Kiến nghị dùng 10% vốn dự phòng trung hạn sửa chữa đường băng sân bay

(khoahocdoisong.vn) - Công văn hỏa tốc của Bộ Giao thông vận tải gửi lên Chính phủ đề nghị sử dụng 10% vốn dự phòng chung của kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 để triển khai ngay các dự án cải tạo, nâng cấp đường băng tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Theo đó, Bộ GTVT cho biết, hệ thống đường băng và đường lăn của hai cảng hàng không trên đã khai thác vượt tần suất so với thiểt kế dẫn tới các hư hỏng như: xô dịch, gãy vỡ, hẳn lún mặt đường, phùi bùn tại các khe co giãn, bong bật, nứt vỡ các tấm bê tông... có thể gây mất an toàn bay. Trong khi đó, cả Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang phải chịu sức ép rất lớn do nhu cầu vận tải tăng cao.

Tuy Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã tự bỏ kinh phí để khắc phục tạm thời các điểm hư hỏng trên, nhưng đây chỉ là giải pháp tình thế. Nếu không sớm đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống đường băng và đuờng lăn sẽ làm tăng nguy cơ gây mất an toàn khai thác bay tại các cảng hàng không trên.

Do đó, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng trong quá trình xem xét phương án sử dụng 10% dự phòng chung kế hoạch đẩu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 để cân đối, bổ sung thêm vốn cho Bộ triển khai ngay cảc dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp đường băng và đường lăn tại cảng hàng không Nội Bài, Tân Sơn Nhất.

Trước đó, ngày 23.8.2019, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã đề nghị Bộ GTVT đề xuất Thủ tướng sử dụng trong số 10% dự phòng chung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 -2020 dự kiến giao cho Bộ GTVT.

Hiện, theo phương án Bộ KH-ĐT trình Chính phủ về nguồn 10% dự phòng chung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 thì ngồn vốn này sẽ được dùng để trả nợ các dự án ВТ và bố trí cho một số dự án giao thông cần thiết, cấp bách của cảc lĩnh vực giao thông khác.

Theo Đời sống
back to top