Kiêng trứng vì sợ thừa cholesterol

Kiêng trứng vì sợ thừa cholesterol là quan niệm của nhiều người. Trứng có chứa lượng cholesterol đáng kể (470mg cholesterol/100g trứng gà), nhưng lại có tương quan thuận lợi giữa Lecithin và cholesterol, do vậy Lecithin sẽ có vai trò điều hòa cholesterol.

Hỏi: Tôi bị mỡ máu cao nên rất ngại ăn những gì mỡ màng, hạn chế ăn nhiều tinh bột, tôi cũng kiêng trứng vì sợ thừa cholesterol không dám ăn nhiều. Một tháng tôi chỉ dám ăn 2 quả trứng. Vì ăn ít nên lúc nào cũng mệt, cảm thấy ù tai. Vừa rồi đi khám bác sĩ khuyên tôi tăng cường dinh dưỡng, đặc biệt ăn 2-3 quả trứng/tuần vì đây là thực phẩm lành, tôi rất phân vân, không biết làm thế nào?

Hàn Ngọc Bích (Quận 7, TP HCM)

Ths.BS Tiến Văn, TT Truyền thông dinh dưỡng trả lời: Trứng có nguồn chất béo rất quí, đó là Lecithin vì Lecithin thường có ít ở các thực phẩm khác (trừ đậu nành). Lecithin giúp giảm cholesterol, tăng HDL cholesterol (cholesterol tốt) và làm giảm LDL cholesterol (cholesterol xấu) hiện hữu trong cơ thể con người. Tác dụng này được cho là do các thành phần chất béo không bão hòa đa có trong lecithin.

Ngoài ra, Lecithin giúp giảm cân, giúp phá vỡ và phân tán mỡ trong thức ăn và trong máu thành những phân tử nhỏ hơn. Khi đó, cơ thể sẽ sử dụng lượng mỡ đã được phân chia nhỏ này để làm nguồn nhiên liệu cung cấp năng lượng cho cơ thể hơn là dự trữ trong các mô tế bào. Từ đó, giúp cơ thể giảm cân tốt hơn.
Mặc dù trứng có chứa lượng cholesterol đáng kể (470mg cholesterol/100g trứng gà), nhưng lại có tương quan thuận lợi giữa Lecithin và cholesterol, do vậy Lecithin sẽ có vai trò điều hòa cholesterol, ngăn ngừa quá trình xơ vữa động mạch và đào thải cholesterol ra khỏi cơ thể.

Lòng đỏ trứng có chứa nhiều cholesterol và nhiều lecithin (một chất điều hòa chuyển hóa cholesterol trong cơ thể), những người có cholesterol máu cao, không nhất thiết phải kiêng hẳn trứng mà nên ăn 2 lần/ tuần, mỗi lần ăn 1 quả.

PV (ghi)

Theo Đời sống
back to top