Kiều bào hiến kế một cái Tết hạnh phúc và ấm no cho người dân TPHCM

"Tết là dịp quan trọng cho tất cả mọi người. Thành phố cần có những món quà chăm lo cho người dân các tỉnh đã tới làm việc, đóng góp cho thành phố", GS Hà Tôn Vinh, chuyên gia tại Mỹ, góp ý.

Chiều 14/12, UBND TPHCM tổ chức hội nghị gặp gỡ kiều bào và người Việt Nam ở nước ngoài với chủ đề: “TPHCM trở lại bình thường mới hậu Covid-19, vấn đề và kiến nghị” nhằm lắng nghe những đóng góp, ý kiến cho sự phát triển của địa phương.

ong-vo-van-hoan-pho-chu-tich-ubnd-tphcm-phat-bieu-khai-mac-hoi-nghi.jpg
Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, phát biểu khai mạc hội nghị.

Là người đầu tiên nêu ý kiến, GS Hà Tôn Vinh, chuyên gia tài chính quốc tế tại Mỹ cho rằng, việc trước mắt mà thành phố cần làm đó là giúp người dân an tâm và có một cái Tết hạnh phúc và ấm no.

Tết là một dịp quan trọng cho tất cả mọi người, vì vậy thành phố cần có những món quà chăm lo cho người dân các tỉnh đã tới làm việc, đóng góp cho thành phố.

Bên cạnh đó, cung cấp các chuyến xe buýt công cộng để đưa người lao động, người dân ngoại tỉnh về quê ăn Tết và đón họ trở lại.

"Hành động này vừa là dịp để lãnh đạo thành phố thể hiện sự quan tâm đối với người dân ngoại tỉnh, vừa đảm bảo để họ quay lại thành phố làm việc sau Tết", GS Hà Tôn Vinh phân tích.

GS. TS Vũ Minh Khương, Giảng viên Trường Chính sách công Lý Quang Diệu (Singapore) nêu quan điểm, đại dịch Covid-19 khiến các mô hình, giá trị vốn cần xem xét lại, TPHCM cũng như nhiều nền kinh tế trên thế giới cần chấp nhận sự thay đổi để hướng tới tương lai. 

Để từng bước thực hiện sự thay đổi đó, GS Vũ Minh Khương đưa ra 3 bài học thành phố cần xem xét, nhận thức rõ gồm khả năng đột phá, mức độ cộng hưởng và thu hút kiến thức.

Vị chuyên gia phân tích, việc đứt gãy sự phát triển xuất hiện khi các mô hình cũ, cách làm của khoảng thời gian trước dần tạo ra ít giá trị hơn hoặc không còn tạo ra giá trị. Để tránh tình trạng đó xảy ra, TPHCM cần có sự đột phá lớn.

"Khi chuẩn bị cho thời kỳ mới, chúng ta luôn bị lấn cấn bởi những tư duy cũ. Kinh nghiệm của tôi là các thành phố càng thành công trong quá khứ như TPHCM sẽ càng bị tư duy cũ lấn át nặng nề, rào cản về sự ngại thay đổi sẽ là khó khăn", ông Vũ Minh Khương chỉ rõ.

Giảng viên Trường Chính sách công Lý Quang Diệu hiến kế, thời gian tới, TPHCM cần nâng tầng quản trị với chiến lược nắm bắt cuộc cách mạng công nghệ. Ông cho rằng, chiến lược phát triển bền vững trong thời đại số sẽ là bước đi đầu tiên, mang tính quyết định để TPHCM khai thác hiệu quả các động lực vốn có.

Đối với vấn đề cộng hưởng, TPHCM có thể tính phương án xin phép Trung ương để xúc tiến cùng 6 tỉnh, thành lân cận gồm Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Tiền Giang, Tây Ninh để hình thành khu kinh tế cộng hưởng.

Cuối cùng, vị chuyên gia cho rằng, TPHCM cần xúc tiến để xây dựng thành phố Thủ Đức thành đô thị Việt Nam vào năm 2045. Trong đó, thành phố trực thuộc TPHCM cần được định hướng trở thành đặc khu tri thức, là cột ăng ten thu hút tinh hoa, kiến thức nhân loại và tạo nền tảng tương tác để các chuyên gia đóng góp tâm huyết và góp sức cho sự phát triển.


Theo Đời sống
Sơ cấp cứu đúng cách cứu sống trẻ bị chó tấn công

Sơ cứu đúng cách khi trẻ bị chó cắn

Chó cắn là một trong những tai nạn phổ biến, đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Nếu không được xử lý vết thương đúng cách và tiêm huyết thanh, vắc xin dại kịp thời, hậu quả sẽ rất nghiêm trọng.
Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào, vùng tam giác Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda.
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top