Kiến nghị xem xét lại kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo

Liên quan đến dự án xây cầu Trần Hưng Đạo (TP.Hà Nội), Hội Kiến trúc sư Việt Nam đã gửi công văn tới UBND TP.Hà Nội cân nhắc, xem xét, nghiên cứu cẩn trọng lại dự án.
Cầu Trần Hưng Đạo được xây dựng với phương án kiến trúc mang phong cách Đông Dương /// BQLDACầu Trần Hưng Đạo được xây dựng với phương án kiến trúc mang phong cách Đông Dương - BQLDA
Cầu Trần Hưng Đạo được xây dựng với phương án kiến trúc mang phong cách Đông Dương

BQLDA

Kiến trúc pha trộn hỗn tạp

Theo Hội Kiến trúc sư Việt Nam, cầu Trần Hưng Đạo là dự án giao thông cần thiết, quan trọng bắc qua sông Hồng, là 1 trong số 18 cây cầu hiện đại được xây dựng theo đồ án quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Cầu được xây dựng sẽ góp phần vào phát triển hệ thống hạ tầng giao thông của Thủ đô trong giai đoạn phát triển mới, đồng thời tạo cho diện mạo kiến trúc đô thị Hà Nội một điểm nhấn kiến trúc quan trọng.

Vì thế, việc lựa chọn hình thức kiến trúc cầu được cân nhắc xem xét, nghiên cứu cẩn trọng, có trách nhiệm bởi Hội đồng kiến trúc gồm các chuyên gia, kiến trúc sư giàu kinh nghiệm là rất cần thiết. Đồng thời, nên lắng nghe ý kiến nhân dân và giới chuyên môn liên quan để đi đến giải pháp thấu đạt.

Bởi theo Hội Kiến trúc sư Việt Nam, sau khi tổng hợp đa số ý kiến các chuyên gia kiến trúc trong và ngoài, Hội Kiến trúc sư Việt Nam thống nhất rằng đây là một cơ hội cho Hà Nội khẳng định thêm vị thế của một thành phố sáng tạo, đổi mới đi đầu cả nước. Kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo cần phải trở thành một biểu tượng của thời đại, phản ánh được tư tưởng của thời kỳ khai sinh ra nó, phải là kết tinh của công nghệ, khoa học và trí tuệ hiện tại, hướng tới tương lai.

Cây cầu nên trở thành một biểu tượng về lịch sử, thẩm mỹ và văn hóa đương đại. Chính vì vậy, rất không nên lặp lại phong cách kiến trúc “Đông Dương” như thuyết minh của tác giả đồ án. Hơn nữa, phương án đưa ra từ đầu đến nay cũng không phải là phong cách kiến trúc Đông Dương mà là hình thức mô phỏng khiên cưỡng nệ cổ, pha trộn hỗn tạp với nhiều chi tiết kiến trúc châu Âu từ thời trung cổ… Nếu muốn khai thác giá trị kiến trúc Pháp thuộc thì chỉ nên phát triển tinh thần cốt lõi của kiến trúc đó trong kiến trúc cầu hiện đại. Đó là sự ổn định, đĩnh đạc, sang trọng, thanh nhã.

Kiến nghị xem xét lại kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo - ảnh 1Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho rằng đây không phải là kiến trúc mang phong cách Đông Dương
BQLDA




Kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo rất cần và nên mang tinh thần mới, đơn giản, thanh thoát. Cần xem xét kỹ càng về tỷ lệ và kiến trúc tất cả các bộ phận hình thái như các tháp - trụ cầu, mố cầu, lan can cầu… Chú ý đến cả các điểm dừng ngắm cảnh bố cục trên phần đường đi bộ của cầu. Về mặt lưu thông, đây là tuyến tốc độ giao thông lớn nên kiến trúc cầu càng cần mạch lạc, thanh giản nhằm đạt an toàn cao khi sử dụng, đồng thời tạo được dấu ấn biểu tượng.

Nếu vẫn bắt buộc tiếp tục phát triển theo hướng đã lựa chọn của hội đồng tuyển chọn là phương án bố trí 2 cụm trụ thì phải chỉnh sửa căn bản để đạt được yêu cầu có hình thái kiến trúc tiếp biến bản sắc Việt Nam kết hợp với hiện đại, không bị trùng lắp với các công trình cùng dạng đã có.

Nên thi tuyển kiến trúc

Theo TS-KTS Phan Đăng Sơn, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam, đây là công trình công cộng rất quan trọng, điểm nhấn trong khu lõi đô thị và trên các tuyến đường chính của Hà Nội nên quy trình thực hiện cần đặt lên hàng đầu yếu tố cẩn trọng tuyệt đối, tránh hậu quả đáng tiếc, không còn cơ hội sửa chữa. Vì vậy, không nên tiếp tục vận dụng yếu tố quá độ quy định pháp lý theo hình thức tuyển chọn mà nên thực hiện thi tuyển kiến trúc, theo quy định của luật Kiến trúc (điều 17, khoản 2). Nhiều địa phương cũng đã thực hiện thi tuyển kiến trúc công trình cầu như cầu Thủ Thiêm 2 ở TP.HCM, cầu đi bộ qua sông Hương ở TP.Huế…

“Hội Kiến trúc sư Việt Nam sẵn sàng cử các kiến trúc sư giàu kinh nghiệm để cùng thành phố tiếp tục quá trình lựa chọn phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo tốt nhất, đáp ứng được các yêu cầu của thành phố đặt ra thông qua thi tuyển phương án kiến trúc theo quy định của pháp luật”, KTS Phan Đăng Sơn cho hay.

Được biết cầu Trần Hưng Đạo bắc qua sông Hồng, nối quận Hoàn Kiếm với quận Hai Bà Trưng. Tổng chiều dài tuyến (bao gồm cầu và đường dẫn hai đầu) khoảng 5,5 km và được xây dựng theo hình thức BOT, với mức vốn đầu tư dự kiến gần 9.000 tỉ đồng. Dự án đang thu hút sự chú ý của dư luận với phương án kiến trúc mang phong cách Đông Dương.

Theo thanhnien.vn
Ngân hàng Nhà nước sắp tổ chức đấu thầu vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước sắp tổ chức đấu thầu vàng miếng

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện kịp thời, hiệu quả các giải pháp, công cụ điều hành thị trường vàng, NHNN dự kiến tổ chức đấu thầu vàng miếng ngay trong tuần này để tăng cung cho thị trường.
back to top