Kiến nghị xem xét, xử lý trách nhiệm với nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT Cần Thơ

Chiều 12/7, Thanh tra thành phố Cần Thơ có thông báo kết luận thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác cán bộ tại Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Cần Thơ (giai đoạn 2018-2019).

Theo thông báo kết luận do Chánh Thanh tra thành phố Cần Thơ Trần Phước Hoàng ký, năm 2018-2019, Sở Giáo dục và Đào tạo chưa tiến hành rà soát, bổ sung quy hoạch đối với các chức danh lãnh đạo, quản lý tại cơ quan, đơn vị trực thuộc và trực thuộc sở.  

Việc rà soát về điều kiện, tiêu chuẩn các chức danh lãnh đạo, quản lý trước khi bổ nhiệm, bổ nhiệm lại chưa được thực hiện nghiêm túc. Hầu hết các trường hợp bổ nhiệm, bổ nhiệm lại trong năm 2018 và 2019 không đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn, điều kiện, trình tự, thủ tục, thời hạn bổ nhiệm, bổ nhiệm lại.

Quy trình bổ nhiệm, bổ nhiệm lại không đảm bảo, nhiều hồ sơ bỏ qua những thủ tục quan trọng, có trường hợp vi phạm nghiêm trọng quy định về công tác cán bộ như: bổ nhiệm đối với nhân sự tại chỗ nhưng không có trong quy hoạch, vi phạm trình tự thủ tục.

Bên cạnh đó, có trường hợp bổ nhiệm lại đối với nhân sự không đạt đủ mức tín nhiệm của tập thể, tức không đáp ứng về điều kiện, tiêu chuẩn chung, vi phạm quy định ban hành kèm theo Quyết định số 20/2012/QĐ-UBND của UBND thành phố Cần Thơ. Theo đó, trách nhiệm của Đảng ủy, tập thể lãnh đạo Sở và Phòng Tổ chức cán bộ còn thiếu sót; đặc biệt, sai phạm này thuộc về Trưởng phòng Tổ chức cán bộ và Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.

Trước khi ban hành kế hoạch điều động, luân chuyển công chức, viên chức đã không thực hiện trao đổi, thống nhất ý kiến trong tập thể cấp uỷ và lãnh đạo Sở; không thực hiện triển khai kế hoạch đến các phòng và đơn vị trực thuộc. Quy trình điều động công chức, viên chức đối với một số trường hợp không đảm bảo về điều kiện, tiêu chuẩn, chưa có văn bản thống nhất của cấp ủy cơ quan. Cá biệt có trường hợp không thực hiện quy trình bổ nhiệm và xét chuyển sang ngạch công chức theo quy định…

Khi xem xét, xử lý kỷ luật viên chức, công chức, Sở không ban hành thông báo xử lý kỷ luật. Thời gian tổ chức xử lý kỷ luật quá hạn theo quy định, thành phần Hội đồng xử lý kỷ luật không đúng quy định.  

Chánh Thanh tra thành phố kiến nghị Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ chỉ đạo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thu hồi Quyết định 3484/QĐ-SGDĐT về việc phê duyệt bổ sung danh sách quy hoạch chức danh cán bộ quản lý cấp trưởng, cấp phó của các phòng trực thuộc Sở giai đoạn 2016-2020.

Thu hồi các quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại và quyết định điều động, luân chuyển công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý do không đảm bảo về điều kiện, tiêu chuẩn và không đúng trình tự, thủ tục để thực hiện lại quy trình bổ nhiệm theo đúng quy định của pháp luật. Quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, liên hệ Sở Nội vụ để được hướng dẫn (32 trường hợp đề nghị thu hồi).

Đồng thời, UBND thành phố tiến hành rà soát lại điều kiện, tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo, quản lý đối với toàn bộ công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, trường hợp nào thực hiện chưa đúng quy định (nếu có) cần báo cáo Chủ tịch UBND thành phố để xin ý kiến xử lý theo quy định; tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý đối với những cá nhân thuộc thẩm quyền của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo do để xảy ra thiếu sót, sai phạm trong công tác cán bộ qua kết quả thanh tra.  

Thanh tra cũng kiến nghị Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ giao Sở Nội vụ tham mưu Chủ tịch UBND thành phố xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu đối với Giám đốc Sở và trách nhiệm tập thể lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo vì đã để xảy ra thiếu sót, sai phạm trong công tác cán bộ, gây dư luận không tốt trong thời gian qua; đồng thời tham mưu, kiến nghị Ban cán sự Đảng UBND thành phố báo cáo thường trực Thành ủy để xem xét trách nhiệm về mặt Đảng của cá nhân và tập thể Đảng ủy Sở Giáo dục và Đào tạo. 

Trước đó, vào ngày 14/6, bà Trần Hồng Thắm, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Cần Thơ có đơn xin nghỉ việc gửi Thành ủy Cần Thơ, Ban Tổ chức Thành ủy và Chủ tịch UBND thành phố. Sau đó, bà Thắm được Ban Thường vụ Thành ủy Cần Thơ điều động sang làm Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy. 

Thông tin tại buổi họp với cơ quan báo chí định kỳ quý 2/2021 do UBND thành phố Cần Thơ tổ chức diễn ra vào ngày 2/7, ông Trần Việt Trường - Chủ tịch UBND thành phố cho biết, bà Thắm đang còn tuổi công tác (46 tuổi). Bên cạnh đó, một số hoạt động của Sở còn chưa được giải quyết nên lãnh đạo thành phố thống nhất trong thời gian này, tạm thời để bà chuyển công tác. 

Đến ngày 9/7, UBND thành phố Cần Thơ đã công bố quyết định phân công ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Cần Thơ kiêm nhiệm chức vụ Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho đến khi kiện toàn chức danh này.

Theo baotintuc.vn
Tân Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu là ai?

Tân Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu là ai?

Bộ trưởng Bộ Công an điều động và bổ nhiệm Đại tá Lê Anh Hưng - Trưởng phòng, Phòng Điều tra các tội phạm khác, Cục An ninh điều tra (Bộ Công an), đến nhận công tác và giữ chức vụ Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu.
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top