Kiến nghị không học bù vào thứ bảy, chủ nhật

(khoahocdoisong.vn) - Nhiều giáo viên và phụ huynh kiến nghị, không nên cho học sinh học bù vào thứ 7, chủ nhật vì sẽ dẫn tới quá tải, khiến học sinh không thể tiếp thu được kiến thức.

Không học bù vào thứ bảy, chủ nhật

Dịch Covid-19 khiến học sinh phải nghỉ học trong thời gian dài. Cùng với nỗi lo làm sao giữ được an toàn cho trẻ, không bị lây nhiễm dịch bệnh thì vấn đề học tập của các em cũng là một mối quan tâm lớn của phụ huynh học sinh. Đặc biệt, là việc sẽ cho học sinh học bù như thế nào khi đi học trở lại.

Ngày 19/2, trong buổi làm việc với ngành giáo dục tỉnh Hải Dương, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, thời gian qua Bộ đã ra nhiều công văn hướng dẫn nhà trường cho học sinh, sinh viên nghỉ học phòng chống dịch Covid-19; hướng dẫn chuẩn bị các điều kiện khi học sinh trở lại trường; công văn yêu cầu tăng cường biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 khi học sinh, sinh viên đi học trở lại…

Bộ GD&ĐT sẽ công bố khung thời gian năm học, thời điểm thi THPT quốc gia vào thời gian sắp tới, để các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch học tập, trên tinh thần không để học sinh vì phải học bù mà bị quá tải dẫn đến căng thẳng.

Tuy nhiên, nếu học sinh phải học bù vào thứ 7, chủ nhật thì chắc chắn sẽ dẫn tới quá tải, và căng thẳng. Đó là ý kiến của 100% giáo viên trong cuộc khảo sát của PV KH&ĐS đối với 30 giáo viên ở cả ba cấp học phổ thông.

“Nên lùi thời gian kết thúc năm học, học bù vào hè. Chứ các con đi học cả tuần, lại tiếp tục đi học bù vào thứ 7, chủ nhật, không có thời gian nghỉ ngơi, vui chơi. Như vậy, đến người lớn còn mệt chứ đừng nói là học sinh. Học như vậy sẽ không hiệu quả. Bộ GD&ĐT cần có điều chỉnh làm sao để vẫn đảm bảo được chương trình mà cũng không học theo kiểu nhồi nhét, cho xong”, cô giáo Lê Thanh Huyền, Trường THPT Phù Ninh, Phú Thọ nêu ý kiến.

Nhiều phụ huynh cũng chung ý kiến với các giáo viên, là không nên cho học sinh học bù vào thứ 7, chủ nhật.

“Thực tế tôi thấy, nhiều trường học sinh học đến khoảng giữa tháng 5 là đã kết thúc hết chương trình rồi. Sau đó học sinh đến trường chủ yếu chỉ sinh hoạt tập thể, vui chơi đợi hè. Nhiều phụ huynh, trong đó có tôi rất bức xúc vì học sinh không phải học mà cũng cứ bắt đến trường. Trong khi đó cũng không dám xin cho con nghỉ học. Vì vậy, tôi cho rằng việc học bù do dịch Covid-19 lần này, cứ cho các con học bù vào thời gian đó”, phụ huynh Nguyễn Hồng Tuyến, Gia Lâm, Hà Nội nói.

Anh Nguyễn Văn Tuấn (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cũng không đồng tình với việc học bù vào thứ 7, chủ nhật vì lứa tuổi học sinh, ngoài học tập còn cần phải vui chơi. Nếu bắt học sinh học bù kín cả tuần sẽ là phản giáo dục.

Lúng túng khi "mạnh ai nấy học"

Theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, trong thời gian nghỉ phòng dịch Covid-19, các cơ sở giáo dục duy trì liên lạc giữa nhà trường với gia đình và sự liên lạc giữa giáo viên (nhất là giáo viên chủ nhiệm) với học sinh để giao nhiệm vụ học tập và hướng dẫn học sinh tự học qua các hình thức ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, nhà trường.

Khuyến khích giáo viên giao cho học sinh các nhiệm vụ học tập có sự kết hợp giữa việc ôn tập, hệ thống hóa kiến thức và việc vận dụng kiến thức trong phòng, chống bệnh dịch.

Thực tế, một số trường cũng đã triển khai học trực tuyến cho học sinh. Hoặc giao bài tập cho các học sinh qua mạng. Tuy nhiên, có trường lại chỉ nhắc nhở học sinh tự ôn tập. Điều đó dẫn tới việc không thống nhất giữa các trường, “mạnh trường nào trường đó làm”, khiến một số phụ huynh lo lắng không biết liệu con mình có thiệt thòi so với các bạn hay không.

Một số giáo viên có ý kiến cho rằng, lẽ ra, Bộ cần có chỉ đạo rõ ràng, chi tiết hơn về việc ôn tập kiến thức như thế nào, có dạy tiếp theo thời khóa biểu hay không, hay chỉ ôn tập lại kiến thức.

Như vậy, sẽ tránh việc có trường thì tiếp tục dạy theo thời khóa biểu, có trường lại dừng, gây tâm lý bất an cho phụ huynh và sự lúng túng cho giáo viên.

Đặc biệt, theo ý kiến của PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD&ĐT  đã trả lời báo chí mới đây, những nơi đã tổ chức dạy kiến thức mới bằng hình thức trực tuyến vẫn cần bố trí thời gian trên lớp. Để từ đó học sinh có cơ hội luyện tập, thực hành, trình bày, thảo luận, giải đáp những nội dung học sinh còn thắc mắc, không hiểu.

Ông Thành giải thích, với việc học trực tuyến, học sinh có thể tiếp nhận được kiến thức, luyện tập được một số kỹ năng trong các bài tập, tình huống học tập nhưng chưa có nhiều cơ hội để phát triển các phẩm chất, năng lực cần thiết.

Các phẩm chất, năng lực đó chỉ có thể được hình thành và phát triển một cách đầy đủ trong môi trường học tập có sự tương tác, giao tiếp, hợp tác và trải nghiệm cùng bạn bè, thầy cô. Việc dạy học trực tuyến với học sinh phổ thông không thay thế được hoàn toàn việc dạy học tại trường.

Các trường có thể thực hiện việc khảo sát, đánh giá học sinh qua thời gian tự học hoặc học trực tuyến để thiết kế nội dung dạy học bù đắp phần còn yếu, còn thiếu.

Tuy nhiên, theo chia sẻ của một số giáo viên đã thực hiện giảng dạy trong thời gian từ khi học sinh nghỉ do dịch Covid-19 tới giờ, thì việc thiết kế bài giảng trực tuyến công phu, vất vả gấp nhiều lần bài giảng lên lớp bình thường. Và các giáo viên cũng vẫn được tương tác với nhau qua phần mềm không khác gì giờ học trên lớp.

Chính vì vậy, nếu Bộ GD&ĐT có chỉ đạo ngay từ đầu khi học sinh nghỉ học thì các giáo viên sẽ chủ động hơn trong việc lên kế hoạch giảng dạy cho học sinh. Tránh việc mất thời gian, tâm sức cho cả giáo viên và học sinh.

Theo công văn mới nhất của Bộ GD&ĐT, căn cứ vào tình hình thực tiễn, Bộ GD&ĐT sẽ quyết định việc điều chỉnh một số mốc thời gian trong Quyết định 2071/QĐ-BGDĐT ngày 16/6/2017 để các địa phương xây dựng kế hoạch học bù bảo đảm khả thi và thực hiện chất lượng, hiệu quả.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top