Kiến nghị chỉ thi 2 môn vào lớp 10

(khoahocdoisong.vn) - Một số ý kiến cho rằng, không những bỏ môn thi thứ tư vào lớp 10 THPT, mà nên bỏ cả môn thi thứ ba, chỉ thi 2 môn Toán và Ngữ văn, do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Thi môn thứ 4 vì phải học giỏi toàn diện?

Tại hội nghị trực tuyến về phòng chống dịch Covid-19 và công tác chỉ đạo quản lý dạy và học trong thời gian học sinh nghỉ học do Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức, ông Phạm Văn Đại, Phó giám đốc Sở này cho biết, ngày 18/2, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định 791/QĐ-UBND phê duyệt Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2020-2021.

Trong đó phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT giữ nguyên như năm ngoái là thi tuyển. Sở GD&ĐT tổ chức một kỳ thi chung vào lớp 10 cho tất cả các trường THPT công lập với 4 bài thi độc lập, gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và bài thi thứ tư. Bài thi thứ tư được chọn ngẫu nhiên thuộc một trong các môn: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Giáo dục công dân, Địa lí.

Môn thi thứ 4 sẽ được thông báo trước 2 tháng sau khi có ngày thi chính thức. Nội dung thi sẽ gồm các kiến thức trong chương trình mà Bộ GD&ĐT đã tinh giản. Do vậy, trong thời gian nghỉ phòng chống dịch bệnh đòi hỏi các em học sinh phải cố gắng học tất cả các môn.

Ông Đại cho biết, các em học sinh cần cố gắng học giỏi toàn diện các môn để sau này trở thành công dân có ích. Ví dụ học tốt môn Hóa học, môn Sinh học để sau này thành bác sĩ giỏi, học tốt môn Toán, môn Vật lí để sau nay làm kĩ sư, công nhân giỏi... 

Thông tin này ngay lập tức khiến dư luận, đặc biệt là các thầy cô giáo quan tâm. Theo ghi nhận của PV KH&ĐS, thì đa số các ý kiến giáo viên đều cho rằng, nên bỏ môn thứ 4 vào lớp 10, do những ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến việc học tập.

“Tôi không nghĩ rằng, cứ phải thi môn thứ 4 thì các em mới học giỏi toàn diện các môn. Bởi vì, năng lực ở mỗi em là khác nhau, hơn nữa, việc học là cả một quá trình, không phải cứ thi vào lớp 10 thì các em sẽ học giỏi, và học giỏi ngay môn đó được. Giả sử, nếu cứ thi thì sẽ học giỏi toàn diện, thì tôi thấy môn nào cũng cần thiết cả, lẽ nào lại phải thi hết 13 môn? Chưa kể, không biết chắc thời điểm nào học sinh có thể đi học trở lại được. Cho nên, nói rằng sẽ công bố môn thi trước ngày thi hai tháng cũng sẽ khó khả thi”, một giáo viên chia sẻ.

Nhiều giáo viên cũng đồng tình với quan điểm trên, và cho rằng, Hà Nội cần lắng nghe các ý kiến giáo viên, phụ huynh học sinh để có phương án hợp lý, tránh thiệt thòi cho học sinh.

Chỉ nên thi hai môn vào lớp 10

Không chỉ kiến nghị bỏ môn thi thứ 4 vào lớp 10, một số ý kiến giáo viên còn cho rằng, nên bỏ cả môn thi thứ 3, tức là chỉ còn thi hai môn vào lớp 10.

Cô giáo Đỗ Phương Nam, Trường THCS Ngô Gia Tự, Hà Nội cho biết, nhiều phụ huynh có ý kiến, mong Hà Nội sẽ bỏ cả môn thi thứ 3 vào lớp 10, chỉ còn thi hai môn là Toán và Ngữ văn.

Lý do là vì, kỳ nghỉ do dịch Covid-19 đã làm xáo trộn việc học hành của học sinh. Việc học trực tuyến, học trên truyền hình, tuy là một giải pháp tốt ứng phó trong tình hình dịch bệnh còn kéo dài như thế này. Tuy nhiên, việc thay đổi thói quen học tập không phải chỉ trong “một sớm một chiều”. Với những em ý thức tự học không cao thì khó đảm bảo được yêu cầu.

Cho nên, để giảm gánh nặng cho học sinh, để các em yên tâm tập trung vào ôn tập thì chỉ nên giới hạn ở hai môn thi. Nhất là cho đến thời điểm này, còn chưa công bố môn thi thứ 4.

Cô Nam chia sẻ, từ thực tế dạy học cô thấy, khi thông báo môn thi thứ 4, thì học sinh hầu như lập tức dồn hết thời gian, tâm sức vào để học môn đó. Ví dụ như năm ngoái, khi công bố môn thi Sử, thì học sinh chỉ tập trung học môn Sử, thậm chí bỏ không học môn khác nữa, vì không còn thời gian.

Nhưng đó là trong hoàn cảnh học tập bình thường. Còn năm nay, việc học tập bị gián đoạn. Cả ba môn Toán, Ngữ văn, Anh, với việc học trên truyền hình, học trực tuyến, kiến thức đã khó đảm bảo đồng đều, lại cộng thêm môn thi thứ 4 thì thực sự là một gánh nặng, áp lực cho học sinh.

“Cho nên, tôi cho rằng, nên bỏ, không thi môn thi thứ 4 vào lớp 10 là hợp lý. Thậm chí, là chỉ thi hai môn như phụ huynh kiến nghị”, cô Phương Nam nói.

Trao đổi với KH&ĐS, một cô giáo ở Trường THCS Chu Văn An, Hà Nội cũng cho rằng, chỉ nên thi 2 môn vào lớp 10 là Toán và Văn, kết hợp với xét học bạ.

Bởi vì, từ thực tế cô thấy, nếu chỉ dựa vào học trực tuyến và học trên truyền hình để đi thi thì không công bằng với các em học sinh.

Thực tế, không phải gia đình nào cũng có điều kiện cho máy tính để cho các con học bài. Chưa kể, ví dụ trong gia đình cả nhà phải làm việc trực tuyến, thì việc sắm đủ hai máy tính cho con, hai máy tính cho bố mẹ là điều rất khó.

Mới đây, Bộ GD&ĐT cũng đã có văn bản hướng dẫn việc học trực tuyến, học trên truyền hình, trong đó có việc cha mẹ phải giám sát việc học tập của các con. Tuy nhiên, không phải cha mẹ nào cũng thực hiện tốt được điều đó.

Cho nên, chỉ nên thi hai môn giống như nhiều năm trước, đó là Toán và Văn. Như vậy, sẽ giảm áp lực tâm lý cho các học sinh, giúp các học sinh yên tâm ôn tập và cũng giữ được sự công bằng cho các em.

“Năm nay là năm đặc biệt, chúng ta phải chấp nhận điều đó, và việc tổ chức thi làm sao để giảm thiểu được sự thiệt thòi cho các em”, cô giáo chia sẻ.

Mới đây, Sở GD&ĐT Hải Phòng cũng đã có công văn đề xuất bỏ hai môn thi vào lớp 10 THPT công lập. Cụ thể, Sở này đề xuất chỉ thực hiện 2 bài thi là Toán và Ngữ văn. Hai môn này sẽ được thi dưới hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút, thang điểm 10, hệ số 2.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top