Kiêng quá dễ dẫn đến "hậu sản"

(khoahocdoisong.vn) - “Hậu sản” thường là sau sinh 3 tháng; khoa học hiện đại tính là 6 tuần – khoảng 42 ngày. Đó là thời gian sau sinh để các “cơ quan” trở lại vị trí bình thường. Sản phụ cần được chăm sóc đặc biệt trong giai đoạn này.

Sau sinh, dù trời nắng nóng, chị Nguyễn Thị H. (25 tuổi, Nghệ An) vẫn được cho nằm phòng kín gió và đốt than “sưởi” theo phong tục. Không những thế trong ăn uống chị cũng bị kiêng khem triệt để, chỉ ăn cơm thịt nạc, rau ngót...

Kết quả con không đủ sữa bú, quấy khóc, mẹ thì mệt mỏi buồn bã, sức khỏe suy sụp. Nhiều người đến thăm bảo chị bị "hậu sản".

Lời bàn: TS.BS Đào Lan Hương, Phó Trưởng khoa Hỗ trợ Sinh sản và Nam học, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết, theo dân gian, “hậu sản” là thời gian sau sinh 3 tháng, khoa học hiện đại tính là 6 tuần – khoảng 42 ngày. Đó là thời gian sau sinh để các cơ quan trở lại bình thường. Sản phụ cần được chăm sóc đặc biệt trong giai đoạn này. Dân gian nói “hậu sản” có nghĩa chị em bị gầy mòn đi, ăn uống kém, mất ngủ hoặc có những người bị trầm cảm.

Sau khi sinh, khối lượng tuần hoàn giảm, dễ gây lạnh, tuy nhiên việc đốt than sưởi ấm ở thời điểm hiện nay hoàn toàn không nên. Bởi khi sưởi than, khi đốt sẽ sinh khí CO2 rất độc, tác động không tốt đến đường hô hấp của người mẹ, nhất là em bé. Trường hợp nặng có thể gây ngạt, thậm chí tử vong.

Việc kiêng khem quá mức có thể làm  mất cân bằng về dinh dưỡng, thể chất, ảnh hưởng đến tinh thần của người mẹ từ đó dẫn đến giảm chất lượng và số lượng sữa để nuôi con.

Theo Đời sống
back to top