Kiến nghị bãi bỏ một số văn bản xác định tỷ lệ nội địa hoá ô tô

Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ KH&CN sớm bãi bỏ một số văn bản về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ôtô.
noidiahoa.jpg
Kiến nghị bãi bỏ một số văn bản xác định tỷ lệ nội địa hoá ô tô.

Hiệp hội VAMI vừa có văn bản kiến nghị đến Thủ tướng và các bộ ngành liên quan về việc văn bản quy phạm pháp luật gây chồng chéo, không phù hợp với thực tiễn sản xuất kinh doanh ô tô.

Theo VAMI hiện phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa ô tô đang được quy định tại Quyết định số 28/2004, Quyết định số 05/2005 và Thông tư 05/2012 đều của Bộ này ban hành.

Tuy nhiên, các văn nêu trên đều được căn cứ trên Quyết định số 175/2002/QĐ-TTg ngày 1/3/2002 nhưng quyết định này đã được thay thế bởi Quyết định số 1168/QĐ-TTg ngày 16/7/2014.

Về tính tỷ lệ nội địa hóa ô tô cũng không theo thông lệ quốc tế. Phương pháp tính hiện tại vẫn tính theo cụm chi tiết được sản xuất trong nước. Mỗi cụm linh kiện/phụ tùng chính được áp một điểm số và quy ra tỷ lệ % nội địa nhất định mà không phụ thuộc vào giá trị linh kiện/phụ tùng đó.

Còn theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), ô tô sẽ được hưởng mức thuế nhập khẩu 0% nếu đạt tỷ lệ nội địa hóa nội khối từ 40% trở lên.

Đồng thời phương pháp tính tỷ lệ nội địa hóa theo ASEAN cũng được Bộ Công Thương quy định tại Thông tư 05/2018 ngày 3/4/2018 là ô tô nhập khẩu về Việt Nam hay từ Việt Nam xuất khẩu đi ASEAN nếu muốn được hưởng thuế ưu đãi 0% thì đều phải áp dụng quy định này.

Ngoài ra, theo VAMI các linh kiện và tính năng ngày càng hiện đại và chiếm tỷ trọng giá trị lớn, nhất là dòng xe cao cấp và xe điện. Trong khi đó danh mục linh kiện quy định trong nước hiện chưa đề cập cụ thể, đơn cử như các công nghệ an toàn, hệ thống điều khiển thông minh, camera hay các cảm biến trong xe...

Nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước duy trì sản xuất trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt với ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ ASEAN với thuế suất 0% từ năm 2018.

VAMI kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ KH&CN theo thẩm quyền sớm bãi bỏ Quyết định số 28, Quyết định số 05 và Thông tư số 05 về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ôtô.

Theo Đời sống
back to top