Kiến nghị kỷ luật nhiều cán bộ huyện Đăk Hà do sai phạm đấu giá đất

(khoahocdoisong.vn) - Theo Sở TN&MT tỉnh Kon Tum, công tác đấu giá đất tại một số dự án trên địa bàn huyện Đăk Hà còn bộc lộ nhiều sai phạm như định giá đất không chính xác, phương án đấu giá và quyết định phê duyệt phương án đấu giá không đúng quy định; kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất chỉ thuộc về một số cá nhân với diện tích lớn, tạo điều kiện để các cá nhân này lợi dụng thâu tóm, đầu cơ đất đai để trục lợi…

Không qua đấu giá vẫn được giao đất

Theo Kết luận thanh tra số 05/KL-STNMT ngày 27/8/2020 của Sở TN&MT tỉnh Kon Tum, việc chấp hành quy định pháp luật về lĩnh vực tài nguyên và môi trường trên địa bàn huyện Đăk Hà giai đoạn từ 2017 - 2019 đã để xảy ra nhiều sai phạm trong quản lý, khai thác quỹ đất trên địa bàn.

Theo đó, qua thanh tra cho thấy, các cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND huyện Đăk Hà (Thanh tra huyện và Phòng TN&MT) không tham mưu Chủ tịch UBND huyện Đăk Hà phê duyệt kế hoạch thanh tra hàng năm đối với việc quản lý sử dụng đất đối với UBND cấp xã theo quy định. Nhiều công trình, dự án không nằm trong danh mục công trình thu hồi đất nhưng huyện này vẫn ra quyết định thu hồi. Ngoài ra, một số công trình đã được đưa vào kế hoạch sử dụng đất nhưng lại không thực hiện. Thậm chí, có nhiều dự án đã được công bố phải thu hồi đất để thực hiện dự án, phải chuyển mục đích sử dụng đất nhưng sau 3 năm vẫn chưa có quyết định thu hồi đất hoặc chưa được phép chuyển mục đích sử dụng đất…

Từ năm 2017 – 2019, UBND huyện Đăk Hà đã giao đất ở có thu tiền sử dụng đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất vượt hạn mức cho 86 trường hợp với diện tích 42.889,4m2. Trong đó, năm 2017 giao đất ở cho 54 trường hợp thì có 44 trường hợp được giao đất vượt hạn mức; năm 2018 giao đất ở cho 32 trường hợp thì có 12 trường hợp được giao vượt hạn mức. Sở TN&MT tỉnh Kon Tum kiểm tra ngẫu nhiên 4 trường hợp được giao đất ở với diện tích 3.820m2, cho thấy toàn bộ đều không đủ điều kiện nhưng vẫn được giao đất, không tổ chức đấu giá theo quy định.

Dù không nằm trong kế hoạch sử dụng đất, nhưng 2/3 dự án (1 dự án đã được thanh tra trước đó) phát triển quỹ đất trên địa bàn huyện Đăk Hà vẫn được thực hiện và tổ chức đấu giá. Trong quá trình triển khai đã có nhiều sai phạm như: Giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất không chính xác; đơn vị trực tiếp xây dựng phương án đấu giá quyền sử dụng đất là chi nhánh Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Đăk Hà không được UBND huyện Đăk Hà giao quản lý quỹ đất tại địa phương; phương án đấu giá và quyết định phê duyệt phương án đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện không đúng quy định như không có hạ tầng kỹ thuật, không để tài sản gắn liền với các thửa đất đấu giá…

Trụ sở UBND huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum.

Trụ sở UBND huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum.

Mặt khác, tại phương án đấu giá, quyết định phê duyệt phương án đấu giá, quyết định bán đấu giá quyền sử dụng đất, tuy không có văn bản liên quan nào cho phép đấu giá trọn gói cả khu đất nhưng hội đồng đấu giá vẫn tự ý đấu giá hình thức trọn gói để một số cá nhân trúng đấu giá với diện tích quá lớn, đã tạo điều kiện cho việc lợi dụng thâu tóm, đầu cơ đất đai để trục lợi. Phòng TN&MT huyện Đăk Hà ký hợp đồng để thực hiện tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, nhưng đơn vị này không có chức năng đấu giá quyền sử dụng đất là thực hiện không đúng quy định của Luật Đấu giá tài sản năm 2016…

“Qua mặt” cấp trên?

Trước đó, cũng tại huyện Đăk Hà, Thanh tra tỉnh Kon Tum cũng đã phát hiện nhiều sai phạm tại Dự án khai thác quỹ đất phát triển kết cấu hạ tầng khu vực phía Tây quốc lộ 14 (đoạn từ chùa Kỳ Quang đến đường dây 500Kv), thuộc địa bàn thôn 3, xã Đăk Mar.

Được biết, Dự án khai thác quỹ đất phía Tây quốc lộ 14, huyện Đăk Hà có tổng diện tích là 163.652m2, trong đó diện tích để đầu tư cơ sở hạ tầng và quỹ đất công cộng dự trữ là 62.297m2, diện tích đất lập phương án đấu giá quyền sử dụng đất để tạo vốn đầu tư cơ sở hạ tầng là 105.122m2, được phân chia thành 608 lô đất ở, bình quân diện tích mỗi lô là 180m2.

Cơ quan thanh tra tỉnh Kon Tum cho biết, qua kiểm tra thực tế tại dự án, diện tích thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất có sự chênh lệch giữa các văn bản, hồ sơ mà UBND huyện Đăk Hà cung cấp. Việc xây dựng bản đồ phân lô tạo vốn có diện tích nhỏ hơn bản đồ quy hoạch phân lô được phê duyệt là 1.467,5m2, để cung cấp cho Trung tâm Đánh giá đất làm cơ sở định giá đất là không đúng quy định. Nội dung thông tin quy hoạch trong phương án chưa phù hợp so với quy hoạch chung tại khu vực.

Không những vậy, khi tổ chức đấu giá, UBND huyện Đăk Hà đã không công khai lựa chọn tổ chức đấu giá theo quy định. Tuy nhiên, Thanh tra tỉnh Kon Tum cho rằng việc bán đấu giá toàn bộ các lô đất của dự án đã thực hiện xong nên không đề nghị hủy kết quả đấu giá. Và tính đến ngày 6/7/2020, UBND huyện Đăk Hà vẫn chưa bàn giao 608 lô đất trên cho cá nhân trúng đấu giá là chưa đúng theo quy định.

Cùng với đó, Thanh tra tỉnh Kon Tum cũng chỉ rõ, khi thực hiện dự án này, UBND huyện Đăk Hà đã tự ý chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khi chưa có ý kiến của cấp có thẩm quyền về điều chỉnh quy hoạch xây dựng. Diện tích, vị trí, kinh phí thực hiện dự án tại các văn bản xin ý kiến của các cấp, các ngành về chủ trương đầu tư, quyết định chủ trương thực hiện dự án và triển khai thực hiện còn có điều chỉnh, tuy nhiên không nêu lý do thay đổi, điều chỉnh là sai quy định.

Ngoài ra, nội dung đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng dự án của UBND huyện Đăk Hà không phù hợp Luật Quy hoạch và đồ án quy hoạch chung của UBND tỉnh Kon Tum. Khi thực hiện dự án, UBND huyện Đăk Hà không công bố quy hoạch và lập kế hoạch thực hiện; không cắm mốc giới xây dựng ngoài thực địa theo quy hoạch xây dựng. Đồng thời, việc thực hiện các thông báo và biên bản lấy ý kiến cộng đồng dân cư đối với đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng dự án thiếu cơ sở, không đúng quy định của Luật Quy hoạch…

Trước những sai phạm tại dự án trên, Thanh tra tỉnh Kon Tum đề nghị UBND huyện Đăk Hà tổ chức họp kiểm điểm và có hình thức kỷ luật đối với các cá nhân được giao phụ trách trong giai đoạn 2008 – 2019 gồm: Trưởng phòng TN&MT, trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng, Chủ tịch UBND xã Đăk Mar; giai đoạn 2018 – 2019 gồm: Trưởng Ban quản lý đầu tư xây dựng, trưởng phòng Tài chính Kế hoạch huyện Đăk Hà; Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND huyện Đăk Hà phụ trách và những cơ quan, cán bộ có liên quan.

Theo Đời sống
Người nhận lương hưu mất, thân nhân nhận chế độ gì?

Người nhận lương hưu mất, thân nhân nhận chế độ gì?

Mức trợ cấp tuất một lần đối với thân nhân của người đang hưởng lương hưu qua đời được tính theo thời gian đã hưởng lương hưu, nếu qua đời trong 2 tháng đầu hưởng lương hưu thì tính bằng 48 tháng lương hưu đang hưởng.
back to top