Kiêng vẫn phải đảm bảo hoạt động bình thường

(khoahocdoisong.vn) -Để có chế độ ăn chuẩn cho bệnh nhân đái tháo đường rất khó, tùy thuộc vào thói quen, sở thích của từng cá nhân.

Hỏi: Mẹ tôi bị đái tháo đường nhiều năm, bà ăn uống kiêng khem nhưng do trước đây mẹ tôi to béo, nếu không ăn đủ lượng sẽ tụt huyết áp. Mẹ tôi nên phân bổ ăn uống theo tỷ lệ các chất thế nào?

Nguyễn Hải Thanh (Hải Phòng)

ThS.BS Đỗ Đình Tùng, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội: Để có chế độ ăn chuẩn cho bệnh nhân đái tháo đường rất khó, tùy thuộc vào thói quen, sở thích của từng cá nhân. Khẩu phần ăn hàng ngày nên cung cấp đủ chất bột đường, gạo, bột mì, sắn… chiếm 50 - 60%; chất béo 20% , chất đạm 20% và các vitamin.

Các thực phẩm phải không làm tăng đường huyết quá nhanh sau khi ăn cũng như không làm hạ đường huyết ở người đái tháo đường quá thấp, ăn uống phải đảm bảo hoạt động bình thường của người bệnh. Đối với người lao động nặng hay nhẹ lại có nhu cầu năng lượng khác nhau, thấp nhất là 1.200  - 2.000calo/ngày. Người bệnh nên chia khẩu phần ăn thành nhiều bữa trong ngày để tránh tình trạng đường huyết tăng đột ngột.

Nên ăn uống điều độ, đúng giờ, không nên để tình trạng quá đói, hoặc quá no; Không nên thay đổi quá nhanh, quá nhiều cơ cấu và khối lượng các bữa ăn hàng ngày. Người bệnh cần vận động sau khi ăn, tránh nằm, ngồi một chỗ sau ăn, dành thời gian tập luyện thể dục thể thao để đảm bảo sức khỏe. Nếu đã có tuổi, nên hạn chế các thực phẩm chứa chất béo bão hòa, nhiều cholesterol gây nguy cơ tăng bệnh tim mạch.

Người bệnh không nên ăn thịt lợn mỡ, phủ tạng động vật, da của gia cầm, kem tươi, dầu dừa, các loại bánh kẹo ngọt, mứt, sirô, các loại nước có ga. Cần hạn chế tối đa các loại hoa quả sấy khô, mứt hoa quả bởi chúng chứa lượng đường cao, không tốt cho sức khỏe người bệnh.

Theo Đời sống
back to top