Kiến đánh dấu đường đi bằng pheromon

(khoahocdoisong.vn) - Khi quan sát tôi thấy đàn kiến khi tìm được thức ăn thì báo cho các con khác cùng đến, chúng dùng tín hiệu gì để quay trở lại đúng điểm chúng vừa tìm thấy?

Hỏi: Khi quan sát tôi thấy đàn kiến khi tìm được thức ăn thì báo cho các con khác cùng đến, chúng dùng tín hiệu gì để quay trở lại đúng điểm chúng vừa tìm thấy?

Hoàng Anh Thư (Hà Nội)

GS Bùi Công Hiển, Trung tâm Ứng dụng Côn trùng học: Kiến hay gặp trong nhà có 3 loài: Kiến gió vàng (Monomorium pharaonis), tiếng Anh là Phoraoh ant; kiến gió đen hay còn gọi kiến ma, tiếng Anh là ghost ant (Tapinoma melanocephalum) và kiến điên (crazy ant) to hơn, chân dài, chạy như điên (Paratrechina longicornis). Những loài này thường sống gần người. Tổ của chúng ở góc sau tủ bếp, hộp công tắc điện hay một góc khuất, khe kẽ nào đó trong nhà. Kiến trinh sát đi lang thang khắp nơi. Khi gặp nguồn thức ăn chúng chạy về tổ. Trên đường đi chúng tiết ra Pheromon đánh dấu đường đi để thông báo cho đồng loại. Có nhiều cách xua đuổi kiến như dùng dầu hỏa, nước chanh tươi, giấm, bột hạt tiêu xay, phấn rôm trẻ em...

Theo Đời sống
Cứu sống sản phụ mắc hội chứng HELLP hiếm gặp

Cứu sản phụ mắc hội chứng HELLP hiếm gặp

Hội chứng HELLP là một biến chứng sản khoa rất nguy hiểm của bệnh lý tiền sản giật với tỷ lệ tử vong mẹ và bé cao. Một trong những yếu tố gây tử vong nhiều nhất là suy đa cơ quan. Vì vậy, cần phát hiện sớm.
back to top