Kiến nghị của 700 phụ huynh có con học chương trình Tiếng Anh Tích hợp EMG

(khoahocdoisong.vn) - KH&ĐS nhận được đơn kiến nghị của Hội Phụ huynh học sinh (PHHS) cùng 700 phụ huynh có con học chương trình Tiếng Anh Tích hợp EMG tại các trường tiểu học công lập ở TPHCM.  Đây là chương trình do Công ty Cổ phần Quản lý Giáo dục và Đầu tư EMG phối hợp cùng Sở Giáo dục & Đào tạo TPHCM thực hiện.

Không phải là giảm học phí

Theo phản ánh, thời gian qua, phụ huynh và con em gặp nhiều bức xúc khi chất lượng Chương trình học Tiếng Anh Tích hợp EMG không tương xứng với học phí đã thu.

Cụ thể, trong lúc dịch Covid-19 đang diễn ra rất phức tạp, nhiều gia đình gặp khó khăn khi chuẩn bị phương tiện học online, EMG gửi một công văn cho Trưởng phòng GD&ĐT TP Thủ Đức ngày 6/9/2021, trong đó có nội dung: “Đối với các học sinh không đủ điều kiện tham gia, kính đề nghị nhà trường sắp xếp tạo điều kiện để các em học sinh này chuyển sang lớp ngoài Tiếng Anh Tích hợp”.

Theo anh X.C. (ngụ tại TP Thủ Đức): “Điều này cho thấy EMG hoàn toàn không có sự cảm thông, chia sẻ với những khó khăn mà PHHS gặp phải. EMG cũng hoàn toàn không có sự liên lạc, tương tác, trao đổi nào để tìm hiểu thông tin, hỗ trợ điều kiện học tập và ghi nhận nguyện vọng của PH và HS đối với chương trình học Tiếng Anh Tích hợp với hình thức trực tuyến và số lượng HS mỗi lớp. Nhà nước đã miễn học phí cho học sinh, các trường cũng đều giảm học phí, riêng EMG thì không”.

Công văn ngày 06/09/2021 vủa Công ty EMG.
Công văn ngày 06/09/2021 vủa Công ty EMG.

Sau khi PHHS phản ứng, EMG gửi thông báo về việc giảm học phí chương trình Tiếng Anh Tích hợp khoá 1 năm học 2020 - 2021. Học phí học offline thông thường là 10.800.000đ/3 tháng gồm 8 tiết học với giáo viên nước ngoài/tuần, nhưng vì học online nên giảm còn 6 tiết học với giáo viên nước ngoài/tuần là 8.100.000đ.

Đa số PHHS nhận định đây thực chất không phải là giảm học phí mà chỉ là giảm tiền tương ứng với số tiết học bị giảm đi.

Trong đơn kiến nghị, hội PHHS nêu rõ: “Khi một số phụ huynh phản ứng, đại diện EMG có trả lời là đã điều chỉnh giảm 25% nhưng thực chất đây là việc đánh tráo khái niệm chứ không có việc giảm giá dịch vụ. Vì theo chương trình chuẩn 8 tiết/tuần trong đó giáo viên bản ngữ và 1 giáo viên trợ giảng người Việt, nay họ giảm giờ dạy của giáo viên bản ngữ xuống còn 6 tiết tuần”.

Ngoài ra, một trong những vấn đề chính mà nhiều PHHS cũng bức xúc là việc học Tiếng Anh hình thức online với sĩ số lớp đông (trên 30 học sinh/lớp) mà học sinh lứa tuổi nhỏ, có những khoá lớp 1, lớp 2 phải học ngoài giờ, sẽ gây khó khăn cho việc đảm bảo chất lượng dạy và học.

Vì vậy, PHHS yêu cầu EMG chia nhỏ lớp học xuống dưới 15 học sinh/lớp và điều chỉnh thời gian học nhưng cũng không được EMG đồng thuận, thậm chí EMG trả lời PHHS rằng: “Chương trình Tiếng Anh Tích hợp là chương trình học tự nguyện, nếu PHHS không đồng ý, có thể chuyển con ra khỏi lớp”.

Phải chuyển trường nếu muốn dừng Tiếng Anh Tích hợp

Chương trình tiếng Anh tích hợp được triển khai theo đề án “Dạy và học các môn Toán, Khoa học và tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam” do UBND TPHCM phê duyệt từ năm 2014.

Chương trình này dựa trên cơ sở cam kết tự nguyện tham gia của phụ huynh với hình thức học trực tiếp 100% giáo viên bản ngữ (8 tiết tuần với 1 giáo viên bản ngữ và 1 trợ giảng người Việt)Thời gian vừa qua dịch Covid-19 diễn ra, EMG sẽ tổ chức học trực tuyến nên việc cam kết này hết hiệu lực do hình thức đào tạo đã thay đổi.

Với rất nhiều những bức xúc đó, một số PHHS quyết định cho con dừng học chương trình Tiếng Anh Tích hợp nhưng lại gặp phải những trở ngại khác.

Đó là không còn định biên để tiếp nhận HS chuyển lớp, nên nếu PHHS cho con chuyển lớp, tự tìm trường để chuyển cho con.

tre-hoc-o-nha.jpg
Dạy Tiếng Anh Tích hợp qua online, thực sự các con tiếp thu không được bao nhiêu. 

Rất may mắn, Ban Giám hiệu một số trường đã có sự cảm thông, chia sẻ và tích cực hỗ trợ PHHS bằng cách đề xuất lên cấp trên cho phép tạm dừng học Tiếng Anh Tích hợp trong học kỳ I, chờ khi học trực tiếp sẽ tiếp tục chương trình. 

Tin nhắn thông báo tạm dừng lớp Tiếng Anh Tích hợp của một trường ở Tân Phú.
Tin nhắn thông báo tạm dừng lớp Tiếng Anh Tích hợp của một trường ở Tân Phú.

Sau những phản ánh của phụ huynh, EMG đã gửi cho toàn thể phụ huynh một khảo sát về học phí online chương trình tiếng Anh Tích hợp của Tổ chức Giáo dục EMG Education năm học 2021 - 2022. Theo đó, kết quả khảo sát sẽ được đính kèm với đơn kiến nghị về việc giảm học phí học online chương trình Tiếng Anh Tích hợp của Tổ chức Giáo dục EMG Education năm học 2021 - 2022, đơn này sẽ được gửi cho Sở GD&ĐT TPHCM và UBND TPHCM.

Tuy nhiên, theo các PHHS, đáng ra việc làm này cần phải thực hiện trước khi EMG tự quyết định mức học phí mà không thông qua hoạt động lấy ý kiến trước một thay đổi lớn.

Theo đại diện PHHS, học phí chỉ là một bức xúc nhỏ. Nội dung kiến nghị PHHS về chương trình tiếng Anh tích hợp EMG vẫn là tạm dừng học online môn Tiếng Anh Tích hợp, khi nào triển khai học trực tiếp, PH sẽ cho con học lại nhằm đảm bảo chất lượng đào tạo.

“EMG và phụ huynh cần có một buổi đối thoại trực tiếp. Nếu không thể tạm dừng học online, phải giảm 50% học phí để phù hợp giữa chất lượng dịch vụ và phí dịch vụ và xây dựng phương án giảm tải chương trình cho học sinh. Đưa một đơn vị độc lập vào kiểm định chất lượng giảng dạy của EMG”, PHHS có con học chương trình Tiếng Anh Tích hợp kiến nghị.

Ngoài ra, PHHS cũng yêu cầu cho các tổ chức khác vào cung cấp dịch vụ giảng dạy không thể để EMG độc quyền cung cấp dịch vụ. Đồng thời, EMG cần công bố thông tin của các giáo viên tham gia giảng dạy, bao gồm: quốc tịch, trình độ, kinh nghiệm… trên cổng thông tin của EMG và của trường giáo viên đến dạy để cho phụ huynh biết.

Không thể dừng chương trình Tiếng Anh Tích hợp

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM cho biết, chương trình Tiếng Anh Tích hợp được dạy song hành với chương trình giáo dục phổ thông của Bộ GD&ĐT. Nhiều nội dung, chủ yếu ở các môn Toán và Khoa học, sẽ được dạy bằng tiếng Anh.

Nên việc phụ huynh đề nghị tạm dừng chương trình, khi nào học sinh đến trường học trực tiếp mới tiếp tục giảng dạy là không phù hợp. 

Sở GD&ĐT TPHCM cũng đã có chỉ đạo về việc giảm áp lực học tập cho học sinh, đồng thời chia sẻ gánh nặng học phí cho phụ huynh. Do đó, đơn vị triển khai chương trình đã quyết định giảm số tiết học với giáo viên nước ngoài (từ 8 tiết/tuần trong giai đoạn bình thường xuống còn 6 tiết/tuần trong giai đoạn học trực tuyến) nhưng không giảm nội dung học tập. Song song đó, học sinh có 2 tiết/tuần học với học vụ người Việt Nam để củng cố và ôn tập kiến thức.

Ông Nguyễn Văn Hiếu cũng cho biết thêm, hiện nay quy định sĩ số tối đa đối với lớp Tích hợp là 35 học sinh/lớp nhưng không có quy định tối thiểu.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top