Kiến có 2 dạ dày

Một nghiên cứu được công bố trên eLife cho thấy các đàn kiến sử dụng chất lỏng được truyền từ miệng sang miệng để tạo ra quá trình trao đổi chất trên toàn đàn kiến.
kien.jpg
Kiến truyền chất lỏng từ miệng sang miệng để tạo ra quá trình trao đổi chất.

Adria LeBoeuf, trợ lý giáo sư và lãnh đạo Phòng thí nghiệm về chất lỏng xã hội tại Khoa Sinh học, Đại học Fribourg, Thụy Sĩ cho biết, kiến có 2 dạ dày - một để tiêu hóa thức ăn và một “dạ dày xã hội” để lưu trữ chất lỏng mà chúng chia sẻ với các cá thể khác trong đàn. Sự trao đổi chất lỏng này cho phép kiến chia sẻ thức ăn và các chất quan trọng khác.
Để hiểu tại sao kiến chia sẻ những chất lỏng này, các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu xem liệu các protein mà chúng trao đổi có liên quan đến vai trò của một cá thể trong đàn hay vòng đời của đàn.
Nhóm nghiên cứu đã phân tích tất cả các protein do kiến tạo ra được tìm thấy trong “dạ dày xã hội” của chúng. Sau đó, họ so sánh các protein thay đổi như thế nào tùy thuộc vào việc con kiến là kẻ đi kiếm ăn hay là y tá chăm sóc con non của đàn. Họ cũng điều tra xem các protein có khác nhau hay không tùy thuộc vào việc kiến là một phần của đàn kiến mới hay đàn đã thành lập trước đó.
Các nhà nghiên cứu đã xác định các protein có thể được sử dụng để xác định cả vai trò của cá thể và độ tuổi của đàn kiến. Ví dụ, họ phát hiện ra rằng các thành viên của các đàn kiến trưởng thành hơn có nhiều protein dự trữ dinh dưỡng hơn, cần thiết cho sự phát triển của con non của chúng, so với các thành viên của các đàn kiến mới thành lập.
Kiến y tá chăm sóc con non trong đàn cũng có nhiều protein chống lão hóa hơn trong dạ dày của chúng. Điều này cho thấy rằng các thành viên trong đàn có thể tích hợp các protein kéo dài tuổi thọ này trong các con non để giúp đảm bảo rằng chúng sống sót để chăm sóc thế hệ tiếp theo.
Những phát hiện này cho thấy một số thành viên của đàn kiến có thể lao động trao đổi chất vì lợi ích của những con khác trong đàn.
Hiểu rõ hơn về cách kiến chia sẻ lao động trao đổi chất có thể giúp chúng ta tìm hiểu thêm về cách mà các sinh vật khác, như con người, phân phối các nhiệm vụ trao đổi chất giữa các mô khác nhau hoặc các tế bào khác nhau trong cơ thể.

Theo Sciencedaily
back to top