Kiến nghị hỗ trợ công nhân từ tiền chưa giải ngân trong gói 62.000 tỷ đồng

(khoahocdoisong.vn) - Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam kiến nghị Chính phủ cho phép sử dụng số kinh phí còn lại của gói 62.000 tỷ đồng để hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng trong đợt dịch Covid-19 thứ 4 tại các khu công nghiệp…
Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Theo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, báo cáo của các cấp công đoàn cho thấy, cả nước đã có hàng nghìn ca dương tính với SARS-CoV-2, hàng vạn F1, hàng chục vạn F2 là công nhân, viên chức, lao động. Con số này vẫn đang tiếp tục tăng lên hằng ngày. Hàng trăm doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động, đe dọa đứt gãy chuỗi cung ứng, sản xuất. Hàng trăm nghìn người lao động phải nghỉ việc, mất việc làm do bị cách ly, nằm trong khu vực phong tỏa hoặc do doanh nghiệp dừng hoạt động.

Theo văn bản, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các địa phương phối hợp với tổ chức công đoàn và các cơ quan, doanh nghiệp chăm lo đảm bảo an toàn cho công nhân lao động đang điều trị, cách ly hoặc đang phải nghỉ việc do doanh nghiệp ngừng hoạt động. Duy trì cuộc sống và sinh hoạt ở mức cần thiết; hỗ trợ đặc biệt đối với các công nhân đang mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động, đang mang thai hoặc nuôi con nhỏ.

Kiến nghị Chính phủ có chủ trương cho phép sử dụng số kinh phí còn lại của ngân sách Nhà nước chưa thực hiện của gói hỗ trợ theo Nghị quyết 42/NQ-CP (gói 62.000 tỷ đồng) để hỗ trợ trực tiếp cho người lao động bị ảnh hưởng đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 tại các khu công nghiệp. Đặc biệt là các đối tượng người lao động là F0 đang điều trị bệnh; người lao động đang phải nghỉ việc trong các khu cách ly tập trung, cách ly tại nhà, hoặc đang cư trú trong các khu vực phong tỏa y tế.

Nội dung hỗ trợ có thể là tiền lương ngừng việc hoặc miễn phí tiền ăn, tiền sinh hoạt, chi phí xét nghiệm và test nhanh Covid-19 mà người lao động đang phải trả theo Nghị quyết số 16/NQ-CP về chi phí cách ly y tế, khám, chữa bệnh và một số chế độ đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ có chính sách cho phép doanh nghiệp được hạch toán kinh phí mua văcxin phòng Covid-19 cho công nhân lao động hoặc kinh phí tài trợ cho Quỹ Văcxin vào chi phí hợp lý, hợp lệ của doanh nghiệp để tính thuế thu nhập doanh nghiệp.

Hiện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đang phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam kêu gọi, vận động các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh mua văcxin để tiêm cho người lao động tại doanh nghiệp của mình; hỗ trợ, tài trợ cho Quỹ Văcxin phòng dịch Covid-19.

Theo Đời sống
Nhiều sai phạm tại Chi cục Thuỷ lợi Nghệ An

Nhiều sai phạm tại Chi cục Thuỷ lợi Nghệ An

Ngoài việc nghiệm thu, quyết toán không đúng khối lượng, đơn giá hạng mục tại nhiều công trình, Chi cục Thuỷ lợi Nghệ An còn không nộp trả ngân sách Nhà nước chi phí quản lý dự án, đầu tư xây dựng không có đối tượng chi trả.
back to top