Kiến nghị "trả lại tên" bác sĩ thú y để sinh viên không thiệt thòi

(khoahocdoisong.vn) - Trong các văn bản và luật Thú y đều có những quy định quyền hạn và trách nhiệm của danh xưng bác sĩ Thú y nhưng theo thông tư của Bộ GD&ĐT lại không còn ai được đào tạo với danh xưng này khiến sinh viên thiệt thòi.

Ông Trần Đình Lý, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Nông lâm TPHCM cho biết, nhà trường đã gửi công văn ra Văn phòng Chính phủ và Bộ GD&ĐT đề nghị được phép cấp bằng bác sĩ thú y.

Lý do là vì, theo Thông tư 19 của Bộ GD&ĐT về Ban hành mẫu bằng tốt nghiệp ĐH năm 2011, ngành Thú y tại các trường không được cấp bằng bác sĩ Thú y như trước đó. Điều này kéo theo nhiều vấn đề khó khăn trong công tác quản lý và hội nhập quốc tế của ngành.

Cụ thể, trong các văn bản và luật Thú y đều có những quy định quyền hạn và trách nhiệm của bác sĩ Thú y nhưng trên thực tế lại không còn ai được đào tạo với danh xưng này. 

Ngoài ra, trong các công việc hợp tác quốc tế, rất nhiều những yêu cầu trong đó vai trò người bác sĩ Thú y là cần thiết, do đó rất nhiều cơ hội cũng như trách nhiệm của bác sĩ Thú y đối với xã hội chưa được thực thi.

Theo ông Lý, các sinh viên tốt nghiệp ra trường chịu nhiều thiệt thòi về cơ hội nghề nghiệp nếu không được cấp văn bằng với danh xưng tương ứng.

Do vậy, Trường ĐH Nông Lâm TPHCM kiến nghị Chính phủ và Bộ GD&ĐT xem xét bổ sung ngành thú y vào danh mục các ngành đào tạo chuyên sâu đặc thù trong dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Giáo dục ĐH và cho phép cấp bằng bác sĩ thú y để phù hợp cho điều kiện hiện tại.

Theo Nghị định quy định và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giáo dục đại học sau khi sửa đổi, bổ sung, hệ thống văn bằng giáo dục đại học bao gồm 4 loại: Bằng cử nhân, bằng thạc sĩ, bằng tiến sĩ và hệ thống có văn bằng đối với một số ngành đào tạo chuyên sâu đặc thù thuộc hệ thống giáo dục đại học.

Hệ thống văn bằng đó bao gồm bằng bác sĩ y khoa, bác sĩ nha khoa, bác sĩ y học cổ truyền, bằng dược sĩ, bằng bác sĩ thú y, bằng kỹ sư, bằng kiến trúc sư.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top