Kiến nghị mở đường bay quốc tế thường lệ từ 15/12

Bộ GTVT vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ kế hoạch khôi phục các chuyến bay thương mại thường lệ chở khách quốc tế vào Việt Nam từ 15/12/2021.
molai.jpg
Bộ giao thông kiến nghị mở đường bay quốc tế thường lệ từ 15/12

Theo đó, Bộ GTVT đề xuất 2 giai đoạn thí điểm. Giai đoạn 1, cho phép tổ chức chuyến bay thường lệ giữa Việt Nam và các thị trường có hệ số an toàn cao. Gồm Bắc Kinh (Trung Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan), Bangkok (Thái Lan), Singapore, Vienchan (Lào), Phnompenh (Campuchia), San Francisco hoặc Los Angeles (Mỹ).

Đây là các thị trường có quan hệ hợp tác kinh tế, chính trị đối ngoại quan trọng hàng đầu với Việt Nam; có số lượng lớn các nhà đầu tư, chuyên gia, lao động có nhu cầu sang làm việc, tìm hiểu cơ hội đầu tư kinh doanh.

Bên cạnh đó, số lượng công dân Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại các khu vực này và có nhu cầu hồi hương cao.

Bộ GTVT kiến nghị cho phép khai thác 4 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên, dự kiến tổng lượng khách nhập cảnh Việt Nam khoảng 14.000 người mỗi tuần, thời gian thực hiện trong 2 tuần từ 15/12.

Giai đoạn 2 từ tháng 1/2022, kiến nghị mở rộng các chuyến bay thường lệ giữa Việt Nam tới 15 thị trường. Gồm Bắc Kinh (Trung Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc), Bangkok (Thái Lan), Singapore, Vienchan (Lào), Phnompenh (Campuchia), San Francisco hoặc Los Angeles (Hoa Kỳ), Kuala Lumpur (Malaysia), Hongkong, Paris (Pháp), Frankfurt (Đức), Sydney (Australia), Moscow (Nga) và Đài Bắc.

Các cảng hàng không quốc tế của Việt Nam tiếp nhận các chuyến bay trong giai đoạn 2 là Nội Bài (Hà Nội), Tân Sơn Nhất (TP HCM), Đà Nẵng, Cam Ranh (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang), Vân Đồn (Quảng Ninh).

Tần suất khai thác được tăng lên 7 chuyến mỗi tuần cho mỗi bên, dự kiến tổng lượng khách nhập cảnh khoảng 40.000 người mỗi tuần. Thời gian thực hiện giai đoạn 2 trong một tháng.

Để có thể triển khai kế hoạch khôi phục các chuyến bay quốc tế thường lệ, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Y tế hướng dẫn và công bố điều kiện, thời điểm thực hiện miễn cách ly đối với người nhập cảnh Việt Nam, Bộ Ngoại giao chủ trì đàm phán thống nhất với các nước, vùng lãnh thổ về công nhận lẫn nhau "hộ chiếu vaccine", ưu tiên các nước và vùng lãnh thổ thực hiện trong 2 giai đoạn thí điểm nêu trên.

Theo Bộ GTVT, nhu cầu nhập cảnh của công dân Việt Nam về nước thời điểm này tiếp tục tăng cao, đặc biệt là dịp năm mới 2022 và Tết Nguyên đán. Bên cạnh đó, số lượng người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam với mục đích làm việc, đầu tư, sản xuất kinh doanh và du lịch là rất lớn.

Do vậy, việc khôi phục các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách vào Việt Nam là cần thiết; đồng thời thúc đẩy phục hồi hoạt động du lịch quốc tế nói riêng và kinh tế nói chung.

Theo Đời sống
back to top