Kiêng kỵ trong ăn uống khi bị đau mắt

(khoahocdoisong.vn) - Khi mắc bất cứ bệnh gì cũng cần phải điều trị bằng thuốc. Tuy nhiên, cũng không thể thiếu yếu tố dinh dưỡng, kiêng kỵ trong ăn uống để bệnh mau khỏi.

Ăn uống hàng ngày lúc khỏi cũng như lúc ốm đau, ta cần chú ý kiêng kỵ một số thức ăn với nhau, thức ăn trong vị thuốc hay các thức ăn với thức uống cũng rất quan trọng. Có nhiều người bị nhiệt, miệng đắng, môi khô, mắt đỏ, táo bón nhưng vẫn thích ăn cay, nóng. Có người bị phù nhưng vẫn cứ ăn mặn, có người huyết áp cao nhưng vẫn thích ăn mỡ báo và dùng rượu bia. Trong giới hạn bài viết này, xin giới thiệu một số thực phẩm cần kiêng khi bị đau mắt đỏ.

Bệnh đau mắt đỏ hay còn gọi là viêm kết mạc cấp tính, chủ yếu là triệu chứng mắt bị xung huyết, ngứa và đau mắt, cảm thấy như có vật lạ vướng trong mắt, mắt có nhiều dử và nước mắt trào ra, nhìn rất khó, núm ở khóe mắt to lên, kết mạc nhãn cầu xung huyết tràn lan, mi mắt sưng húp. Người mệt mỏi, tâm trạng phiền nhiệt, tay chân nóng, đầu bốc hỏa, môi khô, háo, thích ăn nước, táo bón.

Hành và tỏi là thứ gia vị cùng với nhiều loại rau ăn hàng ngày. Tỏi có nhiều loại vitamin và chất khoáng, tỏi có dinh dưỡng cao, là loại thức ăn tẩm bổ tốt cho người khỏe, trong tỏi có chứa protein, vitamin, canxi, phot pho, sắt và các nguyên tố vi lượng. Ngoài ra, tỏi còn có một số định lượng chất tải, E-ste, silic, hydrocacbon chưa no và gluxit. Hành và tỏi ăn ít thì có lợi, kích thích tiêu hóa, thải mỡ máu, nhưng ăn nhiều, ăn lâu dài thì lại có hại, nhất là những người bị đau mắt thì càng nguy hiểm.

Đông y cho rằng, tỏi ăn lâu ngày thì tổn thương gan và hại mắt. Hẹ, tỏi, ớt, tiêu làm mờ mắt hãy tránh xa. Gan khai khiếu ra mắt, nếu gan nóng sẽ làm cho mắt mờ, huyết ở gan đủ thì nuôi dưỡng tốt cho mắt, huyết ở gan hư hụt thì mắt sẽ khô, mờ, ráp. Hành và tỏi là loại cay và nóng, nó thuộc chất kích thích cay, háo, ăn nhiều sẽ hại gan, hao huyết, làm ảnh hưởng đến mắt. Những người khỏe ăn nhiều hành tỏi cũng bị mờ mắt, những người bị bệnh ở mắt ăn vào sẽ nặng thêm, giảm thị lực dẫn đến mù lòa.

Ngoài hành tỏi cũng cần kiêng ăn hẹ, ớt, hạt tiêu, gừng sống, thịt dê, thịt chó… Các thức ăn có tính nhiệt cay nóng và tính kích thích. Những thức này có thể trợ hỏa, ăn nhiều quá sinh đờm, động hỏa, hao tán khí huyết. Cần kiêng cá hoa vàng, cá trôi, tôm, cua, da lợn, thủ lợn, óc dê, cánh gà, mã thầy.

Cần ăn các loại thức ăn có tính hàn, thanh nhiệt, giải độc như củ từ, bí đao, mướp đắng, đậu xanh, tinh hoa cúc, ngó sen tươi, dưa hấu, hồng, cam, quýt, cua, trai ốc.

BS Đức Quang (Bệnh viện Châm cứu TW)

Theo Đời sống
back to top