăng, thiết giáp và các trang thiết bị quân sự hạng nặng đã được vận chuyển tời tuyến tiếp xúc với Donesk và Lugansk. 

Đoàn xe tăng T-72AMT Ukraina cơ động di chuyển về Donbass

 Theo tuyên bố đặc biệt của Lực lượng Dân quân Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR), ngày 3/4, các binh sĩ Ukraine thực hiện một cuộc tấn công vào các khu dân cư, sử dụng một UAV mang bom. Cuộc tấn công do quân nhân thuộc lữ đoàn 59 của Ukraine tại làng Aleksandrovskoe, vùng Donesk thực hiện, khiến một bé trai 5 tuổi thiệt mạng và một phụ nữ bị thương. 

Theo TGO
back to top