Kiến nghị chưa giảm thuế nhập khẩu gia cầm

(khoahocdoisong.vn) - Lượng thịt gà nhập khẩu tăng cao nhất trong 10 năm qua, Hiệp hội Chăn nuôi Gia cầm Việt Nam vừa kiến nghị Chính phủ xem xét chưa giảm thuế nhập khẩu gia cầm để “cứu” chăn nuôi gia cầm trong nước.

Theo Hiệp hội Chăn nuôi Gia cầm Việt Nam, những năm qua, người sản xuất gia cầm trong nước đã và đang phải gồng mình chống đỡ với sản phẩm thịt gà nhập khẩu giá rẻ từ các nước như Mỹ, Brazil, Hàn Quốc và một số nước EU. Dẫn số liệu từ Tổng cục Hải quan, Hiệp hội Chăn nuôi Gia cầm cho biết, chỉ  9 tháng đầu năm 2019, cả nước nhập khẩu gần 216 ngàn tấn thịt gà các loại, kim ngạch nhập khẩu 186 triệu USD (bình quân 0,862 USD/kg, tương đương 20.000đ/kg). Trong đó sản phẩm đùi gà chiếm 71,5%, cánh gà 5,8%, chân gà 8,7%, gà nguyên con 8,2%.

Ước tính sản lượng thịt gà nhập khẩu cả năm 2019 khoảng 250-260 ngàn tấn, tăng hơn 50% so với năm 2018. Dù chưa giảm thuế nhập khẩu thịt gà mà đã có sự gia tăng đột biến về số lượng thịt nhập khẩu như trên, là mức tăng cao nhất trong 10 năm gần đây.

Theo nhận định của các chuyên gia, sự gia tăng sản phẩm thịt gà nhập khẩu giá rẻ là một trong các nguyên nhân tạo ra cú sốc về giảm giá thịt gà trong nước xuống mức thấp nhất trong 10 năm qua. 3 tháng đầu năm, thịt gà hơi dao động từ 29.000 - 35.000đ/kg, thì đến quý 3/2019, có những thời điểm giá gà thịt sản xuất trong nước xuống chỉ còn 15.000- 16.000đ/kg, bằng một nửa giá thành sản xuất. Trong khi đó giá trứng gà suốt cả năm 2019 cũng đứng ở mức rất thấp, bình quân chỉ 1.600đ/quả.

Theo Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam, ngành gia cầm của Việt Nam là ngành hàng chịu nhiều tác động bất lợi và chịu rủi ro cao, đặc biệt là các hộ nông dân. Do đó, trong các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết, nhóm mặt hàng thịt gia cầm được thực hiện bảo hộ cao, không cam kết cắt giảm hoặc nếu buộc cắt giảm sẽ thực hiện vào giai đoạn cuối cùng thực hiện cam kết.

Trước tình hình trên, Hiệp hội Chăn nuôi Gia cầm Việt Nam kiến nghị cân nhắc xem xét chưa giảm thuế nhập khẩu gia cầm trong giai đoạn 2020-2025, mà vẫn giữ nguyên thuế suất nhập khẩu sản phẩm gia cầm 20% từ nay đến năm 2025.

Trường hợp buộc phải cắt giảm thuế nhập khẩu thịt gà, Hiệp hội kiến nghị chỉ giảm 1- 2% thuế nhập khẩu thịt ức gà. Đối với gà chặt đầu; đùi; cổ cánh và chân gà không nên giảm thuế nhập khẩu trong 5 năm tới. Các bộ, ngành cần sớm xây dựng các hàng rào kỹ thuật một cách hợp lý và phù hợp thông lệ quốc tế để kiểm soát chất lượng và tránh nhập gia cầm ồ ạt.

Theo Đời sống
Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng có giá bán lên tới 5 triệu đồng/kg. Tuy nhiên thị trường hiện nay, loại hải sản quý hiếm này được rao bán tràn lan với giá rẻ bất ngờ.
back to top